Sống khỏe

Tôn Đông Á: Khẳng định thương hiệu Việt trên thị trường thế giới

Đến thời điểm hiện tại, Công ty Cổ phần Tôn Đông Á là một trong số ít doanh nghiệp ngành tôn Việt phát triển mạng lưới phân phối trải dài từ Bắc vào Nam, ổn định xuất khẩu vào các nước Mỹ, Úc, Nhật Bản, ASEAN, Trung Đông, Châu Phi.

Tôn Đông Á: Khẳng định thương hiệu Việt trên thị trường thế giới - Ảnh 1.

Dây chuyền mạ nhôm kẽm CK6 do Danieli Wean United (Italy) sản xuất được Tôn Đông Á đầu tư - Ảnh: K.H

Đằng sau nỗ lực trở thành doanh nghiệp dẫn đầu của Việt Nam về ngành thép lá mạ, khẳng định thương hiệu tôn Việt tại thị trường nước ngoài bằng sự chuyên nghiệp, uy tín và chất lượng cao là những câu chuyện dài về kinh doanh, quản trị.

Mang thương hiệu Việt ra thế giới

Với phương châm “An toàn, chất lượng, hiệu quả, thân thiện môi trường”, Tôn Đông Á nỗ lực trở thành một doanh nghiệp năng động, hoạt động có năng suất cao, lấy chất lượng sản phẩm và hiệu quả tổ chức quản lý làm yếu tố cạnh tranh, sản xuất các sản phẩm đạt các tiêu chuẩn quốc tế, bảo vệ môi trường, tối đa hóa giá trị gia tăng cho khách hàng, hướng đến phát triển bền vững.

Mang sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế là giấc mơ của nhiều doanh nghiệp nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng làm được. Muốn vươn ra thế giới, các sản phẩm phải vượt qua các hàng rào quy chuẩn kiểm định nghiêm ngặt, cạnh tranh chất lượng và giá thành khốc liệt với các đối thủ mạnh. Trong đó, yếu tố hiện đại là một trong những điều kiện tiên quyết để một nhà máy tôn có thể mang tầm vóc quốc tế.

Để hiểu được lí do vì sao Tôn Đông Á có thể khẳng định vị thế thương hiệu tại các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật, Úc…chúng tôi đã đến thăm nhà máy sản xuất của đơn vị này tại Bình Dương. Tại đây, nếp vận hành công nghiệp, dây chuyền máy móc hiện đại bao trùm toàn bộ không gian.

Theo ghi nhận, Công ty đã nhập khẩu dây chuyền có nguồn gốc từ các tập đoàn sản xuất thiết bị thép hàng đầu như: Danieli, Tenova (Ý), Kobelco, CNSE - Nippon Steel and Sumikin Engineering (Nhật Bản), hay hệ thống tái sinh axit của Áo…

Tôn Đông Á: Khẳng định thương hiệu Việt trên thị trường thế giới - Ảnh 3.

Dây chuyền cán nguội đảo chiều 2 giá cán 4 trục (CN2) của nhà cung cấp Danieli Wean United sử dụng hệ thống điều khiển HiPAC công nghệ mới - Ảnh: TĐÁ

Thông thường, để có dây chuyền, nhà máy sản xuất tiên tiến, kinh phí rót vốn đầu tư là thách thức lớn với nhiều doanh nghiệp. Đặc biệt, với ngành tôn thép, vốn đầu tư lên đến hàng trăm triệu USD.

Nhìn lại quãng thời gian 20 năm giữ vững mục tiêu đề ra, ông Nguyễn Thanh Trung (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tôn Đông Á) chia sẻ: "Đầu tư công nghệ tốt ngay từ ban đầu chắc chắn mất chi phí cao, nhưng khi đã vượt qua và đầu tư được công nghệ tốt thì về lâu dài sẽ mang lại hiệu quả đáng có. Bởi công nghệ tốt không chỉ tạo ra môi trường sản xuất tiêu chuẩn mà còn giúp bảo vệ môi trường, bảo đảm các tiêu chuẩn chất lượng của ngành thép, giúp tôn thép sản xuất dễ dàng hơn khi bước ra sân chơi quốc tế. Chấp nhận chi phí đầu tư cao, sử dụng công nghệ tốt để có sản phẩm chất lượng là quan điểm, chủ trương của Công ty".

Tôn Đông Á: Khẳng định thương hiệu Việt trên thị trường thế giới - Ảnh 4.

Dây chuyền tẩy rỉ được trang bị các thiết bị hiện đại của các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới như: Siemens, ABB, Parker, EMG, Rossi Motoriduttori, Rexroth… với công nghệ pickling tiên tiến của Tenova sẽ làm giảm tiêu hao axit, đồng thời giảm các chất thải.Ảnh: TĐÁ

Đại diện đơn vị này cho biết, hiện nay Tôn Đông Á đã xuất khẩu ổn định vào đa dạng các nước với sản phẩm là các loại tôn kẽm, tôn lạnh, tôn màu chất lượng cao. Riêng tại thị trường Mỹ, thương hiệu Tôn Đông Á được đón nhận là thương hiệu uy tín hàng đầu, chiếm thị phần áp đảo với các đối thủ cạnh tranh các nước.

Cũng chính nhờ đầu tư công nghệ hiện đại, định hướng phát triển bền vững của Công ty được giữ vững thông qua các yếu tố bảo vệ môi trường. Các loại chất thải phát sinh trong sản xuất luôn được kiểm soát, xử lý theo các quy định, đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.

Hiện đại trong từng nhân sự

dohoa tondonga

Chúng tôi chứng kiến những niềm vui, sự chuyên nghiệp hiện lên trên gương mặt, thao tác điều hành máy của các anh em công nhân, kỹ sư tại đây. Niềm vui cũng được lan tỏa trong bàn cơm giờ nghỉ trưa, trong các cuộc trò chuyện.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, Tôn Đông Á cho biết các nhân sự đều được tuyển chọn kỹ lưỡng, có trình độ chuyên môn và tay nghề cao. Hằng năm Công ty tổ chức các lớp tập huấn để nâng cao tay nghề, đảm bảo an toàn lao động. Khi làm việc cho Công ty, họ được nhận các chế độ, chính sách lương thưởng hấp dẫn.

Là người đứng đầu, ông Nguyễn Thanh Trung nhận định: "Muốn vươn ra thế giới thì phải xây dựng doanh nghiệp, nhà máy hiện đại. Đồng thời, Công ty cũng nỗ lực xây dựng văn hóa doanh nghiệp mang tính nhân văn, minh bạch, gìn giữ uy tín, kích thích tư duy sáng tạo, thúc đẩy học hỏi và tăng trưởng, tích cực tham gia các hoạt động phát triển vì cộng đồng, vì xã hội, để mọi người ở đây đều được vui, đều được cống hiến và công nhận. Chính những giá trị này giúp Tôn Đông Á hiện đại, hội nhập quốc tế, chứ không phải nhờ hình thức bên ngoài".

Tuổi trẻ

      © 2021 FAP
        1,187,395       592