Chuyện lạ

Hầu hết các nước đều đi bên phải, tại sao người Anh luôn lái xe bên trái đường?

Hóa ra truyền thống đi bên trái tưởng như lạ lùng này của đất nước xứ sở sương mù đã xuất hiện từ thời xa xưa.

Nếu hỏi bất cứ ai từng đến xứ sở sương mù về điều khó hiểu nhất khi tham gia giao thông thì đó có lẽ là việc đi xe ở bên lề đường nào. Trong khi ở hầu hết các quốc gia khác trên thế giới, người dân lái xe ở phía bên phải đường, thì xe cộ ở Anh và nhiều nước thuộc địa cũ của Anh lại lái ở bên tay trái. Tại sao lại có chuyện ngược đời như vậy?

Hầu hết các nước đều đi bên phải, tại sao người Anh luôn lái xe bên trái đường? - Ảnh 1.

Với những người đến Anh lần đầu, việc lái xe bên trái khi tham gia giao thông có thể là vấn đề lớn.

Theo tờ Telegraph, thói quen này hóa ra đã bắt đầu từ trước cả khi xe cộ ra đời. Từ thời kỳ Trung Đại, khi đi trên những con đường vắng vẻ người ta có thể gặp các mối đe dọa như bị tấn công hoặc bị cướp, vì thế đi bên trái thì sẽ an toàn hơn. Do hầu hết mọi người đều thuận tay phải, việc đi bên tay trái sẽ giúp tay phải sẵn sàng rút gươm hoặc vũ khí ra để tự vệ. Từ thói quen đi bên trái trở thành truyền thống và sau đó thành luật lệ giao thông.

Hầu hết các nước đều đi bên phải, tại sao người Anh luôn lái xe bên trái đường? - Ảnh 2.

Theo BBC, thói quen đi xe bên trái đường không chỉ có ở Anh mà còn từng phổ biến ở các vùng khác, ví dụ như Hy Lạp và Ai Cập cổ đại. Cũng dễ hiểu thôi, vì Anh thời kỳ Trung đại không phải là nơi duy nhất có những con đường nguy hiểm rình rập. Nhưng cuối cùng thì nhiều yếu tố đã xảy ra và khiến những người lữ hành chuyển dần sang đi bên phải. 

Hầu hết các nước đều đi bên phải, tại sao người Anh luôn lái xe bên trái đường? - Ảnh 3.

Napoleon là một trong số những người đầu tiên đưa ra ý tưởng về việc đi bên phải, sau đó dần dần nó trở thành luật lệ giao thông ở nhiều quốc gia.

Riêng ở Mỹ thì việc lái xe bên phải đã có từ thời kỳ thuộc địa. Vào cuối những năm 1700, xe ngựa kéo trở nên càng ngày càng được ưa thích, đặc biệt là ở Mỹ. Loại xe này được kéo bằng các cặp ngựa, và việc ngồi bên trái để tay phải có thể điều khiển cả hai bên ngựa sẽ là tiện lợi nhất. Điều này khiến việc đi bên phải sẽ có lợi hơn vì người ta có thể điều khiển xe kéo có thể đi qua nhau mà không lo bị va vào người đi ngược chiều.

Hầu hết các nước đều đi bên phải, tại sao người Anh luôn lái xe bên trái đường? - Ảnh 4.

Ô tô cũng là một yếu tố khiến người ta dần dần chuyển sang đi bên phải.

Đến khi xe ô tô ra đời, mặc dù các mẫu thiết kế ban đầu đặt người lái xe ngồi chính giữa ghế đằng trước, nhưng dần dần người ta chuyển chỗ ngồi người lái xe sang một bên để tiện nhìn xuống đường. Ở các nước xe ô tô được sản xuất như một ngành công nghiệp xuất khẩu quan trọng như Mỹ, thói quen lái xe bên phải của họ đã theo các hãng ô tô mà trở nên phổ biến ở khắp các nơi người ta sử dụng ô tô. Còn ở Anh, các hãng xe ô tô vẫn tuân theo thói quen lái xe bên trái và thiết kế sao cho cần gạt số và bánh lái ở ngoài cùng bên phải.

Hầu hết các nước đều đi bên phải, tại sao người Anh luôn lái xe bên trái đường? - Ảnh 5.

Những chiếc xe ở Anh được thiết kế với chỗ ngồi lái xe ở bên phải, để thuận tiện cho việc đi bên trái đường.

(Nguồn: Mentalfloss, BBC America)

aFamily

xứ sở Sương mù, phương tiện giao thông, xe ô tô, thói quen lái xe, chuyện lạ, Biết chưa nhỉ?


      © 2021 FAP
        1,067,316       48