Thời cuộc

Hàn Quốc bỏ luật cấm ngoại tình

Giá cổ phiếu của công ty sản xuất bao cao su lớn nhất Hàn Quốc tăng vọt sau khi nước này bãi bỏ luật cấm ngoại tình tồn tại 6 thập kỷ qua.

a1-3935-1425007323.jpg

Đám cưới tập thể diễn ra tại Hàn Quốc. Ảnh: Reuters.

"Luật cấm ngoại tình vi phạm hiến pháp khi nó xâm phạm quyền công dân về tình dục, bí mật và sự tự do trong đời sống riêng, đồng thời phạm vào nguyên tắc cấm cưỡng chế quá mức trong hiến pháp", ông Seo Ki-seok, thẩm phán tòa án Hiến Pháp, hôm qua cho hay.

Theo Reuters, 7 thành viên của ban bồi thẩm gồm 9 người đều cho rằng luật cấm ngoại tình là vi hiến.

"Dù ngoại tình có bị lên án là trái với đạo đức thì cơ quan quyền lực của nhà nước cũng không nên can thiệp cuộc sống riêng của các cá nhân", thẩm phán Park Han-Chul nói.

Điều luật cấm ngoại tình được ban hành năm 1953 nhằm bảo vệ phụ nữ trong xã hội mà nam giới làm chủ. Trong thời kỳ đó, tình trạng ly hôn hiếm khi xảy ra và nếu ai ngoại tình sẽ phải ngồi tù tới hai năm. Tuy nhiên, luật này hiện được xem là xâm phạm đời tư, tự do của người khác và được cho là đã lỗi thời trong một xã hội đang diễn ra sự đổi mới nhanh chóng, đối lập với những giá trị truyền thống bảo thủ.

Trong vòng 6 năm qua, gần 5.500 người bị kết tội ngoại tình. Riêng năm 2014 có 900 người. Tuy nhiên, con số này đang giảm xuống và cũng ít các trường hợp phải ngồi tù. Mỗi năm có hàng nghìn cặp vợ chồng Hàn Quốc đệ đơn kiện ngoại tình. Theo các công tố viên, năm ngoái, không ai bị kết án tù dù nhiều người bị kết tội.

Sau khi luật cấm ngoại tình được bãi bỏ, cổ phiếu của tập đoàn Unidus, chuyên sản xuất các sản phẩm từ nhựa cao su trong đó có bao cao su, tăng 15 % giá trị.

Bình Minh

NgoiSao.net

Hàn Quốc bỏ luật cấm ngoại tình - Ngôi sao


      © 2021 FAP
        2,831,415       44