TTO - Sáng nay 6-2, tại Trung tâm triển lãm Changi ở Singapore, triển lãm hàng không lớn nhất châu Á diễn ra hai năm một lần đã khai mạc. Phóng viên Tuổi Trẻ Online đã có mặt ở sự kiện này.
Sự kiện này sẽ kéo dài đến ngày 11-2. Ban tổ chức cho biết có 65 trong số 100 công ty hàng đầu thuộc các lãnh vực sản xuất máy bay và ngành hàng không thế giới có mặt trong sự kiện lần này.
Hơn 1.060 công ty từ 50 quốc gia và vùng lãnh thổ sẽ tham gia trong bốn ngày triển lãm để gặp gỡ, trao đổi, tìm kiếm đối tác và cơ hội hợp tác trong lĩnh vực hàng không dân dụng và quân sự.
Ban tổ chức kỳ vọng sẽ có ít nhất 130.000 lượt khách tham quan trong hai ngày mở cửa cho công chúng vào thứ Bảy và Chủ nhật (10 và 11-2).
Theo các chuyên gia ngành hàng không, sự kiện triển lãm hàng không Singapore Airshow này là cơ hội lớn cho các hãng hàng không cũng như các nhà sản xuất máy bay và các ngành công nghiệp liên quan đến hàng không kể cả dân dụng và quân sự.
Các dự đoán của giới chuyên gia đều cho rằng trong vòng hai thập kỷ tới, khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ cần và mua nhiều máy bay hơn bất cứ khu vực nào trên thế giới.
Ghi nhận của Tuổi Trẻ Online tại Singapore Airshow sáng 6-2 - Clip: LÊ NAM
Cả hai hãng sản xuất máy bay hàng đầu là Boeing và Airbus đều dự báo rằng đến năm 2036 khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ chiếm từ 39% - 41% lượng máy bay mới mà họ sẽ giao cho khách hàng.
Nhu cầu đi lại theo đường hàng không gia tăng trong thời gian tới cũng là yếu tố hỗ trợ cho dự báo tăng trưởng của ngành hàng không. Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) dự báo năm 2018 sẽ là năm ngành hàng không đạt kỷ lục về lợi nhuận với con số 38,4 tỉ USD trong đó khu vực châu Á - Thái Bình Dương có thể đạt đến 9 tỉ USD.
Hãng sản xuất máy bay hàng đầu châu Âu Airbus mang đến Singapore Airshow 2018 chiếc Airbus 350 - 1000 mới được hãng này cho biết thiết kế có trọng lượng nhẹ, tiết kiệm nhiên liệu, nhiều chỗ ngồi hơn.
A350-1000 là thành viên mới nhất và lớn nhất của dòng máy bay thân rộng 2 lối đi A350 XWB, có sức chứa 360 chỗ với thiết kê tiêu chuẩn 3 hạng ghế, có tầm bay khoảng 14.800 km.
Tính đến cuối tháng 12-2017, Airbus đã bán 169 chiếc A350-1000 cho 11 khách hàng, trong đó có các hãng hàng không như Qatar, Cathay Pacific, Etihad, British Airways, Japan Airlines. Giá bán trung bình của dòng máy bay này khoảng 366 triệu USD/ chiếc.
Sau Singapore Airshow Airbus A350-1000 sẽ bay đến Bangkok, Sydney, Auckland, Tokyo, Manila và trở về Toulouse (Pháp).
Lợi nhuận cao của các hãng hàng không và hứa hẹn chi tiêu quốc phòng của các quốc gia, vùng lãnh thổ trong khu vực cũng là đặc điểm nổi bật của các công ty hàng không vũ trụ tham gia Singapore Airshow 2018. Một ngôi sao nữa của sự kiện này là chiếc F-35B của Hải quân Mỹ có thể hạ cánh như máy bay trực thăng.
Những hình ảnh ghi nhận tại triển lãm hàng không lớn nhất châu Á của Phóng viên Tuổi Trẻ Online: