Thế giới

Hệ thống THAAD có thể đánh chặn tên lửa Triều Tiên

Lầu Năm Góc tuyên bố hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ mới lắp đặt tại Hàn Quốc hiện có thể đánh chặn các tên lửa Triều Tiên.

Hệ thống THAAD tại Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap

Hệ thống THAAD tại Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap

"Chúng tôi mới hoàn tất triển khai hệ thống đầu tiên ở đó. Nó đạt năng lực hoạt động ban đầu. Nó chưa phải là năng lực hoạt động trơn tru đầy đủ mà chúng tôi muốn nhưng nó có năng lực ban đầu để có thể đánh bại các tên lửa Triều Tiên", Yonhap dẫn lời Jeff Davis, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, hôm 15/5 nói.

Ông nhận định tên lửa Triều Tiên đang là mối đe dọa với khu vực, gây bất ổn lớn, còn sự phản đối của Trung Quốc về việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) là điều "khó hiểu". 

"Hệ thống này về bản chất 100% mang tính phòng vệ. Nó không có năng lực tấn công. Nó nhằm tự vệ trước các tên lửa Triều Tiên. Khi những nước khác coi đây là hành động gây bất ổn, tôi cho rằng điều đó kỳ lạ và khó hiểu", Davis nói.

Triều Tiên hôm 14/5 tuyên bố phóng thử thành công một tên lửa đạn đạo tầm trung mới. Vụ phóng được cho là thể hiện bước tiến lớn của nước này trong việc chế tạo tên lửa đạn đạo liên lục địa có thể vươn tới Mỹ.

Tên lửa được phóng với góc lớn, đạt độ cao tối đa hơn 2.111 km trước khi rơi xuống biển Nhật Bản ở cách điểm phóng 787 km. Các chuyên gia cho rằng nó có thể bay khoảng 4.500 km nếu được phóng với góc thông thường. Hawaii, nơi có trụ sở hoạt động quân sự của Mỹ ở Thái Bình Dương, nằm cách đó 7.400 km.

Vụ phóng thử tên lửa hôm 14/5 của Triều Tiên

Trọng Giáp

VNExpress

Triều Tiên, Mỹ, THAAD, Hàn Quốc, tên lửa


      © 2021 FAP
        1,112,201       63