Sống khỏe

Ông Trump: Cần tìm cách hợp tác với Nga

TTO - Cuộc họp thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai cường quốc của thế giới có vẻ đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Ông Trump: Cần tìm cách hợp tác với Nga - Ảnh 1.

Hai nhà lãnh đạo Mỹ và Nga bắt tay tại cuộc họp báo chung sau thượng đỉnh ở Helsinki ngày 16-7 - Ảnh: REUTERS

"Nếu chúng ta đang tìm cách giải quyết những vấn đề mà thế giới đang đối mặt, chúng ta cần tìm cách hợp tác với nhau", Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trong cuộc họp báo tại thủ đô Helsinki của Phần Lan.

Theo hãng tin Reuters, ông Trump cho biết đã thảo luận nhiều vấn đề mà hai cường quốc lưu tâm, gồm cả cuộc nội chiến tại Syria, vấn đề hạt nhân của Iran, khủng bố toàn cầu và kiểm soát vũ khí hạt nhân.

Đó là các đề tài đã được úp mở từ trước cuộc gặp được trông đợi nhưng có thể thấy ông chủ Nhà Trắng tiếp tục giữ quan điểm: cần có được Nga tham gia giải quyết một số vấn đề của thế giới.

"Chúng tôi đã làm được những bước đi đầu tiên hướng đến tương lai sáng sủa hơn, dựa trên hợp tác và hòa bình. Từ chối cam kết sẽ không hoàn thành được chuyện gì cả", ông Trump tuyên bố.

Phát biểu này như vậy vẫn nằm trong quan điểm của ông Trump thậm chí từ thời điểm đang vận động tranh cử: cần lôi kéo Nga vào giải quyết các vấn đề của thế giới, chỉ là theo cách nào có lợi cho toàn cảnh.

Dẫu có những nhìn nhận và phát biểu công khai cho rằng quan hệ giữa 2 cường quốc đang ở mức thấp nhất từ sau Chiến tranh lạnh nhưng thiện chí giữa 2 bên dường như đã giải tỏa được không ít vấn đề.

Theo Tổng thống Trump, quan hệ Nga-Mỹ đã được cải thiện qua hội nghị thượng đỉnh này. Ông nói: "Quan hệ của chúng ta chưa bao giờ tồi tệ hơn bây giờ. Tuy nhiên, điều đó đã thay đổi. Khoảng 4 giờ trước đây".

Về cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016, ông khẳng định cuộc điều tra của Mỹ về việc Nga can thiệp bầu cử là một thảm họa đối với nước này. Theo Tổng thống Trump, đội ngũ cố vấn bầu cử của ông đã tiến hành một chiến dịch tuyệt vời và đây là lý do tại sao ông trở thành tổng thống.

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong khi đó đánh giá cuộc gặp ngày hôm nay 16-7 là những bước đi đầu tiên để khôi phục "một mức độ tin tưởng chấp nhận được và trở lại mức độ tương tác trước đây trong các vấn đề liên quan đến lợi ích đa phương".

Ông Trump: Cần tìm cách hợp tác với Nga - Ảnh 2.

Sự kiện Nga vừa tổ chức thành công giải World Cup cũng trở thành một phần nội dung của việc ngợi khen nhau giữa hai cường quốc - Ảnh: REUTERS

Liên quan đến vấn đề Syria, ông khẳng định Matxcơva và Washington có thể đóng vai trò dẫn đầu trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng tại quốc gia Trung Đông này. Nhà lãnh đạo Nga cũng nêu ra nhiều ví dụ về sự hợp tác thành công của lực lượng an ninh Mỹ và Nga, đặc biệt là trong công tác đảm bảo an ninh cho Giải Vô địch bóng đá thế giới (World Cup) 2018 vừa kết thúc rất tốt đẹp ở Nga.

Tổng thống Putin cho rằng đã đến lúc nối lại những mối quan hệ giữa hai nước trong các lĩnh vực văn hóa. Hai nhà lãnh đạo đã nhất trí thành lập một nhóm cấp cao, với nhiệm vụ kết nối giới lãnh đạo cũng như các doanh nghiệp của Nga và Mỹ.

Trong cuộc hội đàm, Tổng thống Putin cũng nêu những lo ngại về việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran. Ông cho biết Tổng thống Trump đã đặc biệt chú ý đến vấn đề an ninh của Israel.

Bên cạnh đó, ông Putin cũng hoan nghênh vai trò của Tổng thống Trump trong việc thúc đẩy giải quyết hòa bình vấn đề hạt nhân Triều Tiên mà cuộc gặp với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un là một bằng chứng không thể chối cãi.

Theo hãng tin Anh Reuters, Tổng thống Putin đánh giá cuộc gặp với nhà lãnh đạo Mỹ đã diễn ra hết sức thẳng thắn và hữu ích.

Mặc dù vậy, ông cũng thừa nhận quan hệ song phương đang trong giai đoạn khó khăn, không có lý do khách quan nào có thể biện minh cho điều này khi Chiến tranh Lạnh đã kết thúc.

Nhà lãnh đạo Nga khẳng định các cuộc gặp này phản ánh mong muốn của hai nước sớm khôi phục sự tin tưởng lẫn nhau.

Trong cuộc họp báo, Tổng thống Putin cho biết hai nước đang phải đối mặt với những thách thức mới như chủ nghĩa khủng bố và các vấn đề kinh tế thế giới. Ông cũng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của khởi động đối thoại về cân bằng vũ khí hạt nhân.

Tổng thống Putin đánh giá cao các nỗ lực ngoại giao của chính quyền Mỹ trong vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, ông cũng nêu ra những khác biệt trong quan điểm của Nga và Mỹ liên quan đến vấn đề Iran.

Về phần mình, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông và nhà lãnh đạo Nga đã có một cuộc đối thoại mang tính xây dựng và diễn ra tốt đẹp

Ông Trump: Cần tìm cách hợp tác với Nga - Ảnh 3.

Tổng thống Trump lắng nghe người đồng cầp của Nga phát biểu tại họp báo chung - Ảnh: REUTERS

Kỳ vọng gì từ thượng đỉnh Mỹ - Nga?

TTO - Nghi án Nga can thiệp bầu cử Mỹ và những thay đổi khả dĩ trong tư thế của hai nước ở châu Âu đang là những điểm nóng trước Thượng đỉnh Helsinki. Nhưng tính thực tế của nó là bao nhiêu?

Tuổi trẻ

      © 2021 FAP
        740,595       45