TTO - Khi đưa vào sử dụng, lớp tàu này sẽ được dùng chạy tuyến buýt sông từ trung tâm TP.HCM đi Cần Giờ với thời gian dự kiến 1h15'/chuyến. Mức giá vé dao động 180.000 - 200.000 đồng/người.
Tàu "buýt đường sông" cao tốc Greenline DP C8 do kỹ sư Việt Nam tự thiết kế với sức chở lên đến 136 người được hạ thủy trong ngày 3-9 - Ảnh: TIẾN THẮNG
Chiều 3-9, Công ty đóng tàu 189 - Bộ Quốc phòng phối hợp cùng Công ty TNHH Greenline DP tổ chức hạ thủy "tàu buýt" cao tốc hai lớp thân mang tên Greenline DP C8 với sức chở lên đến 136 người.
Đây là lớp tàu do các kỹ sư của Công ty 189 - Bộ Quốc phòng tự thiết kế, sản xuất tại nhà máy ở quận Kiến An, thành phố Hải Phòng.
Ông Trần Song Hải, Tổng giám đốc Công ty TNHH Greenline DP, cho biết đây cũng là lớp tàu thủy thứ 3 mà đơn vị "đặt hàng" với Công ty 189 - Bộ Quốc phòng sau khi những lớp tàu trước phát huy rất tốt hiệu quả hoạt động.
Theo thiết kế, "tàu buýt" mới nhất này có chiều dài 25m, rộng 7m với hệ thống động cơ cho phép tàu chạy tối đa 26 hải lý/giờ ngay cả khi chở đủ tải. Lượng mớn nước của tàu là 1,3m và sức chở tối đa của tàu lên đến 136 khách.
Lãnh đạo Công ty đóng tàu 189 - Bộ Quốc phòng cùng Công ty TNHH Greenline DP chụp hình lưu niệm bên chiếc tàu cao tốc cao cấp - Ảnh: TIÊN THẮNG
"Chúng tôi cũng kỳ vọng trong tương lai những con tàu này sẽ phục vụ đắc lực cho tuyến đường thủy nhằm thay thế đường bộ", ông Hải nói.
Sau khi hạ thủy, dự kiến khoảng một tháng nữa lớp tàu thủy này sẽ chính thức được hoàn thiện hệ thống nội thất để bàn giao đưa vào khai thác hoạt động.
Cũng theo ông Hải, khi đưa vào sử dụng thì lớp tàu này sẽ được công ty dùng để chạy tuyến buýt sông từ trung tâm TP.HCM đi Cần Giờ với thời gian dự kiến vào khoảng 1h15'/chuyến. Mức giá vé dao động trong khoảng 180.000 - 200.000 đồng/người.
Hệ thống nội thất của tàu thủy này vẫn đang được hoàn thiện với ghế da mềm sang trọng, dự kiến một tháng nữa tàu thủy này sẽ chính thức đưa vào hoạt động - Ảnh: TIẾN THẮNG
Đơn đặt hàng dự kiến đóng lớp tàu này sẽ có ít nhất 6 chiếc để phục vụ vận chuyển hành khách trên các tuyến đường thủy truyền thống như Sài Gòn - Vũng Tàu, Vũng Tàu - Mỹ Tho.
Mục tiêu trong thời gian tới sẽ tiếp tục đóng những con tàu lớn, hiện đại để có thể đưa người dân từ TP.HCM ra Côn Đảo hoặc từ Phan Thiết ra đảo Phú Quý,...
Theo đơn vị đóng tàu là Công ty 189, ưu điểm của loại tàu hai lớp thân này giúp quá trình di chuyển ít bị lắc, ít tạo sóng nên hành khách khó bị say và hạn chế ảnh hưởng tới các phương tiện qua lại trên sông.
Đây là con tàu được các kỹ sư trong nước thiết kế, tuy nhiên vật liệu và máy móc được nhập từ nước ngoài nên giá thành mỗi tàu rơi vào khoảng 1,2 triệu USD/ chiếc, chỉ bằng khoảng 1/3 so với nhập khẩu nguyên chiếc từ Châu Âu.