Sức khỏe

Để uống sữa thực sự có lợi cho sức khỏe, hãy chọn sữa theo cách phân loại mới

Sắp tới đây, các doanh nghiệp sẽ phải rạch ròi cách đặt tên sữa, khi Bộ Y tế đã ban hành Quy chuẩn Kỹ thuật quốc gia sữa dạng lỏng với đầy đủ tên gọi của từng loại sản phẩm sữa đi kèm với cách chế biến cụ thể.

Hiện nay, rất nhiều người uống sữa thường chỉ chăm chăm vào khái niệm "tiệt trùng" vì cho rằng đây chính là sản phẩm sữa sạch, tốt nhất cho sức khỏe mà rất có thể uống phải sữa bột pha.

Trên thị trường Việt Nam hiện nay có 3 loại sữa nước đang được nhiều người tiêu dùng hiểu là "sữa tươi" nhưng được chế biến theo 3 cách, với nguyên liệu rất khác nhau. Đó là: Sữa tươi 100%, sữa tươi pha với sữa bột và sữa bột pha hoàn toàn.

Với loại thứ hai và thứ ba, các nước trên thế giới vẫn gọi là sữa hoàn nguyên nhưng ở Việt Nam, một số công ty lại nhập nhằng khi chỉ ghi chung chung "sữa tiệt trùng", làm nhiều người tiêu dùng không phân biệt được sữa thanh trùng và tiệt trùng. Trong khi đó, sữa thanh trùng là sữa tươi 100% được thanh trùng và hạn sử dụng ngắn từ 3-4 ngày. Còn sữa tiệt trùng, thành phần bao gồm sữa tươi và thực chất là có cả sữa bột pha lại.

Tuy nhiên, sắp tới đây, các doanh nghiệp sẽ phải rạch ròi cách đặt tên sữa, khi Bộ Y tế đã ban hành Quy chuẩn Kỹ thuật quốc gia sữa dạng lỏng QCVN 5:1-2017/BYT với đầy đủ tên gọi của từng loại sản phẩm sữa đi kèm với cách chế biến cụ thể. Điểm nhấn của thông tư chính là việc rạch ròi trong cách đặt tên để người tiêu dùng biết được đâu là sản phẩm sữa sản xuất từ sữa tươi hay sữa bột.

Theo đó, Thông tư quy định rõ sữa bột là dạng bột thu được bằng cách loại nước sữa tươi nguyên liệu. Hàm lượng chất béo, protein trong sữa có thể được điều chỉnh bằng cách thêm bớt các thành phần sữa mà không thay đổi tỉ lệ giữa whey protein và casein của sữa.

Để uống sữa thực sự có lợi cho sức khỏe, hãy chọn sữa theo cách phân loại mới - Ảnh 1.
aFamily

uống sữa, thói quen uống sữa


      © 2021 FAP
        2,151,784       45