TTO - Dự báo này do Công an TP.HCM đưa ra tại hội nghị tổng kết 3 năm thực hiện Luật tiếp công dân trên địa bàn TP.HCM sáng 1-11.
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong tiếp ông Nguyễn Thanh Giảng (xã Vĩnh Lộc A, H.Bình Chánh) - người đã 20 năm đi khiếu nại về đường hẻm bị lấn chiếm, không có lối đi - Ảnh: TỰ TRUNG
Theo dự báo của Công an TP.HCM, trong thời gian tới người dân bị ảnh hưởng bởi các dự án tại TP, người dân khiếu kiện ở các địa phương khác kéo về TP sẽ tiếp tục làm gia tăng áp lực khiếu kiện. Đặc biệt, các cơn sốt bất động sản sẽ khiến nhiều người khiếu kiện gay gắt hơn.
Ông Huỳnh Cách Mạng, phó chủ tịch UBND TP.HCM, cho rằng dự báo này là điều rất đáng lưu tâm.
Ông lưu ý các cơ quan đơn vị làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo từ cơ sở để hạn chế tình hình phức tạp, ảnh hưởng đến sự ổn định của TP.HCM.
Theo lãnh đạo TP, hiện TP đang từng bước hoàn thành dự án xây dựng phần mềm quản lý hồ sơ khiếu nại, tố cáo thuộc 5 cơ quan gồm: Văn phòng UBND TP, Thanh tra TP, Sở Tài nguyên - môi trường, Sở Xây dựng và Ban tiếp công dân. Khi phần mềm này hoàn thiện sẽ liên thông tất cả các sở ngành, quận huyện để giải quyết đơn thư khiếu nại.
Trình bày tại hội nghị, ông Lê Văn Lộc - phó Ban tiếp công dân TP.HCM - cho biết ba năm thực hiện Luật tiếp công dân, toàn TP đã tổ chức 135.240 lượt tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh; tiếp nhận hơn 100.000 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh. 100% số đơn này đều được xử lý.
Trước đây, vào tháng 8-2015, kết luận của Thanh tra Chính phủ nêu rõ chủ tịch UBND TP.HCM và đa số các chủ tịch quận huyện tiếp dân chưa thường xuyên.
Cụ thể, chủ tịch và các phó chủ tịch UBND TP chỉ tiếp dân 15 buổi/năm, chỉ đạt 35% so với quy định. Giám đốc các sở tiếp dân chỉ đạt 30,7% so với quy định...
Đến nay công tác tiếp dân đã có nhiều chuyển biến tích cực. TP vừa có quy định mới về chế độ tiếp công dân của thường trực UBND TP.
Theo đó, chủ tịch và các phó chủ tịch UBND TP sẽ tiếp dân định kỳ vào ngày 20 và 27 hằng tháng, ngoài ra còn các buổi tiếp đột xuất.
Những vụ việc mà lãnh đạo TP tiếp dân để giải quyết là những vụ khiếu nại gay gắt, phức tạp, có nhiều người tham gia, liên quan đến trách nhiệm của nhiều cơ quan hoặc các cơ quan còn có ý kiến khác nhau...
Thời gian qua, nhiều cuộc tiếp xúc của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong và các phó chủ tịch UBND TP đã giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp, kéo dài, nhận được sự đồng thuận của người dân.
Tuy nhiên, TP cũng nhìn nhận tình hình khiếu nại, tố cáo ở TP.HCM phức tạp, liên quan đến nhiều chính sách, cơ chế qua nhiều giai đoạn lịch sử đặc thù.
Do đó, tuy lãnh đạo TP đã nghiêm túc tiếp công dân định kỳ nhưng với lượng công việc quá lớn, nhiều vụ việc tồn đọng phức tạp, kéo dài, người dân bức xúc thường xuyên tập trung trước trụ sở cơ quan, nên việc tiếp xúc, giải thích, thuyết phục dân gặp không ít khó khăn.
Nổi cộm trong thời gian qua là khiếu nại về chính sách đền bù, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tại dự án khu công nghệ cao (Q.9), dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm (Q.2), dự án khu đô thị Sing - Việt (H.Bình Chánh), dự án xây dựng Thảo cầm viên mới (H.Củ Chi)...