Sức khỏe

Chạy theo trào lưu cấy phấn cho da: Nhiều chị em "ôm hận" vì suýt bị hủy hoại cả gương mặt

Mong muốn da trắng, đẹp lên nhanh chóng nhưng lại sợ phiền phức, các chị em đã tự làm khổ khuôn mặt của mình vì ham trào lưu làm đẹp rất "hot" hiện nay - cấy phấn trên da.

Những ngày qua, thị trường làm đẹp phát sốt với trào lưu “Cấy phấn CC cho da”. Phương pháp làm đẹp đến từ Hàn Quốc này được giới thiệu là cực kỳ hiện đại, có công dụng làm da trắng mịn không tỳ vết chỉ trong một nốt nhạc, không sưng, đau như làm phẫu thuật. Đồng thời sau khi cấy, chị em có thể loại bỏ phấn nền để tự tin khi sải bước xuống phố. Những lời quảng cáo đường mật khiến dịch vụ đánh phấn cho da nhanh chóng trở thành phong cách làm đẹp thời thượng, đánh bật nhiều phương pháp làm đẹp truyền thống. Tuy vậy sau một thời gian thực hiện, trào lưu này nhanh chóng lộ ra mặt trái của mình.

2

Nhiều phụ nữ phát cuồng phương pháp "Cấy phấn trên da" khi nghe quảng cáo da sẽ trắng lên nhanh chóng.

Cấy phấn vào da, da sạm thành… da đốm

Ngày 27/10, TS BS. Lê Thái Vân Thanh – Phòng khám Chăm sóc da, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM cho biết, mới đây, tại phòng khám Chăm sóc da Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM tiếp nhận rất nhiều người nhập viện do cấy phấn trên da nhằm điều chỉnh lại màu để che lấp khuyết điểm. 

Chị Mai Thị H. (42 tuổi, quê Tây Ninh) bị sạm da toàn bộ khuôn mặt, xen kẽ các đốm màu. Nghe người quen giới thiệu, chị tìm đến một thẩm mỹ viện ở quận 12 được quảng cáo là chữa nám rất hay. Tại đây, chị được điều trị bằng phương pháp cấy phấn đang “hot” nhất thị trường. Cụ thể, nhân viên thẩm mỹ phun màu làm sáng những đốm sậm trên da chị, còn đốm màu nhạt vẫn giữ nguyên.

3
Ham đẹp nhanh chóng, chị em chạy theo trào lưu làm đẹp "hot" nhất thị trường mà không tìm hiểu kỹ. (Ảnh minh hoạ)

Theo lời kể của chị, sau một thời gian điều trị, da có sáng lên nhưng do tính chất công việc, người phụ nữ vẫn phải tiếp xúc với ánh nắng nhiều. Chỉ sau một thời gian, vùng đốm nhạt không được phun đậm màu hơn, còn vùng da được phun màu thì lại nổi thành từng đốm trắng vàng. Hậu quả là sau khi đến bệnh viện, chị H. phải tiến hành đốt từng cụm để lấy màu trắng vàng đó ra.

Cũng bị nám nhưng chị Trần Ngọc T. (35 tuổi, TPHCM) lại bị theo kiểu đốm từng cụm chứ không đốm đều hai bên má. Điều trị một thời gian ở một cơ sở chuyên khoa da liễu nhưng không giảm, chị chán nản. Mong muốn được điều trị nhanh chóng hơn, chị tìm đến một thẩm mỹ viện khi nghe nơi này quảng cáo có dịch vụ cấy tế bào đánh bay vết nám hiện đại nhất.

4
Bác sĩ BV ĐHYD đang khám cho một phụ nữ gánh hậu quả vì cấy phấn vào da.

Thế nhưng sau khi cấy phấn, màu được cấy vào đốm nám chẳng những không giúp cải nhan sắc, ngược lại còn khiến khuôn mặt lộ nhiều khuyết điểm khi không tiệp với màu da. Lúc này, chị T. rất lo lắng nên tìm đến Phòng khám Chăm sóc da Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM (BV ĐHYD). Tại đây chị được tư vấn với tình trạng như vậy, người bệnh cần kiên trì điều trị cho da khỏe rồi sẽ giải quyết triệt để các đốm phun xăm màu. 

