Kinh tế

Nguy cơ tai nạn rình rập từng giây trên cao tốc

TTO - Từ đầu năm đến nay, trên các tuyến đường cao tốc liên tục xảy ra tai nạn xe tải lật, xe tông liên hoàn..., gây nguy hiểm cho người đi đường.

Nguy cơ tai nạn rình rập từng giây trên cao tốc - Ảnh 1.

Một xe khách chạy vào đường dừng khẩn cấp để vượt lên trên đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Nguyên nhân dẫn đến tai nạn là do khuất tầm nhìn, xe chạy không giữ khoảng cách an toàn...

Xe chạy nối đuôi, bò đi vào cao tốc

Hai tuyến đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương và TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây) mật độ xe lưu thông rất lớn, nhất là vào giờ cao điểm, đặc biệt là chiều ở hướng lưu thông từ các tỉnh về TP.HCM. 

Phần lớn các xe chạy san sát nhau trên 100km/h với khoảng cách 30-50m, thấp hơn mức quy định tối thiểu là 70m. Xe chạy không giữ khoảng cách an toàn như vậy thì chỉ cần một sự cố nhỏ như xe phía trước nổ lốp, sẽ xảy ra tai nạn liên hoàn cho những xe chạy phía sau.

Đáng sợ hơn là vào những lúc mưa, trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương mặt đường như ngập, những chiếc xe chạy phía trước hất tung một đám nước như mây che mù mịt chiếc xe sau. Ngồi trên xe khách, nhiều người bồn chồn lo lắng khi xe chạy tốc độ cao trong mưa. 

Chúng tôi ghi nhận hầu như tất cả các xe không chấp hành quy định của Bộ Giao thông vận tải là giữ khoảng cách giữa hai xe hơn 100m khi có mưa, sương mù.

Đoạn 20km đường cao tốc từ TP.HCM đến quốc lộ 51 có mật độ xe lưu thông dày đặc với hơn với 33.000 xe/ngày nên vào giờ cao điểm xe chạy san sát nhau, không giữ khoảng cách an toàn. Vì vậy, khi gặp sự cố trên đường, các xe thắng gấp sẽ rất nguy hiểm

Ông NGUYỄN VIẾT TÂN (giám đốc VEC E)

Chiều 27-5, trên đường dẫn vào cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, đoạn gần giáp với đường dẫn vòng xoay Phú Hữu (Q.9), một đàn bò được thả rông sát đường cao tốc và không có ai chăn dắt. 

Bất ngờ một con bò to lớn chạy thẳng vào đường cao tốc ở làn dành cho xe lớn khiến nhiều lái xe một phen thất kinh. 

Nhiều tài xế đang chạy xe với tốc độ cao giật mình phanh gấp lại, khiến nhiều xe phía sau cũng đồng loạt phanh gấp, lách sang trái, né sang phải để tránh... con bò và xe phía trước.

Ông Huỳnh Tấn Tài, một chủ xe ở Q.8, nhìn nhận ít có tài xế nào chủ động giữ khoảng cách an toàn trên đường cao tốc. 

"Tôi nhiều lần chứng kiến cảnh các xe liên tục vượt lên, chen vào các khoảng trống để chạy nhanh hơn. Tình trạng xe hư hỏng, gặp sự cố trên đường cao tốc cũng rất dễ dẫn đến tai nạn. 

Khi xe hỏng, một số tài xế lúng túng liền cho xe ngừng lại giữa đường hoặc tấp vào làn khẩn cấp mà không nhá đèn báo hiệu các xe phía sau dừng lại. Ban Quản lý đường cao tốc cần theo dõi, xử lý và cảnh báo kịp thời tình trạng này" - ông Tài nói.

Theo bà Nguyễn Thị Hoài Phương - phó giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc VN (VEC E), tuyến đường dẫn vào đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đã được giao cho TP.HCM quản lý. Và đến nay vẫn chưa có biện pháp ngăn chặn bò đi trên đường dẫn này.

