TTO - Ông Trần Vĩnh Tuyến - phó chủ tịch UBND TP.HCM - khẳng định việc mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh là cần thiết nhưng vấn đề quan trọng nhất hiện nay là nguồn vốn.
Đường Nguyễn Duy Trinh đoạn qua quận 9, TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Ông Trần Vĩnh Tuyến - phó chủ tịch UBND TP.HCM - vừa có buổi khảo sát tuyến đường Nguyễn Duy Trinh (đoạn từ vòng xoay Vành đai 2 đến đường 990 vào cảng Phú Hữu, quận 9, TP.HCM).
Sau khi khảo sát, ông Tuyến cho rằng việc mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh không những giải quyết bài toán giao thông cho thành phố mà còn tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp kinh doanh tại cảng Phú Hữu.
Muốn vậy doanh nghiệp phải chia sẻ trách nhiệm với chính quyền. Tuy nhiên, hiện nay vấn đề quan trọng nhất là nguồn vốn.
Dự án mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh thực hiện theo hình thức BT nhưng thành phố chủ trương tạm ngưng triển khai các dự án BT trên địa bàn để rà soát lại quy trình.
Cùng với đó, dự án mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh không nằm trong ngân sách vốn trung hạn của thành phố nên sẽ không thể sắp xếp vốn ngân sách để mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh.
Trước mắt, ông Trần Vĩnh Tuyến yêu cầu Sở Giao thông vận tải TP rà soát lại dự án, báo cáo UBND thành phố để xin ý kiến của Thành ủy thành phố.
Trước đó Thường trực Thành ủy đã chủ trương tạm dừng dự án đầu tư theo hình thức BT để rà soát quy trình, đảm bảo tính chặt chẽ, công khai minh bạch, không để thất thoát tài sản nhà nước.
Trong những trường hợp đặc biệt, thực sự cần thiết như dự án mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh, UBND thành phố có thể đề xuất với Thành ủy, lấy dự án này làm thí điểm quy trình thực hiện dự án BT, sau đó áp dụng đại trà đối với các dự án khác.
Trong khi đó, lãnh đạo Công ty cổ phần Vận tải và thương mại quốc tế (ITC, đơn vị được thành phố đồng ý làm chủ đầu tư dự án mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh, đoạn từ vòng xoay Vành đai 2 đến đường 990) cho biết doanh nghiệp sẵn sàng cho thành phố mượn 300 tỉ đồng không lãi suất trong 3 năm để làm dự án. Phần bồi thường giải phóng mặt bằng sẽ do thành phố thực hiện.
Hiện nay, cảng Phú Hữu có quy mô, thiết bị cảng biển hiện đại và cũng là cảng đầu tiên tại khu vực phía Nam áp dụng mô hình hải quan điện tử thành công.
Tuy nhiên do ùn tắc giao thông trên đường ra vào cảng (đường Nguyễn Duy Trinh) nên ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Trước đó, UBND TP.HCM đã phê duyệt dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh (quy mô 30m), đoạn từ vòng xoay Vành đai 2 đến đường 990 dài 1,6km theo hình thức BT.
Dự án do Công ty Cổ phần vận tải và thương mại Quốc tế làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư khoảng 930 tỉ đồng. Trong đó chi cho giải phóng mặt bằng hơn 700 tỉ đồng.
Đường Nguyễn Duy Trinh hiện hữu chỉ lưu thông 2 làn xe cơ giới rộng khoảng 7m. Giờ cao điểm thường xuyên ùn tắc nghiêm trọng.