TTO - Để du khách mang dòng tiền lớn cho TP.HCM, để lấy thiện cảm, hạn chế tình trạng 'một đi không trở lại', TP.HCM cần nhiều đổi mới.
Báo Tuổi Trẻ tổ chức Diễn đàn TP.HCM - Kết nối du lịch vùng tại White Palce, TP.HCM ngày 4-4-2018
Trong đó, TP.HCM cần quản lý hiệu quả khách sạn, nhà hàng đảm bảo an toàn, thực hiện đúng quy định, kiểm soát chất lượng an toàn vệ sinh, nâng chất lượng và phương thức phục vụ khách hàng, ứng dụng công nghệ trong quản lí.
Đồng thời, TP.HCM phải tăng cường quản lý đường xá thông thoáng, biển báo trực quan, sinh động khắp nơi trên thành phố, có chữ quốc tế thông dụng hoặc chữ nước ngoài (tiếng Anh, Trung Quốc, Nhật Bản...) tạo điều kiện thuận lợi cho khách quốc tế đến tham quan.
Quan tâm hơn các dịch vụ nhà hàng, quán bar dành cho khách du lịch sau 22 giờ đảm bảo an ninh, văn minh, hiện đại và an toàn cho khách du lịch. Thành phố cần có những chế tài, xử phạt với các đơn vị gian dối trong thương mại, phân biệt đối xử khách du lịch và người địa phương.
Các dịch vụ vui chơi giải trí đặc thù của thành phố quá ít. Trung tâm mua sắm của thành phố chưa thể so sánh với các trung tâm mua sắm hiện đại trên thế giới. Điều này là một bất lợi.
Bên cạnh phát triển trung tâm thương mại, TP.HCM cần có các dịch vụ giải trí thiên về truyền thống, văn hóa đặc biệt, bằng cách:
1. Đầu tư cho sân khấu nghệ thuật
Sân khấu múa rối nước; sân khấu ca múa nhạc dân tộc (múa truyền thống, cải lương, nghệ thuật dân gian...) cần được đầu tư. Sân khấu cần có chất lượng nghệ thuật, âm thanh, ánh sáng, sức chứa vài trăm đến ngàn khán giả đến xem.
Phải thật sự đầu tư để sân khẩu trở thành điểm nhấn sáng đèn hàng đêm và đưa vào chương trình tour của các đoàn du lịch nước ngoài khi ghé thăm thành phố.
Quy hoạch cơ cấu lại các sân khấu của thành phố một cách có hiệu quả, đặc biệt dành cho khách du lịch.
Tăng cường công tác quảng bá đến các đoàn khách du lịch Theo tôi được biết, sân khấu Sen Hồng thường xuyên phục vụ cho người dân và khách du lịch. Mặc dù có điều kiện thuận lợi gần đường Bùi Viện (Q.1, Khu phố Tây theo cách gọi người địa phương).
Tuy nhiên, việc ít quảng bá đến mọi người và sự đầu tư chưa thật sự nổi bật nên lượng khách đến xem rất ít, trong khi đó chi phí hỗ trợ diễn viên, ca sĩ, âm thanh, ánh sáng, phục vụ bỏ ra là không nhỏ.
2. Phố đi bộ là tâm điểm
Múa rối nước tại Cung văn hóa Lao động TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Hiện nay phố đi bộ được Nhà nước quan tâm đầu tư hiện đại, thu hút nhiều người dân, là nơi người dân thường xuyên dâng hương trước tượng đài Bác Hồ, xem vẻ đẹp cổ kính của UBND thành phố. Tuy nhiên việc đầu tư các dịch vụ đi kèm hỗ trợ thì hầu như chưa được quan tâm như bãi giữ xe cho xe 50 chỗ, xe 30 chỗ hoặc xe máy.
Đề xuất các dịch vụ bổ sung cho khách đi bộ như:
Khu phố ẩm thực đường phố được làm bài bản, không để xả rác, mặc đồng phục, nón bảo hộ... sản phẩm đặc thù của thành phố.
Duy trì chương trình nghệ thuật đường phố định kỳ hàng tuần của sinh viên các trường trung cấp, cao đẳng, đại học về nghệ thuật, hoặc những nghệ nhân nghệ thuật (vẽ tranh, nhảy hiện đại, thể dục đồng diễn, đồng diễn âm nhạc, biểu diễn ảo thuật...).
Tăng cường tổ chức sự kiện cho người dân tại phố đi bộ, giúp người dân giao lưu nhiều hơn các hoạt động sự kiện tuyền thông của thành phố (những sự kiện có chính khách, cần đảm bảo an ninh thì nên nghiên cứu địa điểm khác tốt hơn).
Cá nhân tôi và mọi người luôn mong muốn phố đi bộ Nguyễn Huệ sẽ là điểm nhấn cho người khách đến với TP.HCM.
