TTO - Công nghệ đã "hóa phép" khiến những khía cạnh nhỏ nhất trong ngày Tết cổ truyền tại Trung Quốc như tặng bao lì xì mừng tuổi cũng hiện đại theo.
Các món quà, đồ trang trí hình chó bày bán tại khu chợ người Hoa China Town ở thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia - Ảnh: REUTERS
Hàng năm, cứ đến dịp Tết Nguyên đán, hàng triệu người trên khắp đất nước Trung Quốc lại lũ lượt về quê trên những chuyến bay hay các toa xe lửa dài hàng giờ để đoàn tụ cùng gia đình.
Đó là dịp những phong tục cổ truyền hiện rõ nét nhất trong đời sống người dân Trung Quốc. Tuy nhiên, khi công nghệ ngày càng giữ vị trí quan trọng tại đất nước tỉ dân này, đó cũng là lúc các nét đẹp văn hóa ngày càng biến tướng
Theo nhận định của hãng tin Bloomberg, không đâu xa, điều này có thể được thấy rõ nét ở "khâu" cơ bản nhất: "Sự tiến hóa" của hồng bao.
Tết Nguyên đán hay Xuân Tiết đến mỗi năm tại Trung Quốc, theo truyền thống, những phong bao lì xì màu đỏ có tiền bên trong sẽ được các thành viên trong gia đình tặng nhau để mừng tuổi. Tuy nhiên, tục này ngày càng "phát triển" lên một cấp độ mới khi có sự nhúng tay của các ông trùm công nghệ tại Trung Quốc.
Công nghệ thanh toán qua mạng đã làm thay đổi cách tặng tiền lì xì dịp tết ở Trung Quốc. Chỉ vài thao tác bấm bấm là có thể chuyển quà mừng cho con cháu, dù ở xa - Ảnh: CGTN
Cách đây một vài năm, những gã khổng lồ công nghệ như Tencent và Alibaba đã bắt đầu dịch vụ tặng hồng bao điện tử và dịch vụ này cho đến nay đã thịnh hành. Ý tưởng này được cho được hình thành từ năm 2014 bởi WeChat, ứng dụng nhắn tin của Tencent.
Giờ đây người ta có thể chuyển cho nhau những hồng bao mừng tuổi qua điện thoại thông minh. Với nhiều chiêu trò được sáng tạo để ăn khách, dịch vụ này đã trở nên tiện lợi và thú vị hơn rất nhiều.
Chỉ trong mùa Tết năm 2017, có đến 46 tỉ chiếc "hồng bao điện tử" đã được gửi qua ứng dụng WeChat của Tencent, tương đương cứ 1 người ở Trung Quốc sẽ được nhận 33 chiếc hồng bao. Trước đó hai năm, tỉ lệ này chỉ là 1:2.
Trong khi đó, nhà cung cấp thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc Alibaba cũng cung cấp dịch vụ tặng hồng bao điện tử thông qua nền tảng Alipay.
Với sự phát triển nhanh chóng mặt như thế này, công nghệ đã giúp "nghĩa vụ" tặng bao lì xì mừng tuổi được hoàn thành một cách nhanh nhất ở một đất nước nơi có gần 530 triệu người dùng ứng dụng thanh toán trên điện thoại vào cuối năm 2017 - con số nhiều hơn cả dân số Mỹ.
Một món ăn tạo hình những chú chó được người Trung Quốc chuẩn bị trong một buổi tiệc hôm 9-2 để mừng Tết Mậu Tuất 2018 - Ảnh: AFP
Ẩn sau dịch vụ tiện lợi này là cả một cuộc cạnh tranh thị phần khốc liệt của các công ty công nghệ tại Trung Quốc. Theo cô Sissi Chu, phó giám đốc nghiên cứu tại công ty dữ liệu di động Jiguang, Tết Nguyên đán "là thời gian tốt nhất cho Alibaba, Tencent và các công ty tương tự quảng cáo thương hiệu và tăng lượng người dùng trên các ứng dụng của họ".
Ở một khía cạnh nổi cộm khác, "mùa di cư" lớn nhất hành tinh diễn ra tại Trung Quốc cũng hiện đại hơn hẳn. Nếu hình ảnh người Trung Quốc ngồi hàng giờ hay thậm chí nhiều ngày trên những chuyến xe lửa và xe khách đông nghẹt, hay thậm chí tự lái xe để về quê ăn Tết được truyền thông đăng tải rầm rộ trước đây, thì nay, những hình ảnh đó không còn thống trị như trước.
Như một cách lựa chọn thông minh hơn, người Trung Quốc ngày càng ưa chuộng các chuyến tàu cao tốc (hay tàu viên đạn), giúp tiết kiệm được nhiều thời gian so với hình thức tàu lửa truyền thống cũng như an toàn và thoải mái hơn.
Một số nhà ga xe lửa ở Trung Quốc nay cũng được cải tạo hiện đại cho khách ngồi chờ với thư giãn với máy mát xa đầu - Ảnh: REUTERS
Theo Cục quản lý du lịch quốc gia Trung Quốc, khoảng 2,98 tỉ lượt di chuyển cá nhân dự kiến sẽ diễn ra trong mùa Tết năm nay tại Trung Quốc, kéo dài từ ngày 1-2 tới 12-3 theo dương lịch.
Một điều đáng nói khác là trong khi hàng chục triệu người về quê đoàn tụ cùng gia đình thì cũng không ít người Trung Quốc ra nước ngoài ăn Tết. Điều này được thấy rõ ở tầng lớp giàu có tại đất nước tỉ dân.
Trong năm 2017, có 6,15 triệu người Trung Quốc đã đi ra nước ngoài du lịch trong dịp Tết, tăng 7% so với năm 2016. Thái Lan và Singapore là trong số những điểm du lịch được yêu thích nhất của những người này.