Sống khỏe

Kết hợp bưu điện, đưa chính quyền đến tận nhà dân

TTO - Người dân chỉ cần gọi vào đường dây nóng yêu cầu cử người đến nhà hướng dẫn thủ tục và nhận hồ sơ mang về giải quyết. Với cách làm này, tỉnh Đồng Tháp đã đưa chính quyền đến gần với người dân.

Kết hợp bưu điện, đưa chính quyền đến tận nhà dân - Ảnh 1.

Bà Huỳnh Thị Tuyết, xã Tân Long, huyện Thanh Bình, nhận kết quả hồ sơ đăng ký tàu bơm cát do bưu điện giao tận nhà - Ảnh: Vân Trường - Đồ họa: V.CƯỜNG

10h ngày 28-1, chị Lê Thị Anh Đào đến Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Tháp tại TP Cao Lãnh để xin cấp lý lịch tư pháp. Vì quên mang theo sổ hộ khẩu nên không thể hoàn tất hồ sơ.

Biết nhà chị Đào ở tận xã cù lao Tân Quới, huyện Thanh Bình nên một công chức ở trung tâm nói: "Hiện nay tỉnh có dịch vụ đến tận nhà người dân và doanh nghiệp hướng dẫn làm thủ tục và nhận hồ sơ. Chị gọi vô tổng đài yêu cầu họ đến nhà làm cho chị chứ quay lại mất thời gian lắm". Chị Đào gọi cho tổng đài cung cấp thông tin địa chỉ, số điện thoại rồi ra về.

Đến nhà nhận hồ sơ

Sáng 29-1, chúng tôi cùng chị Lê Thị Thanh Thúy ở Bưu điện huyện Thanh Bình xuống xã Tân Quới nhận hồ sơ xin cấp lý lịch tư pháp cho chị Anh Đào.

Chị Thúy nói: "Đáng lẽ tôi đi hôm qua nhưng chị Đào hẹn 9h sáng hôm nay. Theo quy định, người dân gọi vô tổng đài yêu cầu thì thông tin của họ sẽ được chuyển cho bưu điện huyện nơi họ cư trú ngay lập tức. Tiếp đó, bưu tá hoặc nhân viên bưu điện văn hóa xã sẽ gọi hẹn giờ đến nhà theo ý muốn của họ". 

Chị Đào cho biết: "May mà tỉnh có dịch vụ đến tận nhà nhận hồ sơ, chứ nếu hôm nay tôi đi TP Cao Lãnh lần nữa là coi như mất đứt hai ngày".

Cũng sáng 29-1, nhân viên bưu điện huyện Hồng Ngự đến xã Long Thuận hướng dẫn anh Nguyễn Văn Hảo Em điền mẫu đơn và nhận hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp mới. Chiều cùng ngày, hồ sơ này được Bưu điện tỉnh Đồng Tháp chuyển tới trung tâm hành chính công để giải quyết. 

Chiều 31-1, anh Hảo Em báo tin: "Bưu điện mới gọi nói hồ sơ của tôi đã giải quyết xong và chuẩn bị đem đến nhà giao cho tôi. Vậy là kịp khai trương trước tết rồi".

Đưa chính quyền đến gần dân

Ông Trần Văn Tấn - giám đốc Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Tháp - cho biết trung tâm được thành lập tháng 10-2016 nhằm chấm dứt tình trạng người dân ôm hồ sơ chạy hết sở này qua sở khác, thậm chí phải có phong bì "bôi trơn".

Đây là tỉnh đầu tiên ở ĐBSCL tổ chức mô hình này. Tại đây luôn có công chức của các sở, ngành tỉnh túc trực hướng dẫn, nhận hồ sơ của 16 lĩnh vực cấp tỉnh. Tình trạng hồ sơ và kết quả giải quyết được thông báo đến người dân qua tin nhắn. Xong lúc nào họ đến nhận lúc đó hoặc sẽ được bưu điện giao tận nhà.

Năm 2017, trung tâm đã nhận hơn 40.000 hồ sơ của người dân (trung bình 155 hồ sơ/ngày), tỉ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn chiếm tới 78,5% và không có hồ sơ nào trễ hẹn. "Dù vậy lãnh đạo tỉnh cũng chưa hài lòng bởi thấy rằng chính quyền vẫn có thể phục vụ dân tốt hơn nữa. Vì vậy chúng tôi triển khai thêm dịch vụ đến nhà dân hướng dẫn thủ tục và nhận hồ sơ theo yêu cầu" - ông Tấn nói.

Dịch vụ đến tận nhà dân hướng dẫn, nhận hồ sơ và trả kết quả được triển khai từ tháng

12-2017. Ông Tấn giải thích: "Sở dĩ chúng tôi làm việc này là vì mỗi ngày có hơn 300 người đến trung tâm yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính, nhưng chưa tới 50% người mang theo đủ hồ sơ cần thiết. Tính ra mỗi năm có khoảng 20.000 lượt người phải đi tới đi lui nhiều lần mới chuẩn bị đủ hồ sơ để nộp, lãng phí vô cùng lớn".

Đưa "một cửa" ra bưu điện văn hóa xã

UBND tỉnh Đồng Tháp đã khảo sát và ghi nhận đa số người dân ngán ngại đến cơ quan công quyền để yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính. Vì vậy, tháng

12-2017, tỉnh thí điểm đưa bộ phận "một cửa" của UBND xã Tân Thạnh (huyện Thanh Bình) ra bưu điện văn hóa xã nhằm đưa chính quyền đến gần dân hơn.

Ông Nguyễn Ngọc Ẩn - phó giám đốc Bưu điện tỉnh Đồng Tháp - cho biết mô hình này cho kết quả rất tốt. Trung bình có

30-40 người đến nộp hồ sơ/ngày. Trong đó hồ sơ cấp xã giải quyết chiếm khoảng 80%, còn lại là hồ sơ chuyển về huyện giải quyết. UBND huyện Thanh Bình còn hỗ trợ người dân chi phí chuyển hồ sơ từ xã lên huyện và ngược lại. Người dân chỉ cần nộp hồ sơ tại bưu điện văn hóa xã rồi đến nhận kết quả theo lịch hẹn. 

Hiện tỉnh Đồng Tháp đang đề nghị Tổng công ty Bưu chính VN đầu tư, nâng cấp các bưu điện văn hóa xã để tiếp tục đưa bộ phận "một cửa" ra đây như xã Tân Thạnh.

Có lợi cho dân quá!

Bà Dương Thị Sanh (ở ấp Trung, xã Tân Quới, huyện Thanh Bình) cho biết sau khi nhận hồ sơ xin cấp lý lịch tư pháp, nhân viên bưu điện ghi phiếu thu 70.000 đồng.

"Tui tính rồi, nếu đi tới TP Cao Lãnh nộp hồ sơ và nhận kết quả hai chuyến thì chi phí đổ xăng, ăn uống tối thiểu phải 300.000 đồng. Phục vụ tận nhà với mức phí rẻ như vậy thì có lợi cho dân quá!" - bà Sanh nói.

Tuổi trẻ

      © 2021 FAP
        1,238,759       726