Còn ông Nguyễn Viết Tân, giám đốc VEC E, cho biết hiện nay bình quân mỗi ngày hơn 47.000 xe lưu thông trên đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (dài 55km). Nếu tính theo hệ quy đổi một xe đầu kéo bằng năm ôtô bốn chỗ thì số lượng xe lưu thông trên đường cao tốc này còn nhiều hơn.

Hàng chục xe tông nhau trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây do khói đốt đồng - Video: TTO

Mật độ xe đã quá tải so với thiết kế

Ông Nguyễn Viết Tân cho biết đã ký quy chế phối hợp với địa phương, đơn vị phòng cháy chữa cháy về đường cao tốc, hành lang cao tốc an toàn. Theo đó, các địa phương cam kết người dân không được chăn thả gia súc, đi bộ trên đường cao tốc, không phá hàng rào an toàn đường cao tốc...

Đồng thời, để giải quyết các vấn đề như khói đốt đồng, đơn vị quản lý đường đã bố trí một xe xịt nước phòng cháy chữa cháy trên hành lang đường cao tốc. 

"Đến nay, các đơn vị vẫn chưa có quy định cụ thể về việc không được đốt đồng, không được gây khói bụi ảnh hưởng đến đường cao tốc. Như vậy, bây giờ những người làm luật mới xác định việc đốt đồng là một trong những nguy cơ gây mất an toàn đến đường cao tốc" - ông Tân nói.

Nói về tình trạng nhiều đoạn hàng rào an toàn đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương bị tháo gỡ, hư hỏng, gây mất an toàn giao thông, một lãnh đạo Văn phòng Cục Quản lý đường cao tốc VN ở phía Nam (thuộc Tổng cục Đường bộ VN) cho biết là do người dân mở hàng rào lấy máy bơm nước từ các ao nước nằm trong hành lang đường cao tốc. 

Đồng thời có những người lượm ve chai mở rào lượm rác của những xe lưu thông trên đường cao tốc quăng hai bên đường. 

Theo vị cán bộ này, hiện nay hàng rào đường cao tốc đã hư hỏng nặng sau nhiều năm sử dụng. Mới đây, cơ quan thẩm quyền đã cấp 500 triệu đồng để sửa chữa, thay mới hàng rào bị hư hỏng trong năm nay.

Theo một cán bộ Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN, đến năm 2020 đưa tuyến đường cao tốc Bến Lức - Long Thành (TP.HCM, Long An và Đồng Nai) vào sử dụng sẽ kéo giảm áp lực giao thông cho đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. 

Điều này sẽ tạo thuận lợi cho các xe lưu thông trên đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây chạy đúng khoảng cách.

Trong khi đó, một cán bộ Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long cho rằng mật độ xe lưu thông trên đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương đã quá tải so với thiết kế. Vì vậy, cấp thẩm quyền cần xem xét sớm đầu tư giai đoạn 2 mở rộng mặt đường lên tám làn xe hoàn chỉnh.

Nữ tài xế ôtô đi ngược chiều, nháy đèn pha trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Lơi lỏng trong xử phạt, tài xế lờn luật

Ông Bùi Văn Quản, chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP.HCM, cho rằng trong thời gian qua, các cơ quan công quyền đã quá lơi lỏng trong xử phạt các trường hợp chạy xe không đúng khoảng cách quy định, xe chở quá tải... nên tài xế bị lờn luật.

"Một số tài xế còn cho rằng chấp hành luật thì không được gì. Không chấp hành luật thì được nhiều lợi ích hơn nên vô tư vi phạm" - ông Quản bức xúc.

Ông Quản đề nghị các cơ quan chức năng nên làm việc quyết liệt hơn, phải căn cứ vào camera ghi hình trên đường cao tốc xử phạt nặng tất cả các trường hợp vi phạm để nâng cao ý thức chấp hành Luật giao thông của tài xế.

Xe tải lật trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương Xe tải lật trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương

TTO - Vụ tai nạn trên đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương đã gây ra tình trạng kẹt xe kéo dài hơn 3km.

Tuổi trẻ

      © 2021 FAP
        234,740       60