TTO - Dùng thật, trải nghiệm thật đã thành xu hướng tiêu dùng ở rất nhiều ngành hàng, nhất là khi công nghệ đang phát triển như vũ bão.
Chuyện liên quan đến ẩm thực cũng không ngoại lệ khi xoay chuyển nhanh chóng để tiếp cận khách hàng bằng "trải nghiệm thật, sản phẩm thật, chất lượng thật".
Lần đầu tiên thực phẩm tươi, sạch người tiêu dùng có thể sờ, nếm, cảm nhận ngay tại siêu thị.
Khách hàng tò mò, thích thú
Vừa bước chân vào khuôn viên siêu thị Co.opmart Huỳnh Tấn Phát (Q.7, TP.HCM), mùi thơm ngào ngạt của thực phẩm chiên nấu lan ra gây tò mò, ngạc nhiên cho rất nhiều khách. "Ủa, đâu ra vậy, sáng sớm vậy siêu thị có bao giờ nấu món đâu", khách đi mua sắm tại quầy rau củ nói chuyện nhỏ to.
Cùng lúc đó, tại một góc siêu thị, khách hàng tò mò đã xếp thành nhiều lớp đứng coi chuyên gia Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân xào nấu những món ăn "thật" ngay tại siêu thị. "Lúc trước đa phần nhân viên tiếp thị chế biến thực phẩm làm sẵn để tiếp thị khách, chứ chưa bao giờ thấy thực phẩm tươi như vậy hết", chị Đặng Thảo (Q.7, TP.HCM) cho hay.
Luôn tay xào nấu những món ăn gần gũi trong gia đình như cá rô kho tộ, cá điêu hồng chưng tương, thỉnh thoảng chuyên gia ẩm thực Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân ngừng tay chốc lát để hướng dẫn thêm về cách chọn rau củ, cá, thịt organic.
Tranh thủ lần hiếm hoi được gặp chuyên gia ẩm thực hàng đầu như bà Cẩm Vân, nhiều khách hàng tranh thủ hỏi làm sao để phân biệt cá và thịt heo organic so với sản phẩm thông thường.
Với nhiều khách hàng, được sử dụng thực phẩm tươi, dùng ngay tại không gian siêu thị đem lại trải nghiệm thú vị. Nhiều khách cũng tranh thủ có được nhiều "bí kíp" nấu ăn độc đáo từ chuyên gia truyền lại. Lần đầu xuất hiện, Cooking Show mở màn cho chuỗi giới thiệu thực phẩm organic của hệ thống siêu thị Co.opmart.
Đây là chương trình khởi động cho chuỗi hoạt động quảng bá thực phẩm sạch đạt chuẩn Mỹ và Châu Âu của hệ thống siêu thị Co.opmart và Co.opXtra trực thuộc Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op).
Tâm huyết với thực phẩm sạch
Theo ông Phạm Trung Kiên, phó tổng giám đốc Saigon Co.op, nhằm thiết thực mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm nông sản chất lượng cao, Saigon Co.op sẽ lần lượt tổ chức nhiều hoạt động để giúp khách hàng vừa có nhiều trải nghiệm thực tế, vừa có thể tiếp xúc và chia sẻ với những chuyên gia ẩm thực hàng đầu để chăm sóc bữa ăn gia đình tốt hơn.
Thông qua việc hướng dẫn 7 món ăn ngon sẵn sàng cho bữa ăn gia đình trong cả tuần, chương trình đã giới thiệu sinh động những sản phẩm nông nghiệp Co.op Organic được canh tác hoàn toàn tự nhiên gồm bầu, bí, các loại rau lá, cà chua, đậu bắp, dưa leo, khổ qua, gạo... đặc biệt là cá basa, cá trê vàng, cá rô đồng, cá rô phi, thịt heo hữu cơ được nuôi trồng tại trang trại hữu cơ tách biệt hơn 300ha tại Cà Mau.