3. Chú trọng đầu tư khu du lịch, nơi tham quan tại thành phố
Du lịch mang nguồn thu lớn cho TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Tạo điều kiện cho nhà đầu tư được tiếp cận công nghệ hiện đại với những ưu đãi về chính sách, với nhà đầu tư có tầm cỡ thế giới góp phần phát triển khu du lịch Đầm Sen, Suối Tiên thật sự là "Disneyland" - vùng đất cổ tích của Người Việt với những trang thiết bị hiện đại, nhiều trò chơi mới lạ, hấp dẫn.
Tôi được biết, có những nước khách du lịch chỉ đến tham quan chủ yếu đến khu du lịch hiện đại như vậy cả ngày và chi phí tham quan khu du lịch trên rất lớn.
Đầu tư khu du lịch sinh thái ven sông, vừa mang tính truyền thống vừa mang tính hiện đại. Củ Chi và Cần Giờ có nhiều điều kiện đặc thù để khách du lịch có thể đến chiêm ngưỡng vẻ đẹp, khí hậu và giúp khách quốc tế có thể đến với vùng đất này tuy nhiên cần phải nghiên cứu để phát triển thêm các dịch vụ khác để khách du lịch có thể thử thách như: trò chơi - thử thách dành cho khách du lịch chui hầm (Củ Chi), chèo thuyền ở Cần Giờ, câu cá, bắt cá, làm nông dân, dịch vụ du thuyền ngắm sông Sài Gòn. TP.HCM cần tăng cường thực hiện tốt các dịch vụ ẩm thực... để làm phong phú hơn các điểm du lịch.
Cần hệ thống lại bảo tàng của Thành phố. Hiện nay bảo tàng của Thành phố là rất nhiều, có những bảo tàng là điểm đến của thành phố như bảo tàng Chứng tích chiến tranh, Dinh Độc lập... tuy nhiên chưa thật sự lớn.
Tôi may mắn có dịp tham quan các bảo tàng một số nước trên thế giới, thật sự choáng ngộp trước diện tích, sự khoa học, hiện đại của các bảo tàng. Trong điều kiện ngân sách nhà nước còn nhiều khó khăn, khi có điều kiện hơn, thành phố nên nghiên cứu việc thực hiện bảo tàng phải là điểm nhấn để khách du lịch quốc tế đến, tìm hiểu về văn hóa, lịch sử, địa lý và con người Việt Nam.
Đó cũng là điểm giáo dục thế hệ thanh thiếu nhi về cuội nguồn, dâng tộc và niềm tự hào gìn giữ truyền thống, phát huy, phát triển đất nước.
4. Đa dạng sản phẩm quà tặng
Chợ Bến Thành, nơi thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Đến TP.HCM, khách du lịch có thể mua sản phẩm gì làm quà tặng cho người thân, bạn bè thì điều này hầu như chưa được các doanh nghiệp quan tâm đúng mức như móc khóa hình chợ Bến Thành, cô gái mặc áo dài, chặn sách hình UBND Thành phố, dinh độc lập hay bến Nhà Rồng, thực phẩm (đồ ăn, thức uống) đóng chai đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm và được chế biến từ một đầu bếp nổi tiếng... Hầu hết các sản phẩm được làm từ Trung Quốc chứ không có nguồn gốc hay nét đặc thù ở Việt Nam.
Điều này có thể thấy rõ khi các bạn đến các địa phương, các nơi trên thế giới được làm một cách bài bản. Cũng có thể một số sản phẩm được sản xuất ở nơi khác, tuy nhiên được kiểm chứng. Ví dụ nghiên cứu sản phẩm làm từ cau lấy từ huyện Hóc Môn; món ăn gì đến từ Cần Giờ, Củ Chi... sẽ là các sản phẩm người du lịch chuyền tay nhau khi đến thành phố này.
6. Tăng cường quảng bá về TP.HCM
Quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng, kênh du lịch nổi tiếng của người ngoài. Thường xuyên tổ chức liên hoan phim giới thiệu quảng bá về thành phố để tìm kiếm những tác phẩm, sản phẩm mới giới thiệu TP.HCM trẻ trung, năng động, chất lượng sống tốt - văn minh - hiện đại - nghĩa tình được bạn bè khắp nơi trên thế giới nhắc đến.
Từ ngày 19-3 đến 1-4, Báo Tuổi Trẻ mở diễn đàn trực tuyến trên chuyên trang Du lịch nhằm tiếp nhận các sáng kiến, góp ý, kiến nghị phát triển ngành du lịch TP.HCM trong mối quan hệ kết nối du lịch vùng.
Mọi sáng kiến xin vui lòng gửi về một trong hai địa chỉ sau:
- Email: diendandulich@tuoitre.com.vn
- Chị Bông Mai - Phòng TT-SK, Tòa soạn Báo Tuổi Trẻ, 60A Hoàng Văn Thụ, phường 9, quận Phú Nhuận, TP.HCM.