Chuyện lạ

Siêu âm dạ dày cho cậu bé 15 tuổi, bác sĩ sốc nặng khi nhìn thấy điều này

Các bác sĩ đã lấy ra một bào thai không còn khả năng sống sót ra khỏi cơ thể của một cậu bé mới 15 tuổi.

Trường hợp hi hữu này xảy ra chỉ mới đây tại Malaysia và được rất nhiều trang báo của nước này đăng tải.

Theo Daily Mail, một cậu bé (giấu tên) 15 tuổi đã "mang thai" chính người anh em sinh đôi của mình trong quãng thời gian gần 15 năm mà không hề hay biết.

Từ khi sinh ra, cậu bé thỉnh thoảng bị đau dạ dày và đầy hơi, thế nhưng không ai trong gia đình để ý và đặt ra nghi vấn gì, họ cho rằng đó chỉ là những triệu chứng thông thường.

Trong gần 15 năm, cuộc sống với cậu bé vẫn diễn ra bình thường mà không có bất cứ dấu hiệu gì lạ. Chỉ mới gần đây, khi cậu bé bất ngờ lên cơn đau bụng dữ dội và phải nhập viện cấp cứu thì mọi chuyện mới được sáng tỏ.

Siêu âm dạ dày cho cậu bé 15 tuổi, bác sĩ sốc nặng khi nhìn thấy điều này - Ảnh 1.

Suốt 15 qua, cậu bé đã "nuôi dưỡng" người anh em song sinh của mình trong bụng mà không hay biết.

Nhập viện trong tình trạng khẩn cấp, các bác sĩ tại bệnh viện Sultan Abdul Halim Hospital, một bệnh viện địa phương ở Sungai Petani (Kedah, Malaysia), đã nhanh chóng tiến hành chụp CT để tìm hiểu nguyên nhân. Kết quả chụp cắt lớp cho thấy trong bụng của cậu bé có một khối thịt mềm. Giả thiết lớn nhất và có độ tin cậy cao nhất mà các bác sĩ đặt ra đó là đây có thể là một khối u. Thế nhưng, sau khi tìm hiểu kỹ càng hơn, họ phát hiện ra rằng khối thịt có chiểu dài 23,8 cm này có dấu hiệu phát triển của xương cột sống. Vậy nên, giả thiết về khối u đã hoàn toàn bị gạt bỏ.

Siêu âm dạ dày cho cậu bé 15 tuổi, bác sĩ sốc nặng khi nhìn thấy điều này - Ảnh 2.

Khi siêu âm, các bác sĩ nghi ngờ đó là khối u nhưng sau đó họ nhận ra đó chính là một bào thai.

Chuyển hướng nghiên cứu khác, sau quá trình theo dõi, các bác sĩ của bệnh viện Sultan Abdul cuối cùng cũng đã đưa ra được kết luận, đó chắc chắn là một bào thai phát triển chưa hoàn thiện. "Những thành phần, bộ phận cấu tạo nên cơ thể người như hộp sọ đã bị biến dạng, xương dài và xương đốt sống đã giúp chúng tôi có đủ bằng chứng để chứng minh giả thiết của mình", các bác sĩ đã viết trong một báo cáo mới được phát hành gần đây có tên là BMJ Case Reports.

Theo đó, bào thai trong bụng của cậu bé chính là người anh em sinh đôi của cậu. Do quá trình phân tách bào thai không hoàn thiện nên xảy ra hiện tượng "thai trong thai".

Sở dĩ bào thai này có thể phát triển tóc, bộ phận sinh dục và một số bộ phận khác là do vẫn được "nuôi sống" bởi dòng máu của anh trai mình.

Vẫn phát triển nhưng theo các bác sĩ, bào thai này không có khả năng sống độc lập do không có miệng và dây rốn. Sau khi được phẫu thuật đưa ra khỏi cơ thể của cậu bé, bào thai này đã được trả về gia đình để tiến hành tang lễ theo như yêu cầu của mẹ em.

"Thai trong thai" là một hiện tượng mang thai vô cùng hiếm gặp, nền y học hiện đại mới chỉ ghi nhận tổng cộng khoảng 200 ca trên toàn thế giới. Hiện tượng này xảy ra là do sự tách đôi không chắc chắn và chưa hoàn thiện của hai bào thai song sinh dẫn đến việc một trong hai bào thai sẽ không phát triển và trở thành một phần trong cơ thể của bào thai hoàn thiện còn lại.

Thông thường thai chưa phát triển được tìm thấy nhiều nhất là trong bụng của em bé phát triển với xác suất lên tới 80%, bên cạnh đó việc hiện tượng này xảy ra trong hộp sọ cũng đã được một số báo cáo ghi lại.

Trên thực tế, bào thai không phát triển không có khả năng sống sót sau sinh thế nhưng nó có thể đe dọa đến tính mạng của em bé sống sót. Do đó việc phẫu thuật để lấy bào thai ra là vô cùng cần thiết.

(Nguồn: Daily Mail)

aFamily

khả năng sống sót, đau dạ dày, anh em sinh đôi, y học hiện đại


      © 2021 FAP
        1,067,382       50