Tuy nhiên, điều trị được 1-2 lần thì chị T. lại mất kiên nhẫn, nghe theo lời mách bảo của bạn tự ý đi chiếu laser, khiến những đốm trắng vàng chuyển sang thành từng đốm đen. Rốt cuộc, chị vẫn phải quay lại BV ĐHYD để điều trị lấy từng đốm màu ra.

90% đối tượng bị mụn trứng cá không nên cấy phấn

Giải thích về phương pháp “Cấy phấn CC cho da”, TS BS. Lê Thái Vân Thanh – Phòng khám Chăm sóc da BV ĐHYD cho biết, CC là từ viết tắt của từ color correction, nghĩa là điều chỉnh lại màu để che lấp đi các khuyết điểm trên làn da, được sử dụng như một sản phẩm trang điểm, một số hãng có thể kết hợp thêm các hoạt chất chống nắng cho da.

Theo một số giới thiệu thì tinh chất CC được tạo ra từ những thành phần danh tiếng, bao gồm cả tế bào gốc có khả năng ổn định da, nuôi dưỡng, làm trắng da và cải thiện nếp nhăn. Tuy nhiên theo TS. BS Vân Thanh, những sản phẩm tế bào gốc phải được bảo quản rất nghiêm ngặt và giá thành rất cao chứ không phải đủ loại giá như trên thị trường mỹ phẩm hiện nay, đồng thời với điều kiện bảo quản thông thường thì không tế bào gốc nào sống nổi.

5
Một công đoạn cấy phấn qua da.

Với dịch vụ cấy phấn CC cho da được cho là sử dụng máy chuyên dụng đưa “phấn” vào sâu trong da làm da trắng mịn lâu dài, về bản chất là đưa chất màu nhân tạo vào để che lấp các khuyết điểm da. Nhưng tình trạng này chỉ giữ được khoảng 3 tháng và có thể xảy ra những tác dụng phụ không mong muốn như bít lỗ chân lông làm da dễ sinh mụn, lâu dài da sẽ bị nám…

Đặc biệt, với lứa tuổi dậy thì, 90% đối tượng bị mụn trứng cá thì càng không nên sử dụng dịch vụ cấy phấn, vì khi đưa hạt màu vào da có thể gây nên bít tắt lỗ chân lông, nguy cơ gây nhiễm trùng, nhiễm siêu vi (nếu là da nhờn, da hỗn hợp)… gây tàn phá gương mặt.

Nghiêm trọng hơn đối với các bạn nữ đã từng xài các loại mỹ phẩm có chứa những chất làm tẩy nhẹ lớp sừng như AHA, BHA, khi thực hiện cấy phấn vào da bởi những kỹ thuật viên còn non kinh nghiệm, dùng chế độ kim xăm không phù hợp sẽ gây ra các tác hại lâu dài, phấn sẽ thấm sâu vào dưới da gây sự khác biệt màu giữa da thật và da giả.

1
BS. Trần Thiên Tài khám chữa bệnh cho một phụ nữ làm đẹp không đúng cách và chia sẻ về phương pháp cấy phấn trên da.

Còn theo BS. Trần Thiên Tài (phòng khám Dị ứng – Miễn dịch lâm sàng BV ĐHYD), dù phương pháp cấy phấn trên da đang là trào lưu trong các dịch vụ chăm sóc sắc đẹp, tuy nhiên về góc độ chuyên khoa, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro gây ra tình trạng dị ứng cho bản thân người được cấy. Vì thực tế, phấn cũng được coi như là một yếu tố gây dị ứng, khi đưa phấn qua da nghĩa là chúng ta đang đưa một vật lạ vào cơ thể. Tất cả mọi người đều có nguy cơ gặp phải tình trạng dị ứng sau khi sử dụng phương pháp này.

Có nhiều phương pháp thẩm mỹ giúp cho chúng ta có một làn da khỏe đẹp, không nhất thiết phải sử dụng các phương pháp đắt tiền, quảng cáo tràn lan nhưng chưa đủ sự kiểm chứng của khoa học. Các bác sĩ chia sẻ, cách làm đẹp đơn giản nhất mà chúng ta có thể làm hằng ngày là cần có một chế độ sinh hoạt lành mạnh, ăn uống đủ chất dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý, tránh nắng, không dùng các loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, đồng thời kết hợp thêm các bài tập, massage giúp da giữ độ đàn hồi săn chắc…

aFamily

cấy phấn cho da, chăm sóc da, bệnh ngoài da


      © 2021 FAP
        2,151,722       33