Thế giới

Thế giới ngày 10/6: Trump tuyên bố chuyến đi Singapore là 'sứ mệnh hòa bình'

Trump cho rằng cuộc gặp với Kim Jong-un là một 'sứ mệnh hòa bình' ẩn chứa những bất ngờ; G7 ra tuyên bố chung, Trump nói không ủng hộ.

  • Trump: Chuyến đi Singapore là 'sứ mệnh hòa bình'

    s3-reutersmedia-net-9967-1528586011.jpg

    Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua khẳng định bất kỳ thỏa thuận nào đạt được với Triều Tiên tại hội nghị thượng đỉnh sắp tới ở Singapore đều sẽ là "điều bất ngờ", đồng thời cho rằng cuộc gặp của ông với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ngày 12/6 không khác gì một "sứ mệnh hòa bình".

    "Tôi xác định mục tiêu rõ ràng, nhưng tôi phải nói rằng sẽ luôn có những điều bất ngờ xảy ra", Reuters dẫn lời Tổng thống Trump cho biết trước các phóng viên tại cuộc họp báo ở Quebec, Canada, trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng.

    Mục tiêu quan trọng nhất tại cuộc gặp với Triều Tiên của Mỹ là thuyết phục Bình Nhưỡng tư bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa. Trump cho hay có thể sẽ mất thời gian để đạt thỏa thuận với Kim Jong-un về vấn đề phi hạt nhân hóa nhưng ít nhất, ông tin rằng hội nghị thượng đỉnh sẽ đặt nền móng cho một "mối quan hệ" giữa Mỹ và Triều Tiên.

  • Phái đoàn tiền trạm Triều Tiên có thể đã tới Singapore

    hztomlinson0609-9303-1528586903.jpg

    Kiểm tra an ninh tại đường Tomlinson và Tanglin ngày 9/6. Ảnh: Straits Times.

    Một phái đoàn tiền trạm của Triều Tiên dường như đã tới Singapore vào tối 9/6 trong bối cảnh an ninh đang được thắt chặt để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ diễn ra trong hai ngày nữa, theo Straits Times.

    Vào 6h55, một xe Mercedes-Benz màu đen cùng cùng một chiếc mini van đã đỗ tại khách sạn Regis Singapore trên đường Tangli, nơi Kim Jong-un được cho là sẽ lưu trú trong quãng thời gian ở Singapore.

    Dữ liệu từ trang web chuyên theo dõi hành trình chuyến bay Flightradar24 cho thấy một phi cơ Air China Airbus A330 đã di chuyển từ Bình Nhưỡng tới Singapore và hạ cánh tại sân bay Changi vào khoảng 4h20.

  • G7 ra tuyên bố chung, Trump nói không ủng hộ

    s4-reutersmedia-net-7196-1528588231.jpg

    Các lãnh đạo chụp ảnh chung tại hội nghị thượng đỉnh G7 ở Canada. Ảnh: Reuters.

    Các quốc gia tham dự hội nghị thượng đỉnh G7 ở Charlevoix, bang Quebec, Canada ngày 9/6 ra tuyên bố chung khẳng định sẽ đồng lòng chống lại chủ nghĩa bảo hộ và cam kết tuân thủ các quy tắc thương mại đã được thiết lập từ trước tới nay, bất chấp những khác biệt với Mỹ, theo AFP. Tuyên bố chung dài 8 trang khẳng định sự cần thiết của một nền thương mại toàn cầu "tự do, công bằng và cùng có lợi".

    Tuyên bố được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ từ chối rút lại quyết định áp thuế đối với nhôm và thép nhập khẩu như một phần trong cái được gọi là chiến lược "nước Mỹ Trước tiên" của ông.

    Thủ tướng Canada Justin Trudeau mô tả tuyên bố chung này là một bước tiến tích cực hướng tới hợp tác quốc tế.

    Tổng thống Trump, đang trên đường tới Singapore dự hội nghị thượng đỉnh với Triều Tiên,  trong khi đó cho hay ông sẽ yêu cầu đại diện Mỹ không ủng hộ tuyên bố chung của G7 vì những "phát ngôn sai lệch" của Thủ tướng Canada tại một cuộc họp báo.

    Sau khi rời Canada, Trump viết trên Twitter rằng bình luận của Thủ tướng Trudeau nói Canada sẽ không để bị bắt nạt và thuế quan của Mỹ 'mang tính xúc phạm' là "rất thiếu trung thực và yếu đuối".

  • Cứu máy bay thoát nạn, cơ trưởng Trung Quốc được thưởng gần 800.000 USD

    4d708d46-58f4-11e8-a7d9-186ba9-7535-5102

    Cơ trưởng Liu Chuanjian và vợ. Ảnh: QQ.

    Liu Chuanjian, phi công thuộc hãng hàng không Tứ Xuyên, hôm 8/6 được trao danh hiệu "cơ trưởng anh hùng" vì có công cứu một máy bay gặp nạn hồi tháng trước, theo Ecns. Bên cạnh đó, Liu còn được nhận 780.000 USD như một phần thưởng vì công lao của ông.

    Khi Liu đang điều khiển chiếc Airbus A319 với 119 hành khách bay qua bầu trời Thành Đô ở độ cao 10.000 m hôm 14/5, chắn gió buồng lái bất ngờ vỡ tung khiến phi công phụ bị hút nửa người ra ngoài. Bằng kinh nghiệm, Liu đã hạ cánh khẩn cấp máy bay thành công xuống sân bay Thành Đô, cứu sống toàn bộ hành khách và phi hành đoàn.

VNExpress

Thế giới ngày 10/6: Trump tuyên bố chuyến đi Singapore là 'sứ mệnh hòa bình' - VnExpress


      © 2021 FAP
        1,122,100       21