Thế giới

Đại sứ Mỹ nói với Triều Tiên: Đừng cố gây chiến với chúng tôi

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc cảnh báo Bình Nhưỡng đừng gây chiến với Washington, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley. Ảnh: HuffingtonPost

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley. Ảnh: HuffingtonPost

"Chúng tôi đang không gây chiến vì vậy đừng cố gây chiến với chúng tôi", bà Nikki Haley, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, hôm 19/4 nói. "Bóng đang ở sân của họ. Họ không nên thử và chơi vào lúc này". 

Bà Haley đưa ra bình luận sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây tuyên bố Washington muốn hòa bình và liệu lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un muốn hòa bình đến đâu sẽ là yếu tố quyết định trong việc xoa dịu căng thẳng giữa hai nước.

Ông Trump đang gây sức ép với Trung Quốc để giúp giải quyết tình hình liên quan đến việc phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa tầm xa của Triều Tiên. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ cũng cảnh báo Washington sẽ tự giải quyết nếu các nước khác không giúp.

Mỹ đang điều một đội tàu sân bay tấn công tới tây Thái Bình Dương gần bán đảo Triều Tiên được cho là nhằm phô trương sức mạnh. Triều Tiên coi động thái là hành động xâm lược, đe dọa tấn công hạt nhân nếu bị Mỹ khiêu khích. Nước này cũng cảnh báo có thể dễ dàng tấn công các căn cứ quân sự Mỹ tại Hàn Quốc, nơi hàng chục nghìn binh sĩ Mỹ đang đóng quân. 

Bất chấp những động thái căng thẳng gần đây giữa Mỹ và Triều Tiên, các nhà phân tích an ninh quốc tế cho rằng Washington rất khó có thể phát động một cuộc tấn công quân sự nhắm vào Bình Nhưỡng, bởi những hậu quả quá lớn mà hành động này để lại.

Những đòn lên gân của Mỹ và Triều Tiên. Nhấn vào hình để xem chi tiết. Đồ họa: Phương Vũ - Việt Chung

Những đòn lên gân của Mỹ và Triều Tiên. Nhấn vào hình để xem chi tiết. Đồ họa: Phương Vũ - Việt Chung

Trọng Giáp

VNExpress

Mỹ, Triều Tiên, Nikki Haley, Liên Hợp Quốc


      © 2021 FAP
        1,122,677       14