Thế giới

Phó tổng thống Mỹ đến Ankara xoa dịu Thổ Nhĩ Kỳ

Phó tổng thống Mỹ Joe Biden tới Ankara trong nhiệm vụ khó khăn nhằm tìm cách xoa dịu đồng minh đang tức giận về vụ đảo chính bị cho là do giáo sĩ lưu vong ở Mỹ đạo diễn.

Phó tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan năm 2014. Ảnh: Reuters.

Phó tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan năm 2014. Ảnh: Reuters.

Theo Reuters, chuyến thăm hôm nay của ông Biden tới Thổ Nhĩ Kỳ đánh dấu lần đầu tiên một quan chức cao cấp của Mỹ tới Ankara sau vụ đảo chính quân sự thất bại hôm 15/7.

Ông Biden đối mặt với nhiệm vụ khó khăn nhằm tìm kiếm cân bằng giữa việc thể hiện sự ủng với đồng minh NATO khi Ankara đang gặp nhiều đe dọa an ninh và việc chỉ trích chính quyền của Tổng thống Erdogan vi phạm quyền tự do ngôn luận, bất đồng chính kiến.

Trong cuộc gặp hôm nay với ông Biden, Tổng thống Erdogan tuyên bố Mỹ "không có cớ gì" để từ chối trao trả giáo sĩ Gulen. Bộ Ngoại giao Mỹ hôm qua cho biết họ đã nhận được đề nghị dẫn độ chính thức từ phía Thổ Nhĩ Kỳ, song lý do dẫn độ không liên quan tới cuộc đảo chính.

Ankara tỏ ra tức giận vì Washington chưa chấp thuận yêu cầu dẫn độ giáo sĩ lưu vong Fethullah Gulen. Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng vụ đảo chính có bàn tay đạo diễn của Gulen nhưng bị giáo sĩ phủ nhận. Mỹ cũng tuyên bố chưa có bằng chứng rõ ràng về sự can dự của ông Gulen, người từng là đồng minh thân cận của ông Erdogan.

Một quan chức Mỹ đi cùng ông Biden tiết lộ rằng Mỹ dùng không quân yểm trợ cho quân đội Thổ Nhĩ Kỳ vượt biên vào Syria để tấn công phiến quân nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Ankara hôm nay đã điều động các lực lượng đặc nhiệm và xe tăng vào phía bắc Syria để truy quét phiến quân IS dọc biên giới hai nước. 

Xem thêm: Xe tăng, đặc nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ vào Syria tiêu diệt IS

Văn Việt

VNExpress

Thổ Nhĩ Kỳ đảo chính, đảo chính quân sự Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ đánh IS, Thổ Nhĩ Kỳ đánh IS


      © 2021 FAP
        1,093,081       37