TTO - Giữa rừng phim đề cử Oscar 2018, không thiếu những câu chuyện thú vị, nhưng Three billboards outside of Ebbing, Missouri là một câu chuyện hay với mở đầu hấp dẫn và kết thúc đầy bất ngờ!
Ba tấm biển quảng cáo đã được thuê lại tại một vùng quê hẻo lánh nhằm gây áp lực với chính quyền địa phương về một vụ án nghiêm trọng chưa được giải quyết
Three billboards outside of Ebbing, Missouri đã nhận đến 7 đề cử cho giải Oscar lần thứ 90 sắp diễn ra, bao gồm toàn những giải rất quan trọng như Phim xuất sắc nhất, Nữ diễn viên xuất sắc nhất, Kịch bản gốc hay nhất, và hai đề cử Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất cho Woody Harrelson và Sam Rockwell…
Trước đó, phim đã giành được vô số giải thưởng tại những liên hoan phim lớn như Quả cầu vàng, BAFA, liên hoan phim quốc tế Toronto… trong đó có giải cho hạng mục phim hay nhất, đạo diễn và nữ diễn viên chính xuất sắc nhất.
Phim sẽ chính thức ra mắt khán giả Việt từ ngày 8-3. Một bộ phim đáng xem, hồi hộp, gay cấn và cũng đầy ắp tình người!
Martin McDonagh - đạo diễn, biên kịch nổi tiếng với những bộ phim vừa hài vừa bi như In Bruges, 7 Spychopaths - lại một lần nữa chứng minh phong cách làm phim không lẫn vào đâu được của mình với bộ phim có tên dài thượt: Three billboards outside of Ebbing, Missouri (Ba tấm biển quảng cáo ngoài địa phận Ebbing, Missouri)
Xem trailer chính thức của Three billboars outside of Ebbing, Missouri. Phim sẽ ra rạp Việt từ ngày 8-3 với tên gọi Truy tìm công lý
Câu chuyện lấy bối cảnh một thị trấn nhỏ giả định ở vùng Trung Tây nước Mỹ, nơi một người phụ nữ kiên cường tên Milred Hayes (Frances McDormand) đã thuê ba tấm billboard để đăng một quảng cáo nhằm gây áp lực với phòng cảnh sát địa phương, vì cho rằng họ đã tỏ ra chậm trễ trong việc điều tra vụ án hiếp rồi giết man rợ đã xảy ra với con gái bà.
Nữ diễn viên Frances McDormand vào vai Milred Hayes, một bà mẹ cọc cằn, khô khan và có tâm lý phức tạp
Vai diễn đặc biệt này cũng giúp cho Frances McDormand được đề cử tại hạng mục Nữ diễn viên xuất sắc nhất tại giải Oscar lần thứ 90
Những tưởng đây sẽ là một phim ly kỳ phá án đòi lại công lý, nhưng không, bộ phim chủ yếu xoay quanh và xoáy sâu vào diễn biến tâm lý phức tạp của Milred - bà mẹ cau có, đanh thép của một cô con gái, mà - như một trong ba tấm biển quảng cáo có ghi - đã bị hiếp rồi giết chết.
Phim cũng xoáy vào tâm lý phức tạp của viên cảnh sát trưởng thị trấn (Woody Harrelson) - giằng xé vì lương tâm nghề nghiệp và sinh mạng chỉ còn đếm từng ngày vì bệnh ung thư.
Hay như tay cảnh sát phân biệt giới tính, kỳ thị chủng tộc Dixon (Sam Rockwell) - mang trong mình lý tưởng cao đẹp nhưng lại sống như một cậu bé với bà mẹ già lụ khụ.
Nam diễn viên Sam Rockwell vào vai tay cảnh sát có tâm lý không ổn định Dixon cũng được đề cử tại hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất tại Oscar
Mỗi nhân vật đều có những ẩn ức khó giải quyết trải dài suốt bộ phim đầy rẫy những cú twist khiến ta liên tục đặt ra những câu hỏi khi xem.
Những lằn ranh giới hạn tưởng chừng không thể vượt qua về đạo đức liên tục bị đưa ra thử thách: liệu một người phụ nữ, một người mẹ - dù trải qua nỗi đau mất con - có nên làm những việc mang màu sắc khủng bố cực đoan như vậy?
Liệu một viên cảnh sát - đại diện của công quyền - có nên tiếp tay cho sự trả thù. Liệu chúng ta - chính người xem - có nên cảm thông và ủng hộ những con người này, dù xét về một mặt nào đó, họ là người xấu?
Vai ảnh sát trưởng do Woody Harrelson (phải) thủ vai cũng được đề cử tại hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất của Oscar
Nhưng có vẻ như Martin McDonagh sẵn sàng thách thức những quy chuẩn luân lý này để kể một câu chuyện hay cho riêng mình.
Dẫu mọi so sánh đều là khập khiễng, nhưng Milred phần nào gợi người viết nhớ tới nhân vật của Urma Thurman trong bộ đôi phim Kill Bill của Tarantino.
Sự trả thù cho một sinh mạng nhiều khi phải trả giá bằng rất nhiều sinh mạng. Và ở cuối hành trình thù hận ấy, liệu có một cái kết có hậu cho nhân vật chính?
Đạo diễn của Three billboars outside of Ebbing, Missouri - Martin McDonagh
Kết thúc của bộ phim là một cái kết có thể làm người xem thấy hụt hẫng. Một cao trào mới chuẩn bị mở ra cho trận chiến cuối cùng bị chấm dứt đột ngột bởi màn hình đen và dòng credit.
Liệu một nỗi đau gây ra bởi bạo lực có được chấm dứt bởi bạo lực? Đây là câu hỏi mà khán giả sau khi xem xong bộ phim phải tự tìm ra câu trả lời cho chính mình.
Nhưng có vẻ như đâu đó Martin McDonagh vẫn còn tin vào sự thiện lương trong tâm can của con người. Vì một trong những hình ảnh đầu tiên của phim, khi Milred giúp một con bọ cánh cứng lật người lại khi nó đang nằm ngửa giơ sáu chân quẫy đạp lên trời.
Và có lẽ, thông điệp cuối cùng mà bộ phim muốn nói đến chỉ đơn giản là một hành động nhỏ cũng có thể mang lại ý nghĩa lớn cho những người đang ngụp lặn trong vũng lầy của số phận.
Bạo lực, sự phẫn nộ, lòng hận thù chỉ có sức mạnh khi bạn cho phép nó điều khiển những hành động của mình.