Kinh tế

ĐH Quốc gia Hà Nội thiết kế mô hình cạnh tranh với Grab, Uber

TTO - Nền tảng và mô hình mới về điều vận xe trực tuyến EMDDI - một sản phẩm khoa học công nghệ của nhóm các nhà khoa học ĐH Quốc gia Hà Nội vừa được chính thức giới thiệu tại Hà Nội chiều ngày 12-6.

Theo công bố của các nhà khoa học tại ĐH quốc gia Hà Nội, EMDDI là hệ thống đầu tiên ở Việt Nam và thế giới được thiết kế để dùng đồng thời cho nhiều (có thể hàng nghìn) đơn vị vận tải trên cùng hệ thống mà không làm mất tính chủ động của các đơn vị vận tải.

"ĐH Quốc gia Hà Nội đã và đang xây dựng, hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp theo mô hình "4 trong 1" từ ý tưởng đến nghiên cứu sáng tạo; phát minh, sáng chế, sở hữu trí tuệ và chuyển giao tri thức hoặc khởi nghiệp.

Việc phát triển các sản phẩm hoàn chỉnh, hướng đến người dùng trực tiếp, góp phần gia tăng giá trị được triển khai trong khuôn viên đại học không chỉ là một xu thế mà còn để tăng cường tự chủ đại học. EMDDI chính là một sản phẩm nằm trong định hướng này của chúng tôi"-  GS.TS. Nguyễn Hữu Đức, Phó Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội chia sẻ.

"Các đơn vị sử dụng EMDDI có thể tự cấu hình hệ thống một cách độc lập với các đơn vị khác như tự thiết lập các loại dịch vụ (xe máy, xe 4 chỗ, xe 7 chỗ, xe đường dài, taxi, giao hàng), chế độ tính cước, phương thức chọn đường đi, chính sách khuyến mại… Việc thiết lập cấu hình này chỉ mất dưới 10 phút cho một công ty"- ông Đào Kiến Quốc, giảng viên CNTT trường ĐH Công nghệ (ĐH Quốc gia Hà Nội), là một trong những tác giả của phần mềm EMDDI cho biết.

ĐH Quốc gia Hà Nội thiết kế mô hình cạnh tranh với Grab, Uber - Ảnh 1.

Theo nhóm tác giả, đối với người dùng, điểm khác biệt của EMDDI so với các hệ thống khác đang dùng hiện nay là được sử dụng cho nhiều công ty nhưng người dân đi xe chỉ cần cài đặt một ứng dụng duy nhất. EMDDI có khả năng phân biệt chính xác địa giới hành chính. Ở địa phương nào, EMDDI sẽ tự động kết nối với các nhà cung cấp dịch vụ vận tải ở đó.

Trong trường hợp ở một địa phương có nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ vận tải, EMDDI cho phép khách tự chọn hoặc để EMDDI tự động chọn xe phù hợp nhất.

Với việc dùng một ứng dụng duy nhất cho tất cả các đơn vị vận tải hành khách trên phạm vi cả nước, EMDDI giúp người dân dễ dàng gọi xe địa phương nơi sinh sống. Đồng thời, việc sử dụng chung cộng đồng hành khách tạo ra sự cộng hưởng giữa các đơn vị vận tải, nâng cao sức mạnh cạnh tranh.

"Đặc biệt, EMDDI sử dụng công nghệ lõi tiên tiến, có sức chịu tải cao, khả năng kháng lỗi tốt, có thể hoạt động ngay cả khi mất kết nối 3G tạm thời hoặc ứng dụng bị ngắt đột ngột"- Ông Đào Kiến Quốc cho hay.

EMDDI đã kết hợp với VNPAY (công ty hàng đầu trong lĩnh vực thanh toán điện tử tại Việt Nam) để tích hợp các chức năng thanh toán điện tử,cho phép khách hàng thanh toán rất đơn giản nếu không dùng tiền mặt.

Ngoài ví EMDDI Pay, khách hàng còn có thể dùng ứng dụng Mobile Banking của các ngân hàng để thanh toán thông qua hình thức QR Pay - quét mã QR trên ứng dụng của lái xe.

Ngoài ra, nhiều tiện ích khác được lồng ghép trong phần mềm, tạo điều kiện tốt nhất cho người dùng. Ví dụ, tìm kiếm địa danh sẽ ưu tiên theo địa phương; tính năng tranh thủ đón khách cùng đường khi lái xe di chuyển với mục đích riêng.

Hiện nay, EMDDI đã được Bộ Giao thông Vận tải chính thức cấp phép tham gia thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý, kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng.

Ứng dụng này đã được triển khai ở nhiều tỉnh thành bởi các đơn vị vận tải hành khách hàng đầu, đạt kết quả khả quan. Trong thời gian triển khai, hệ thống tỏ ra có khả năng chịu tải rất cao, hoạt động ổn định 24-7, chưa bao giờ hệ thống phải tạm ngừng do sự cố.

Tuổi trẻ

      © 2021 FAP
        234,375       646