Thế giới

Thế giới ngày 16/5: Triều Tiên dọa huỷ họp thượng đỉnh với Mỹ

Triều Tiên huỷ họp cấp cao với Hàn Quốc và doạ huỷ họp Kim - Trump tháng tới, Mỹ, EU phẫn nộ vì Nga khánh thành cầu nối với Crimea.

  • Đấu súng tại bệnh viện, gỡ bom trong trung tâm thương mại Indonesia
    Cảnh sát Indonesia. Ảnh: AFP.

    Cảnh sát Indonesia. Ảnh: AFP.

    Hai tay súng bị cho là phiến quân hôm qua bị bắn chết trong cuộc đấu súng với lực lượng cảnh sát chống khủng bố ở tỉnh Bắc Sumatra. Ba người khác bị bắt sau cuộc nổ súng. Tại tỉnh Lampung, cảnh sát phát hiện một quả bom trong trung tâm thương mại. Đội chống khủng bố đã kích nổ an toàn quả bom ngoài trung tâm. 

    Một chuỗi cuộc tấn công trước đó xảy ra ở thành phố Surabaya, thủ phủ tỉnh Đông Java hôm 13 và 14/5, làm 28 người chết và hàng chục người bị thương. 

  • Mỹ giải cứu 10 trẻ em khỏi điều kiện sống 'khủng khiếp'
    Cặp vợ chồng bị cáo buộc hành hạ con ở Mỹ. Ảnh: AP.

    Cặp vợ chồng bị cáo buộc hành hạ con ở Mỹ. Ảnh: AP.

    Một cặp vợ chồng ở thành phố Fairfield, bang California bị cáo buộc nhiều tội danh, từ lơ là trách nhiệm tới hành hạ trẻ em, sau khi cảnh sát phát hiện 10 người con của họ sống trong điều kiện "khủng khiếp". 

    Có người trước đó báo cảnh sát về tình trạng ngược đãi trẻ em trong căn nhà này, dẫn đến những vết thương, bỏng, bầm tím. 10 trẻ ngủ trong một phòng tại căn nhà 4 phòng ngủ, phòng tắm đầy phân vật nuôi. Người mẹ đã bác bỏ mọi cáo buộc. 

  • Mỹ, EU phẫn nộ vì Nga khánh thành cầu Moscow - Crimea
    Putin đích thân lái xe tải khai trương cầu dài nhất châu Âu

    Putin lái xe trên cầu nối với Crimea. Video: RT. 

    Mỹ cho rằng việc Nga khánh thành cầu nối giữa Moscow với Crimea là âm mưu củng cố việc Washington coi là "chiếm trái phép" lãnh thổ Ukraine. "Việc Nga xây cầu là lời nhắc nhở về việc nước này tiếp tục sẵn sàng coi thường luật quốc tế", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert nói. 

    Liên minh châu Âu (EU) cũng chỉ trích điều tổ chức gọi là sự "xâm phạm vào toàn vẹn lãnh thổ Ukraine". 

    Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua dẫn đầu đoàn xe tải hạng nặng vượt qua cây cầu dài 19 km nối lãnh thổ Nga với bán đảo Crimea trong lễ khánh thành. Chính phủ Ukraine đã lên tiếng phản đối việc xây dựng và khánh thành công trình này.

  • Triều Tiên dọa huỷ họp thượng đỉnh với Mỹ
    Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh:

    Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: KCNA, AFP.

    Tuyên bố bất ngờ về việc huỷ họp cấp cao với Hàn Quốc và lời đe doạ huỷ cuộc họp thượng đỉnh lịch sử tháng tới giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un được đăng trên truyền thông nhà nước Triều Tiên sáng sớm nay. Nguyên nhân là tập trận quân sự Mỹ - Hàn mà Triều Tiên cho là cuộc diễn tập cho khả năng xâm lược nước này. 

    "Cuộc tập trận này được thực hiện trên khắp Hàn Quốc và đang nhắm vào chúng tôi. Nó là sự thách thức trắng trợn tuyên bố Panmunjom và sự khiêu khích quân sự có chủ đích đi ngược với diễn biến chính trị tích cực trên bán đảo Triều Tiên", KCNA tuyên bố. "Mỹ cũng sẽ phải có suy nghĩ cẩn trọng về số phận của cuộc gặp thượng đỉnh Triều - Mỹ đã được lên kế hoạch vì hành vi quân sự gây nhiễu loạn cùng thực hiện với Hàn Quốc".  

    Hiện chưa rõ liệu Triều Tiên có ý định huỷ mọi hoạt động ngoại giao hay đơn giản chỉ muốn giành lợi thế trước cuộc gặp Kim - Trump ngày 12/6. 

VNExpress

Thế giới ngày 16/5: Triều Tiên dọa huỷ họp thượng đỉnh với Mỹ - VnExpress


      © 2021 FAP
        1,095,820       53