Gần 30 năm kinh nghiệm trong việc lựa chọn thực phẩm và tạo nên những món ăn ngon, chuyên gia ẩm thực hàng đầu Việt Nam - bà Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân chia sẻ: "Tôi sẽ sẵn sàng bỏ ra thêm tiền mua thực phẩm an toàn để về sau đỡ phải uống thuốc. Tính ra là tôi vẫn tiết kiệm lắm".
Giải thích cho điều này, chuyên gia Cẩm Vân cho rằng sản phẩm hữu cơ như Co.op Organic đơn giản chỉ là một sản phẩm nuôi trồng thuần thiên nhiên, không xịt thuốc trừ sâu độc hại, không dùng thuốc tăng trưởng thì trái cà, trái bí khó to lớn mượt mà cho được.
Bên cạnh đó, chuyên gia ẩm thực Cẩm Vân chia sẻ, những món ăn mà bà giới thiệu lần này đều là những món dễ chế biến nhưng giàu chất dinh dưỡng.
Tất cả 7 món ăn gồm đậu bắp sốt cà chua, cá trê vàng kho tộ, cà ri tôm, cá điêu hồng chưng tương, cá rô phi chiên giòn chấm nước mắm, bầu dồn thịt heo bằm và phi lê cá basa chiên giòn đều sử dụng sản phẩm Co.op Organic siêu sạch đạt chuẩn USDA của Mỹ và EU Châu Âu.
"Khi đứng nhìn chuyên gia chế biến, mùi thơm lan tỏa làm mình đứng ngoài muốn vào đứng bếp chung và nếm thử", chị Ngọc Kiều (Q.7, TP.HCM) cười vui kể.
Cũng theo chia sẻ từ khách hàng này, qua chương trình chị biết nhiều hơn về những lợi ích của sản phẩm hữu cơ và cũng là biết thêm vài món mới, rất dễ chế biến. Đặc biệt là món cà ri tôm nấu bằng sữa tươi và cá điêu hồng chưng tương chỉ mất thời gian chưa đến 10 phút để nấu.
Co.op Organic Cooking Show ngoài việc trình diễn nấu ăn bằng thực phẩm hữu cơ cũng đồng thời giới thiệu rất nhiều loại gia vị gồm hạt nêm, nước tương, nước mắm, đường, dụng cụ nhà bếp và một số mặt hàng hóa phẩm là hàng Việt, hàng hóa được sản xuất trong nước, cũng như một số sản phẩm hàng nhãn riêng chất lượng để người tiêu dùng hiểu hơn về hàng Việt.
Co.op Organic đạt chuẩn USDA của Mỹ và EU Châu Âu
Từ tháng 5-2017, Saigon Co.op đã chính thức đưa vào kinh doanh 4 nhóm thực phẩm hữu cơ mang thương hiệu Co.op Organic đạt tiêu chuẩn Mỹ và Châu Âu tại 7 siêu thị của Saigon Co.op gồm Co.opmart Lý Thường Kiệt, Cống Quỳnh, Đinh Tiên Hoàng, Nguyễn Kiệm, Nguyễn Đình Chiểu, Huỳnh Tấn Phát và Co.opXtra Tân Phong bên trong SC VivoCity tại TP.HCM.
Các sản phẩm Co.op Organic được đưa vào kinh doanh đợt đầu tiên này gồm có hai loại gạo Jasmine, Japonica; dưa leo, bí đao, cà chua, mướp hương...; cải ngọt, cải xanh, rau muống..; phi lê cá basa và tôm sú.
Trong thời gian tới Saigon Co.op sẽ tiếp tục cho ra mắt thêm các loại rau lá, cà tím, cá điêu hồng, cá rô phi. Đặc biệt là cá rô đồng, cá trê vàng và thịt heo Co.op Organic cũng đang được chuẩn bị giới thiệu đến người tiêu dùng.
Tất cả các sản phẩm này đều đạt tiêu chuẩn hữu cơ Mỹ - USDA và Châu Âu - EU: không phân bón hóa học, không thuốc bảo vệ thực vật, không chất kích thích tăng trưởng, không chất bảo quản và không thành phần biến đổi gen.