Sống khỏe

Lần đầu công bố: hàng triệu USD bị gian lận tại thị trường chiếu bóng Trung Quốc

TTO - Theo tiết lộ của mạng lưới kiểm toán PwC đa quốc gia, doanh thu bán vé ở thị trường Đại lục thấp hơn năm ngoái đến 9% làm thất thoát của các hãng phim Hollywood khoảng 40 triệu USD!

Lần đầu công bố: hàng triệu USD bị gian lận tại thị trường chiếu bóng Trung Quốc - Ảnh 1.

Bức ảnh 'chế' trên Hollywood Reporter cho thấy Trung Quốc đã 'nhuộm đỏ' doanh thu Hollywood ra sao...

Tỷ lệ ăn chia hiện tại của các studio hải ngoại ở Trung Quốc đang là 25%.

Năm ngoái bom tấn Hollywood thu về 1,87 tỷ USD và như vậy thị trường Trung Quốc nhận lại 470 triệu USD doanh thu phòng vé.

Với dự kiến trong năm năm tới, Trung Quốc sẽ vượt Bắc Mỹ để trở thành thị trường chiếu bóng lớn nhất thế giới, nhiều studio của Mỹ ngày càng phụ thuộc vào lợi nhuận mạnh từ Đại lục để thúc đẩy hiệu suất toàn cầu từ các buổi chiếu phủ sóng nhằm mang doanh thu cao nhất trong thời gian ngắn.

Hai phim đỉnh nhất của hãng Paramount gần đây là The Fate of the Furious Transformers: The Last Knight đều thành công tại thị trường Trung Quốc hơn là ở Bắc Mỹ (The Fate of the Furious ở Mỹ chỉ có 225 triệu USD trong khi ở Trung Quốc là 350 triệu USD)... 

The Fate of the Furious còn lọt vào Top 5 phim doanh thu cao nhất Trung Quốc.

Trailer The Fate of the Furious - phim có doanh thu cao ngất ngưởng ở Đại lục 

Điện ảnh Trung Quốc nên theo dòng phim thương mại? Điện ảnh Trung Quốc nên theo dòng phim thương mại? Điện ảnh Trung Quốc quẩn quanh đề tài cung đình Điện ảnh Trung Quốc quẩn quanh đề tài cung đình 6 bộ phim mới đáng chú ý của điện ảnh Trung Quốc 6 bộ phim mới đáng chú ý của điện ảnh Trung Quốc

Thế nhưng sự thật không nằm ở các con số kê khai, Hiệp hội điện ảnh Hoa Kỳ (dưới sự kiểm toán của PwC) khám phá ra các trò tiểu xảo trong hệ thống phát hành phim ở Trung Quốc. 

Bằng chứng là có nhiều buổi chiếu không công khai, lượng khán giả không cụ thể và tiền vé không rõ ràng... làm ảnh hưởng doanh số cùng kỳ năm ngoái.

Từ lâu các chủ hãng phim đã e ngại về việc mập mờ tại Trung Quốc, và dưới những áp lực từ các cuộc vận động và từ các tổ chức thương mại, Trung Quốc đã đồng ý cho phép kiểm toán văn phòng độc lập diễn ra trong phạm vi nước họ từ 2015.

PwC đã xem xét 29 bộ phim Hollywood từng được phát hành ở Trung Quốc một năm trước, thông qua 43,000 phòng chiếu tại các thành phố - con số lớn nhất thế giới hiện nay. 

Trailer Transformers: The Last Knight - phim có doanh thu cao ngất ngưởng ở Đại lục 

Đây chỉ mới được xem là bước đầu của cuộc điều tra sau 5 năm hiệp định thương mại giữa thị trường điện ảnh Trung Quốc và Hollywood có hiệu lực.

Các quan chức của hai quốc gia hiện đang làm việc về một hiệp định mới, phía Mỹ mong muốn thúc đẩy việc tiếp cận thị trường rộng hơn nhưng công bằng hơn, còn Trung Quốc thì tiếp tục muốn bảo vệ sự phát triển của nền công nghiệp điện ảnh nội địa vẫn còn non trẻ của họ.

Trong khi đó, Bắc Kinh tỏ vẻ đồng tình với mối bận tâm của Hollywood về sự bất hợp pháp trong các kênh phân phối, vì những vụ lập lờ tiền bạc này cũng làm giảm thu nhập của các rạp chiếu trong nước. 

Đầu năm nay, các nhà quản lý Trung Quốc đã phạt hành chính 326 rạp chiếu phim làm ăn gian dối, theo luật điện ảnh mới đã có hiệu lực từ tháng 3 năm nay.

Điện ảnh Trung Quốc trong cơn khát Oscar Điện ảnh Trung Quốc trong cơn khát Oscar Thế hệ thứ sáu của điện ảnh Trung Quốc: 'Ngọa hổ tàng long' Thế hệ thứ sáu của điện ảnh Trung Quốc: "Ngọa hổ tàng long" Phó chủ tịch Điện ảnh Trung Quốc mất sạch hành lý tại Cannes Phó chủ tịch Điện ảnh Trung Quốc mất sạch hành lý tại Cannes
Tuổi trẻ

      © 2021 FAP
        1,113,643       458