Chỉ có hơn 9.000 chiếc ôtô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam trong 5 tháng đầu năm. Con số này giảm tới 79% so với cùng kỳ năm ngoái.
Thị trường chính xuất khẩu ôtô vào Viêt Nam vẫn là Thái Lan với hơn 7.200 xe, trị giá gần 150 triệu USD.
Ngoài ra, một số thị trường khác có thể kể tới: Trung Quốc (342 chiếc, trị giá 9 triệu USD), Nga (318 chiếc, trị giá gần 25 triệu USD), Nhật Bản (262 chiếc, trị giá hơn 17 triệu USD), Đức (173 chiếc, trị giá hơn 9,7 triệu USD), Hàn Quốc (113 chiếc, trị giá gần 4,9 triệu USD), Hoa Kỳ (60 chiếc, trị giá 2 triệu USD),…
Số lượng xe nhập khẩu giảm mạnh một phần bởi Nghị định 116/2017/NĐ-CP quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ôtô có hiệu lực từ 1/1.
Một trong những điểm khiến giới kinh doanh ôtô nhập khẩu vướng là quy định phải cung cấp cho các cơ quan quản lý chất lượng các loại giấy tờ như: Bản sao giấy chứng nhận chất lượng, kiểu loại xe ôtô nhập khẩu cấp bởi cơ quan có thẩm quyền nước ngoài; Bản chính phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng của doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô ở nước ngoài;…
Giới kinh doanh cho rằng, những giấy tờ trên có phần khắt khe, ví dụ như giấy chứng nhận xuất xưởng bởi vốn dĩ giấy này chỉ cấp cho xe bán nội địa hoặc nhiều cơ quan thẩm quyền của nước sở tại không cấp loại giấy tờ này./.