Kinh tế

Giá ôtô hạng sang sẽ tăng mạnh

TTO - Một chiếc Lexus RX 350 có dung tích động cơ 3,5 lít hiện có giá khoảng 3,33 tỉ đồng sẽ tăng lên hơn 3,9 tỉ đồng (tăng gần 600 triệu đồng), kể từ sau ngày 1-7

Nhà nhập khẩu BMW EuroAuto đưa xe có dung tích động cơ 1,5 lít về đón đầu thị trường xe khi thuế nhập khẩu ôtô giảm 5% - Ảnh: Lê Nam
Nhà nhập khẩu BMW EuroAuto đưa xe có dung tích động cơ 1,5 lít về đón đầu thị trường xe khi thuế nhập khẩu ôtô giảm 5% - Ảnh: Lê Nam

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Bùi Kim Kha - phó chủ tịch Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô VN (VAMA), tổng giám đốc Thaco PC (thuộc Thaco Group) - cho biết sau ngày 1-7, thuế nhập khẩu các dòng xe có dung tích động cơ dưới 1,5 lít sẽ giảm từ mức 45% hiện nay còn 40%. 

Do đó, về nguyên tắc giá xe có dung tích động cơ dưới 1,5 lít sẽ giảm nhưng không nhiều so với mức giá hiện nay, chỉ giảm khoảng 10-20 triệu đồng/xe tùy loại...

Trong khi đó, so với lượng xe các thành viên VAMA, số lượng xe có dung tích động cơ dưới 1,5 lít nhập khẩu về VN không đáng kể nên chưa thật sự chi phối thị trường ôtô trong nước.

Số liệu của VAMA cho thấy trong ba tháng đầu năm, xe trong nước sản xuất bán được 46.617 xe các loại (tăng 55% so với cùng kỳ năm ngoái) trong khi xe nhập khẩu chỉ đạt 13.068 xe các loại (giảm 36%).

Cũng từ ngày 1-7, các dòng xe có dung tích từ 2,5-3 lít thuế sẽ tăng từ 50% lên 55%, dòng xe có dung tích động cơ từ 3-4 lít sẽ tăng từ 60% lên mức 90%, xe có dung tích động cơ từ 5-6 lít là 130%, xe trên 6 lít thuế áp dụng mức 150%.

Theo ông Kha, với mức thuế này, chiếc Kia Sedona có dung tích động cơ 3,3 lít (động cơ xăng) sẽ tăng thêm gần 200 triệu đồng.

Theo tính toán, một chiếc Lexus RX 350 có dung tích động cơ 3,5 lít hiện có giá khoảng 3,33 tỉ đồng sẽ tăng lên hơn 3,9 tỉ đồng (tăng gần 600 triệu đồng), kể từ sau ngày 1-7. Tuy nhiên, theo các chuyên gia ôtô, số lượng xe có dung tích động cơ lớn hơn 3 lít chỉ chiếm khoảng 3% tổng số lượng xe tiêu thụ trên toàn thị trường VN.

Trả lời về đề xuất ưu đãi thuế nhập ôtô điện của Công ty TNHH Hồ Huy (TP.HCM), Vụ Chính sách thuế Bộ Tài chính vừa cho biết trường hợp dự án đầu tư mới tại địa bàn khó khăn, được ưu đãi thuế thì mới được miễn giảm thuế, trong khi dự án được triển khai tại TP.HCM nên công ty sẽ phải kê khai và nộp thuế thu nhập doanh nghiệp đối với thu nhập phát sinh.

Về thuế tiêu thụ đặc biệt, để khuyến khích sử dụng năng lượng tiết kiệm, từ ngày 1-7 thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô chạy bằng điện từ 9 chỗ trở xuống phải nộp thuế 15% thay cho mức 25% như hiện nay.

Còn về thuế nhập khẩu, mặt hàng xe điện có mức thuế là 70%. Về thuế giá trị gia tăng, ôtô điện làm phương tiện vận tải hành khách công cộng không thuộc đối tượng chịu sắc thuế này. Riêng các loại phí và lệ phí, công ty phải nộp các loại phí và lệ phí khi sử dụng dịch vụ.

Trước đó, Công ty TNHH Hồ Huy đã có văn bản gửi Bộ Tài chính xin ưu đãi một loạt các loại thuế, phí nhập ôtô điện nhằm thay thế dần taxi chạy bằng xăng dầu hiện nay của Tập đoàn Mai Linh, hướng đến mục tiêu giao thông xanh, giảm lượng khí thải nhằm bảo vệ môi trường.

Theo đó, đến năm 2019, công ty sẽ đầu tư 10.000 taxi điện cho khu vực phía Nam và 10.000 taxi điện cho khu vực phía Bắc, với tổng giá trị đầu tư hơn 19.700 tỉ đồng.

LÊ NAM - L.THANH
Tuổi trẻ

      © 2021 FAP
        234,316       1,306