TTO - Thuê người livestream (phát trực tiếp) bán hàng đang là xu hướng. Những cô gái trẻ cao ráo, xinh, có tài ăn nói… đang trở thành mục tiêu săn đón của nhiều nơi bán hàng qua mạng.
Ngoài livestream bán hàng cho mình, Nguyễn Lê Quỳnh Nhung (25 tuổi, quê Lâm Đồng) là "mẫu" được nhiều nơi săn đón thuê bán hàng qua mạng. Trong ảnh: khách hàng xem Quỳnh Nhung livestream bán quần áo trên mạng - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Tối cuối tuần, trang Facebook TTCS trở nên rôm rả bởi sự xuất hiện của một cô gái trẻ xinh xắn, khoác trên mình chiếc váy màu đỏ ngồi trước màn hình điện thoại nói chuyện, giới thiệu sản phẩm và kiêm luôn vai trò "người mẫu". Chỉ sau ít phút xuất hiện, không khí trên trang này sôi động như buổi họp chợ khi có trên 13.000 lượt xem, 69 lượt chia sẻ và 136 bình luận hỏi chốt sản phẩm.
Cô gái xuất hiện trong video phát trực tiếp này là Nguyễn Thảo Sang, sinh viên năm cuối một trường ĐH ở TP.HCM, được chủ shop bán quần áo ở Bình Chánh thuê livestream bán quần áo.
Họp chợ trên mạng
"Bạn Bảo Anh ơi, mình còn đầm xòe 55kg các màu xanh nõn chuối, màu đỏ nha. Chị Quỳnh Như ơi, váy xanh này phía trước xòe, có nơ phía sau. Em chưa ủi nên hơi nhăn, chị vui lòng comment (bình luận) mã số, số điện thoại giúp em nghen. Nếu share (chia sẻ) bài, chị được giảm 10.000 đồng/sản phẩm, mua 3 sản phẩm được miễn phí tiền ship (giao hàng)" - Thảo Sang tư vấn khi khách hỏi mua các loại váy treo la liệt ở khung sắt phía sau.
Một khách có chiều cao khiêm tốn nhắn tin sợ mặc không vừa, Thảo Sang bận đồ, xoay nhiều vòng làm mẫu cho khách xem, rồi khẳng định: "Chị yên tâm nha, bên em là hàng gia công nên từ kiểu dáng tới chất liệu vải đều rất chuẩn, dáng chị mặc rất vừa mẫu này".
Livestream dù đôi lúc hơi "đuối", Thảo Sang luôn cười tươi, trả lời khách, thi thoảng cười òa lên vì nói "hố" hay bị khách chọc quê. Nói liên hồi, còn phải "quay" thử đồ liên tục, Sang chỉ có khoảng thời gian ít ỏi kịp nhấp ngụm nước lọc rồi lao vào làm việc. Kết thúc buổi livestream cuối tuần kéo dài 1 giờ 30 phút, có khoảng 15 đơn hàng được chốt.
Người thuê đòi hỏi phải có doanh thu nên làm việc rất áp lực. Mỗi khi phát trực tiếp, tôi phải nói rất nhiều, có chỗ bắt nói suốt 3 giờ, làm tôi tắt tiếng, phát sốt luôn.
Thảo Sang
Thảo Sang chia sẻ trước đây cô có thời gian bán mỹ phẩm qua mạng nên khá quen việc phát trực tiếp bán hàng. Khi nhu cầu thuê người nở rộ, Sang được bạn bè giới thiệu một số mối quen đi làm thêm.
Với công việc đứng phát trực tiếp giới thiệu các loại sản phẩm quần áo, Sang được trả 150.000-200.000 đồng/giờ. Một số chỗ ngoài tiền công, cứ mỗi sản phẩm bán được họ lại chia hoa hồng 3.000-5.000 đồng.
Nguyễn Thảo Sang - sinh viên đại học năm cuối - livestream bán quần áo cho một shop thời trang ở Bình Chánh. Công việc này vừa giúp Sang kiếm thêm thu nhập, vừa tích lũy kinh nghiệm bán hàng - Ảnh chụp màn hình
Đắt "sô"
Không có chiều cao lý tưởng, nhưng Nguyễn Nữ Kiều Nhi (23 tuổi, quê Bình Thuận) lại lôi cuốn khách bởi khuôn mặt dễ thương như búp bê, giọng nói truyền cảm. Hiện tại, ngoài làm mẫu livestream chính thức cho shop giày, cô gái trẻ này còn chạy sô cho 3 shop bán quần áo ở các quận Tân Bình, Tân Phú và Thủ Đức.
Tốt nghiệp ngành dược, từng đứng bán thuốc một thời gian nhưng vì "thích buôn bán quá", Nhi quyết định giấu gia đình làm mẫu bán hàng qua mạng. Nhi được công ty trả lương 5 triệu đồng/tháng, ngoài ra còn có khoản ăn doanh số theo từng đơn hàng với 5.000-10.000 đồng/đơn.
Còn ở những shop bán quần áo nhỏ lẻ, lượng khách hàng ít nên một ca "làm mẫu", Nhi được trả khoảng 200.000 đồng. "Để thu hút khách mua hàng, một ngày tôi tận dụng phát tất cả 5 ca, ca nào nhiều tôi tập trung phát ca đó từ 1,5-2 tiếng" - Nhi chia sẻ.
