Thể thao

Vấn nạn pháo sáng: Không khó truy tìm thủ phạm

Xác định có dấu hiệu của tội gây rối trật tự công cộng và chống người thi hành công vụ trong vụ bắn pháo sáng, pháo thăng thiên trên sân Hàng Đẫy tối 11-9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Đống Đa, Hà Nội đã chính thức khởi tố vụ án.

Cơ quan chức năng đã tiến hành rà soát hiện trường, thu thập tài liệu, chứng cứ, lấy lời khai của các nhân chứng, nhân viên bảo vệ, bị hại và những người liên quan. Công an cũng đã thành lập nhiều mũi rà soát, truy tìm nhóm đối tượng đốt pháo sáng, gây rối. 14 CĐV Nam Định đã được triệu tập lấy lời khai.

Cổ động viên Nam Định ném pháo sáng xuống sân
Cổ động viên Nam Định ném pháo sáng xuống sân

Từ khởi tố vụ án đến truy tố hình sự còn là quá trình nhưng bằng các biện pháp nghiệp vụ không khó để truy tìm thủ phạm. Trong các vụ đốt pháo sáng, hình ảnh ghi nhận được của truyền hình, các phóng viên ảnh từ nhiều góc độ khác nhau cho thấy rất rõ những người tham gia (ảnh). Việc truy tìm, xác định nhân thân, địa chỉ của các đối tượng này là trong tầm tay của cơ quan điều tra. Vấn đề mấu chốt là lâu nay cơ quan pháp luật chưa vào cuộc, coi đây là chuyện của bóng đá, của VFF, VPF. Nhưng rõ ràng với chỉ những bản án kỷ luật lên các CLB, Ban tổ chức sân thi đấu mà các thủ phạm vẫn bình yên vô sự thì vấn nạn này không bao giờ được giải quyết một cách triệt để, thực tế nó đã leo thang đến mức độ nguy hiểm hơn như đã xảy ra.

Xem lại đường bay và tốc độ như một quả rocket của quả pháo thăng thiên cố tình bắn thẳng từ khán đài B sang khán đài A gây thương tích nặng cho nữ khán giả mới thấy rùng mình. Nếu quả pháo này không bật, văng xuống đường pitch (ngay khu vực bàn trọng tài thứ 4) thì không biết thảm họa còn đến đâu, hay nó không rơi vào đùi mà trúng vào mặt nạn nhân?

Rõ ràng tình trạng đốt pháo bừa bãi ngày một phổ biến với mức độ nguy hiểm tăng cao là do các biện pháp chế tài chưa đủ mạnh, chưa vào cuộc và làm đến nơi đến chốn của các cơ quan pháp luật trung ương và các địa phương. Đã đến lúc phải có một bản án thật nghiêm khắc, thích đáng của pháp luật.

Trần Đỗ

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        942,283       45