TTO - Với 10 chiếc xe hơi dưới 9 chỗ nhập khẩu trong tuần đầu tiên của tháng 2-2018, tổng số xe dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu từ đầu 2018 đến ngày 8-2 là... 27 chiếc.
Số liệu sơ bộ nhập khẩu xe hơi nguyên chiếc các loại trong tuần từ ngày 2-2 đến ngày 8-2-2018
Tổng cục Hải quan vừa công bố tình hình nhập khẩu xe hơi trong tuần từ ngày 2 đến 8-2, theo đó, tuần đầu tiên của tháng 2-2018, cả nước có tất cả 90 ôtô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục nhập khẩu, cao hơn con số 23 chiếc của tuần trước.
Tổng trị giá nhập khẩu đạt gần 6,5 triệu USD, trong đó chủ yếu nhập khẩu xe tải và các loại khác như xe chuyên dụng, xe kéo….
Số lượng xe hơi dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu trong tuần này vẫn khá heo hắt. Trong tuần đầu của tháng 2-2018, chỉ có 10 chiếc được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam, với trị giá hơn 358.000 USD.
Các xe này có xuất xứ khác nhau từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ và Philippines và chủ yếu được nhập khẩu tại cảng khu vực phía Bắc.
Trước đó, trong tháng 1-2018, số liệu của Tổng Cục Hải quan cũng cho biết chỉ có 17 xe dưới 9 chỗ được các doanh nghiệp Việt Nam làm thủ tục nhập khẩu và thông quan, với giá trị 567.000 USD.
Như vậy, tổng lượng xe dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu mới của cả nước từ đầu đến ngày 8-2 là 27 xe, với tổng trị giá kim ngạch đạt 925.326 USD.
Đây cũng là quãng thời gian Nghị định 116/2017/NĐ-CP về quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ôtô có hiệu lực.
Theo Nghị định 116, các doanh nghiệp nhập khẩu phải có Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại xe cơ giới do nước ngoài cung cấp (VTA), và mỗi lô hàng đều phải kiểm định một mẫu xe, những quy định này khiến các nhà nhập khẩu khó đáp ứng được.
Trong khi đó, cùng thời điểm tháng 1 năm ngoái, Việt Nam nhập 5.430 xe, trị giá 97,8 triệu USD. Còn tháng liền kề trước đó 12-2017 thì có đến 3.857 xe được nhập khẩu với trị giá 23,5 triệu USD.
Đại diện của Cục Hải quan TP.HCM cho biết tình trạng xe hơi nhập khẩu giảm mạnh đã được một hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài ở Việt Nam kiến nghị. Trong tháng 1-2018, Hải quan thành phố gần như không thông quan được chiếc xe hơi nào.
Số xe hơi nhập khẩu, vốn là mặt hàng đóng góp số thu lớn, giảm mạnh cũng khiến cho Hải quan thành phố sẽ gặp khó trong đạt chỉ tiêu thu ngân sách.
"Bản thân Hải quan TP.HCM cũng chỉ có thể kiến nghị các vấn đề tạo thuận lợi cho doanh nghiệp chứ mỗi bộ, cơ quan ban ngành đều có nghiệp vụ của mình khi đưa ra những chính sách quản lý, cũng như mục tiêu bảo vệ nền sản xuất trong nước", vị này nói.
Trong khi đó, Tổng cục Hải quan cũng vừa có công văn yêu cầu các cục hải quan tỉnh, thành phố tăng cường công tác kiểm tra trị giá hải quan đối với mặt hàng ôtô nhập khẩu.
Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị lưu ý kiểm tra đầy đủ các tiêu chí về tên hàng, nhãn hiệu, kiểu xe, dung tích xi lanh, số chỗ ngồi, năm sản xuất của xe ôtô nhập khẩu, thực hiện tham vấn, kiểm tra sau thông quan đối với các lô hàng có dấu hiệu nghi vấn về trị giá, đồng thời thực hiện theo hướng dẫn về thu thập các nguồn tin, phương pháp quy đổi và kiểm chứng thông tin...