TTO - Một công ty do các cựu nhân viên ở Cambridge Analytica, công ty tâm điểm trong bê bối lộ thông tin 87 triệu người dùng Facebook, điều hành đang hợp tác với chiến dịch tái tranh cử của ông Trump.
Theo hãng tin AP, có ít nhất 4 cựu nhân viên của công ty Cambridge Analytica đang làm việc cho Data Propria, một công ty mới thành lập với chức năng hoạt động tương tự như Cambridge Analytica.
Cựu giám đốc sản phẩm của Cambridge Analytica, ông Matt Oczkowski, cũng là người phụ trách công ty mới Data Propria. Ông Matt Oczkowski cũng là cựu chuyên gia dữ liệu chính của Cambridge Analytica.
Ông Oczkowski bác bỏ việc có mối quan hệ với chiến dịch tranh cử của ông Trump, nhưng thừa nhận công ty mới của ông đã đồng ý hợp tác với chiến dịch tranh cử năm 2018 của Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa.
Ông Oczkowski là người từng dẫn dắt nhóm dữ liệu của Cambridge Analytica đã giúp chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Trump năm 2016 giành thắng lợi.
Theo hãng tin AP, vai trò của công ty Data Propria trong chiến dịch tái tranh cử năm 2020 của ông Trump là kết quả của những cuộc thảo luận trong những tuần gần đây của ông Oczkowski với các mối quan hệ chính trị và những khách hàng tương lai.
Trong một lần gần đây, ông Oczkowski đã vô tình để lộ chuyện người quản lý chiến dịch tái tranh cử năm 2020 của ông Trump, ông Brad Parscale, đang tiến hành các công việc chuẩn bị cho sự kiện này.
Bên cạnh đó, một nguồn tin giấu tên khác liên quan tới công việc của Data Propria tại Washington cũng đã xác nhận với AP rằng các công tác chuẩn bị cho năm 2020 của ông Trump đã bắt đầu tại công ty này, tương tự như công việc năm 2016 của công ty Cambridge Analytica.
Cambridge Analytica là công ty phân tích dữ liệu chính trị, từng là nhân vật trung tâm trong bê bối tiết lộ thông tin tài khoản của 87 triệu người dùng Facebook. Công ty này bị cáo buộc đã lợi dụng nền tảng mạng xã hội để chi phối tâm lý cử tri, gây ảnh hưởng tới kết quả bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.
Chính vì bê bối này mà giám đốc điều hành Facebook liên tục phải trình diện trực tiếp trong các phiên điều trần tại quốc hội Mỹ và nghị viện châu Âu. Cambridge Analytica cũng đã phải tuyên bố phá sản sau sự việc. Tuy nhiên trước đó truyền thông cũng đã cảnh báo công ty này không "chết" mà chỉ đổi tên để tiếp tục hoạt động.