Theo Nhi, để bán được hàng không đòi hỏi phải xinh đẹp, ăn mặc cầu kỳ, nhưng bắt buộc ăn nói phải lưu loát: "Khách hỏi thì phải nắm rõ thông tin sản phẩm để tư vấn chính xác. Đôi khi không bán được hàng cũng do sản phẩm của họ kém đa dạng, nhưng đành chịu vì mình đã làm hết sức.
Và cũng có lúc một số đơn vị cạnh tranh vào nói mình bán hàng không uy tín, hay có người không mua hàng nhưng vào thốt những lời nói rất tục tĩu. Lúc đầu tôi cũng sốc nhưng làm riết quen, gặp trường hợp này là tôi chặn".
Trong thế giới livestream, một cô gái khá nổi bật khi có trang Facebook thu hút được số lượng khổng lồ người theo dõi là Nguyễn Lê Quỳnh Nhung (25 tuổi, quê Lâm Đồng). Ngoài việc làm mẫu bán quần áo cho shop của mình, Nhung là "mối ruột" chuyên làm mẫu cho nhiều shop thời trang ở TP.HCM.
Để được làm mẫu và phát trực tiếp trên trang của Nhung, các mối phải đáp ứng yêu cầu khắt khe. "Nhiều mối liên hệ thuê tôi bán hàng cho họ, nhưng tôi từ chối vì hàng của họ không đạt. Nguyên tắc của tôi là hàng phải tốt, chất lượng, chứ không bán tràn lan vì lợi nhuận" - Nhung nói.
Cười cũng hái ra tiền
Trong giới livestream còn có thêm idol livestream (thần tượng) cho các app (phần mềm ứng dụng). Họ chỉ cần ngồi một chỗ cười nói, hát, nhảy cũng hái ra tiền.
Thu nhập của các idol được phân cao hay thấp tùy thuộc vào lượt follow (theo dõi). Mức cao là đạt trên 1 triệu lượt người theo dõi, idol sẽ được trả lương "cứng" khoảng 30 triệu đồng bên cạnh khoản ăn chia hoa hồng 30%.
Ngoài ra, các idol còn được thưởng theo cấp độ top (thứ hạng) từ 1 đến 21 với mức thưởng 100-300 USD.
Ráo riết săn mẫu
Lợi nhuận lớn từ livestream bán hàng qua mạng đã đẩy nhu cầu "săn" mẫu nở rộ. Trên mạng, thông tin tuyển dụng người bán hàng khá sôi động với đủ tiêu chí.
Có nơi đưa ra chỉ tiêu khá "mềm", chỉ cần ngoại hình dễ nhìn, độ tuổi 16-25. Giờ giấc làm việc tùy ý "rảnh giờ nào làm giờ đó" và "làm bất kể nơi đâu". Yêu cầu công việc đặt ra với các mẫu là livestream 30 giờ/tháng, xuất hiện ít nhất 15 ngày trên các kênh phát sóng trực tuyến sẽ có mức thu nhập khoảng 15 triệu đồng/tháng.
Một số nơi đưa ra yêu cầu khá cao như đòi hỏi dáng phải chuẩn, cao trên 1,6m, có nước da trắng, cười duyên và ăn nói lưu loát. Với các mẫu này, ngoài yêu cầu phát livestream giới thiệu sản phẩm, đòi hỏi phải có khả năng tạo dáng với nhiều loại sản phẩm khác nhau.
Nhiều cơ sở chi tiền để tuyển mẫu. Tuy vậy, không phải ai cũng tuyển được mẫu đáp ứng kỳ vọng. Bà Ngô Thị Bích Việt, chủ một shop thời trang khá nổi tiếng ở Q.Thủ Đức, cho biết thay vì chạy quảng cáo, khoảng một năm nay bà chuyển sang "săn" mẫu bán hàng qua mạng. Từ đó, việc kinh doanh cũng trở nên khấm khá.
"Mới đây còn có công ty gọi hỏi có tuyển mẫu livestream với giá 2 triệu đồng nếu phát trên trang của họ, 1 triệu đồng trên trang của mình nhưng tôi chưa đồng ý. Tuyển mẫu livestream bây giờ rất phổ biến, mỗi tháng tôi tốn khoảng 8 triệu đồng" - bà Việt khẳng định.
Nhu cầu kinh doanh lớn, ông Minh - chủ một shop bán các loại đồng hồ ở quận Cầu Giấy (Hà Nội) - cũng thường xuyên đăng tuyển nhân viên làm mẫu ảnh, livestream, mỗi đợt cần khoảng 5 người. Yêu cầu của ông Minh là không cần bằng cấp, chỉ cần đáp ứng "chỉ tiêu xinh xắn", cao tối thiểu 1,5m, không nói lắp, đặc biệt ưu tiên người có kinh nghiệm đứng trước ống kính.
"Chỉ cần mẫu có ngoại hình ổn chút xíu, sau đó tôi sẽ đào tạo, cho tập dượt nhiều lần trước khi lên sóng. Quá trình phát trực tiếp và tương tác với khách hàng cũng giống như MC dẫn chương trình vậy" - ông Minh chia sẻ.