Sống khỏe

Sai phạm hàng loạt, hiệu trưởng THPT chuyên ĐH Vinh bị khiển trách

TTO - Sai phạm trong công tác quản lý về đào tạo và tài chính, ông Nguyễn Văn Thuận - hiệu trưởng Trường THPT chuyên ĐH Vinh, Nghệ An bị kỷ luật khiển trách.

Sai phạm hàng loạt, hiệu trưởng THPT chuyên ĐH Vinh bị khiển trách - Ảnh 1.

Trường THPT chuyên ĐH Vinh - nơi ông Thuận đang công tác - Ảnh: DOÃN HÒA

Sáng 3-11, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Hồng Soa, trưởng Phòng hành chính tổng hợp Trường ĐH Vinh, Nghệ An xác nhận thông tin trên.

Theo ông Soa, khi đoàn kiểm tra, giám sát thường kỳ ĐH Vinh tổ chức kiểm tra tại Trường THPT chuyên ĐH Vinh thì nhận được đơn tố cáo của tập thể cán bộ, giáo viên trường này liên quan đến công tác tuyển sinh, đào tạo, tài chính và đạo đức, tư cách lối sống của ông Nguyễn Văn Thuận - hiệu trưởng nhà trường.

Kết luận của đoàn kiểm tra cho thấy trong các năm học từ 2014-2016 có 8 thí sinh không trúng tuyển vào chuyên Toán nhưng được hiệu trưởng xếp vào học chuyên Toán. 

Hai trường hợp không có bài thi môn chuyên là Hóa vẫn được bố trí vào học hệ chuyên Hóa. Đầu năm học 2016-2017, có 24 học sinh được ông Thuận xếp lớp không đúng quy định.

Đoàn kiểm tra cũng kết luận các hồ sơ đề nghị thanh toán kinh phí của trường chuyên phần lớn không có kế hoạch chủ trương, không theo một định mức chung. Hồ sơ hợp đồng nghiệm thu thanh lý chỉ có ông Thuận ký. 

Nhiều chứng từ thu chi không thấy được vai trò của thủ quỹ, một số chứng từ có 2 loại mực khác nhau, có cái để trống số tiền và ông Thuận tự ghi số tiền duyệt chi.

Các chứng từ tổ chức thi khảo sát chất lượng, học bồi dưỡng không được ghi chép thường xuyên vào sổ quỹ tiền mặt mà chỉ ghi nhận giá trị chênh lệch sau khi tổ chức các đợt thi khảo sát chất lượng học bồi dưỡng vào sổ. Hồ sơ thi khảo sát chất lượng đợt 3 năm 2016 diễn ra từ tháng 5 nhưng lại được ghi chép vào sổ quỹ là tháng 4-2016.

Ông Thuận lý giải việc xếp lớp là do gia đình phụ huynh đến trường trình bày thay đổi nguyện vọng lớp chuyên nên ông "có xử lý cho một vài trường hợp".

Ông Nguyễn Hồng Soa cho hay việc xếp lớp của ông Thuận là sai nguyên tắc nhưng không vi phạm quy chế tuyển sinh của Trường ĐH Vinh. Kết quả xác minh của đoàn kiểm tra ĐH Vinh cũng cho thấy, ông Thuận quản lý sai nguyên tắc tài chính nhưng không có cơ sở xác định ông Thuận "tư túi".

"Hình thức kỷ luật khiển trách ông Thuận với thời gian thử thách một năm được đưa ra là chính xác, khách quan dựa trên tỉ lệ bỏ phiếu kín của cán bộ, Đảng viên Trường THPT chuyên ĐH Vinh", ông Soa khẳng định.

Trước thông tin dư luận cho rằng hình thức kỷ luật khiển trách ông Thuận còn nhẹ so với các sai phạm căn cứ theo thông tư 06 của Bộ GD-ĐT, ông Ngô Đình Phương - hiệu phó Trường ĐH Vinh cho biết "sẽ cân nhắc thời gian điều chuyển hoặc bằng một hình thức kỷ luật khác chứ không phải khi có kết luận kiểm tra là thực hiện ngay vì có thể làm xáo trộn đến hoạt động của trường".

Tuổi trẻ

      © 2021 FAP
        771,879       24