Bạn đọc

Đổ xô bổ sung thông tin thuê bao di động

Trước hạn chót hoàn tất đăng ký thông tin và ảnh chân dung cho các nhà mạng di động đối với thuê bao trả trước (ngày 24-4) theo Nghị định 49/2017 của Chính phủ, nhiều người sử dụng thuê bao di động phải chực chờ tại các điểm giao dịch của các nhà mạng để chụp ảnh chân dung, bổ sung thông tin theo quy định.

Đông đảo khách hàng đến bổ sung thông tin, ảnh chân dung tại Trung tâm kinh doanh VNPT Đồng Nai trên đường 30-4 (TP.Biên Hòa). Ảnh: H.Quân
Đông đảo khách hàng đến bổ sung thông tin, ảnh chân dung tại Trung tâm kinh doanh VNPT Đồng Nai trên đường 30-4 (TP.Biên Hòa). Ảnh: H.Quân

* Mở cửa từ sáng đến tối

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đồng Nai tại các trung tâm, điểm giao dịch, đại lý của các nhà mạng di động MobiFone, Vinaphone, Viettel trên địa bàn TP.Biên Hòa, những ngày qua lượng khách hàng đến thực hiện bổ sung thông tin thuê bao, chụp ảnh chân dung tăng đột biến. Một số điểm giao dịch thường xuyên rơi vào tình trạng quá tải.

Theo bà Huỳnh Cẩm Thụy, phụ trách tổ chăm sóc khách hàng của MobiFone Đồng Nai, tại Đồng Nai MobiFone có 9 cửa hàng và khoảng 40 đại lý để khách hàng sử dụng thuê bao di động trả trước đến bổ sung thông tin cá nhân, ảnh chân dung, riêng ở TP.Biên Hòa có 1 cửa hàng và 6 đại lý. “Các địa điểm nói trên đều được tăng cường nhân viên hỗ trợ khách hàng đến bổ sung thông tin, ảnh chân dung, mở cửa từ 7 giờ 30 đến 21 giờ 30 hàng ngày, kể cả thứ bảy, chủ nhật. Điểm giao dịch của MobiFone ở đường Phạm Văn Thuận (TP.Biên Hòa) mỗi ngày có từ 5-6 ngàn lượt khách hàng đến hoàn tất các thủ tục theo Nghị định 49. Các cửa hàng ở TX.Long Khánh, huyện Long Thành cũng tiếp nhận từ 1-1,5 ngàn lượt khách hàng mỗi ngày” - bà Thụy cho biết.

Các nhà mạng MobiFone, Viettel… đã thông báo gia hạn việc bổ sung thông tin, ảnh chân dung sau ngày 24-4. Ngoài các địa điểm giao dịch, các nhà mạng mở thêm các kênh trực tuyến để khách hàng có thể thực hiện bổ sung thông tin thuê bao qua website, ứng dụng điện thoại hoặc email… MobiFone Đồng Nai còn có quầy dành riêng cho người già, phụ nữ mang thai...

Tương tự, ông Trần Ánh Dương, Phó giám đốc Phòng bán hàng Biên Hòa 1 (thuộc Trung tâm kinh doanh VNPT Đồng Nai) nằm trên đường 30-4 (TP.Biên Hòa), cho biết mỗi ngày địa điểm này có khoảng 2-3 ngàn lượt thuê bao Vinaphone đến bổ sung thông tin, ảnh chân dung. Trung tâm phải tăng cường nhân viên, các quầy làm việc và mở cửa từ 6 giờ 30 đến 23 giờ 30 hàng ngày, kể cả thứ bảy, chủ nhật để phục vụ lượng khách hàng đến đăng ký tăng đột biến vào những ngày vừa qua.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 176 điểm hỗ trợ khách hàng cập nhật thông tin thuê bao của Viettel. Viettel Đồng Nai cũng chủ động phân luồng và điều tiết nhân sự để hỗ trợ lượng khách hàng đến giao dịch tăng cao trong những ngày gần đây.

Anh Trần Ngọc Lâm (ngụ xã Tân Hạnh, TP.Biên Hòa) cho biết: “Tôi dùng SIM Vinaphone hơn 2 năm nay. Tôi có biết thông tin bổ sung ảnh chân dung thuê bao di động qua báo, đài nhưng vì làm công nhân khó thu xếp thời gian đến giao dịch. Do đó, tới trưa 23-4 tôi mới tranh thủ thời gian được nghỉ để đến trung tâm bổ sung thông tin vì lo ngại bị khóa SIM”.

Chị Đào Thị Hạnh (ngụ phường Tam Hòa, TP.Biên Hòa) chia sẻ: “Do bận công việc nên tới ngày 23-4 tôi mới đến Cửa hàng Viettel trên đường Đồng Khởi bổ sung thông tin. Đến nơi thì gặp quá nhiều người cũng đến bổ sung thông tin nên tôi phải chờ khá lâu mới đến lượt mình”.

* Nhà mạng “nới” thời gian cập nhật thông tin

Theo Cục Viễn thông (Bộ Thông tin - truyền thông), ngày 24-4 không phải là hạn chót để nhà mạng cắt liên lạc của các thuê bao chưa cập nhật thông tin cá nhân, mà là thời điểm nhà mạng phải chịu trách nhiệm với cơ quan quản lý về việc chuẩn hóa dữ liệu thông tin thuê bao theo Nghị định 49. Sau thời gian này, cơ quan quản lý có thể kiểm tra dữ liệu của nhà mạng, nếu các đơn vị chưa cập nhật đầy đủ có thể bị xử phạt.

Việc nhà mạng có cắt liên lạc của thuê bao di động hay không phụ thuộc vào doanh nghiệp thông báo như thế nào cho khách hàng. Theo Nghị định 49, đối với thuê bao di động có thông tin thuê bao không đúng quy định, nhà mạng phải “thông báo liên tục trong ít nhất 5 ngày, mỗi ngày ít nhất một lần yêu cầu cá nhân, tổ chức thực hiện lại việc giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung…”.

Sau 15 ngày kể từ ngày đầu tiên gửi thông báo, chủ thuê bao không thực hiện theo yêu cầu bị khóa một chiều. Cùng lúc, nhà mạng ra thông báo sẽ khóa 2 chiều sau 15 ngày tiếp theo nếu không thực hiện. Sau 15 ngày kể từ ngày này, nhà mạng mới được phép khóa 2 chiều. Cùng lúc, nhà mạng ra thông báo thanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông sau 30 ngày tiếp theo nếu không thực hiện. Cuối cùng, sau 30 ngày từ khi khóa 2 chiều không thực hiện thì nhà mạng mới được phép thanh lý hợp đồng. Điều này cho phép nhà mạng có thể thực hiện linh hoạt để giúp thuê bao có thêm thời gian bổ sung thông tin cá nhân.

Theo các nhà mạng, những thuê bao nhận được tin nhắn thông báo từ nhà mạng mới thuộc đối tượng cần bổ sung thông tin. Những đối tượng không nhận được tin nhắn là đối tượng đã hoàn thành việc thông tin cá nhân trước đó hoặc chưa tới đợt bổ sung thông tin.

Hải Quân

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        2,831,397       35