Sống khỏe

Mất mặt đàn ông vì trật… yên xe

TTO - Trật yên xe là đòn bẩy của tình trạng chưa ra khơi đã gãy cột buồm của nhiều ông sau nhiều ngày đạp xe đạp!

Ngoài các yếu tố đảm bảo an toàn cho sức khỏe khi đạp xe thì tư thế đạp xe, chất lượng của chiếc yên xe đạp cũng rất quan trọng   - Ảnh minh họa: Châu Anh
Ngoài các yếu tố đảm bảo an toàn cho sức khỏe khi đạp xe thì tư thế đạp xe, chất lượng của chiếc yên xe đạp cũng rất quan trọng - Ảnh minh họa: Châu Anh

Đạp xe tốt cho sức khỏe, đặc biệt cho hệ tuần hoàn, nhất là ở người huyết áp thấp vì trái tim nhờ đó được tập luyện. Lá phổi cũng thông thoáng. Nội tạng khỏe “ăn theo" nhờ được xoa bóp do hoành cách mạc đẩy lên đẩy xuống theo nhịp nhấn bàn đạp của “cuarơ”.

Kẹt là huy chương nào cũng có hai mặt. Riêng ở xứ mình, đạp xe có thể gặp phản ứng phụ khó lường, nhất là ở thành phố lớn, chẳng hạn viêm mũi dị ứng do khói xăng dầu, hay tệ hơn nữa, chấn thương sọ não vì bị xe buýt ép té! Chuyện không chỉ có thế!

Theo phát hiện của các nhà nghiên cứu ở Đại học Thể dục thể thao Cologne, CHLB Đức, chọn xe đạp đúng hàng hiệu, nhưng trật yên xe là đòn bẩy của tình trạng chưa ra khơi đã gãy cột buồm của nhiều ông sau nhiều ngày đạp xe đạp!

Theo thầy thuốc ở thành phố nổi tiếng nhờ nước hoa 4711, nhiều nạn nhân trước đó đã ghi nhận cảm giác tê dại vùng hội âm sau khi đạp xe vài giờ nhưng không chịu gõ cửa thầy thuốc vì nghĩ đó chỉ là chuyện nhỏ.

Chuyện càng lúc càng xé ra to vì 3/4 trong số đó dần dần gặp rắc rối với chuyện phòng the đến độ bị nghi trước khi về nhà dùng cơm có ghé đâu đó ăn... phở!

Oan ức vì chưa lên dốc đã sút sên là do tư thế ngồi trật chìa trên yên xe, khiến vùng hội âm bị thiếu máu bởi áp lực từ trên đè xuống. Tình trạng này tất nhiên càng nhanh chân nếu cuarơ thuộc nhóm... béo phì!

Nhiều nạn nhân tất nhiên đã vét túi cho các loại thuốc thuộc nhóm “phương ngoại gia truyền” để rồi chỉ đành ngậm bồ hòn làm ngọt vì mấy ai dám công khai chuyện trục trặc lúc trăng sáng vườn chè!

Giải pháp tuy vậy tương đối đơn giản nếu người chọn đạp xe làm môn thể thao ưng ý không quên lời dặn dò tâm đắc của bác sĩ Hettich, chuyên gia tư vấn sức khỏe nam giới hàng đầu ở Đức, như sau:

1. Đạp xe khác xa giữ ghế. Đừng đạp xe cả giờ với tư thế ngồi ý theo kiểu ngư ông đắc lợi. Thỉnh thoảng nhớ nhón mông nhấn bàn đạp vài cái để vùng hội âm vừa có dịp nghỉ xả hơi, vừa ra vẻ cuarơ nhà nghề.

2. Nếu chạy xe đường xa nhớ nghỉ giữa giờ cho dù chưa mệt. Không cần lâu hơn 10 phút, nhưng nhiều lần càng hay để mạch máu vùng hội âm có dịp thư giãn, thay vì phản ứng sai lệch dưới dạng co mạch vì bị đè.

3. Ngoại trừ trường hợp bất khả kháng vì chọn loại xe đua nên phải nằm dài cho ra vẻ ăn thua, nếu chọn xe thông thường, đừng ngồi quá nghiêng ra phía trước. Càng chồm ra phía trước “chỗ đó” càng dễ thiếu máu vì áp lực của sức nặng cơ thể khi đó bội tăng cho dù gia chủ không mát da mát thịt.

4. Trái lại, cũng đừng ngồi tuột ra phía sau vì “chỗ đó” bị cấn sẽ gây áp lực trên toàn vùng lân cận, từ bàng quang bước qua tiền liệt tuyến cho đến tinh hoàn.

5. Nếu đã béo phì phải giảm cân cho bằng được để vừa thương chính mình, vừa thương chiếc xe!

6. Đừng chọn yên xe loại quá cứng. Tất nhiên không lợi gì nếu ngày nào cũng lấy trứng chọi đá. Cứng gặp cứng bao giờ một bên sớm muộn phải... mềm!

7. Đừng chọn yên xe quá nhỏ. Chính vì mặt tiếp xúc hẹp nên dễ bị nghẹt! Ngược lại, cũng đừng chọn yên xe quá lớn vì đau thần kinh tọa do tư thế dạng chân sớm muộn không mời cũng đến!

8. Tránh mặc quần quá chật, vải quá cứng để “chỗ đó” đừng liên tục trong cảnh trên đe dưới búa. Đè đầu đè cổ ai chịu hoài cho thấu!

Đời bao giờ cũng lắm nỗi oái oăm. Lắm khi chỉ vì khoái được tiếng yên hùng mà mất mặt anh hùng! Nhiều khi chuyện nhỏ đã không xé ra to nếu biết cách nhờ ông thợ sửa xe đạp chỉnh giùm chiếc yên, thay vì nghe quảng cáo ngọt xớt của thuốc cường dương thường chỉ bổ cho... nhà sản xuất!

Nếu chạy xe đường xa nhớ nghỉ giữa giờ cho dù chưa mệt. Không cần lâu hơn 10 phút, nhưng nhiều lần càng hay để mạch máu vùng hội âm có dịp thư giãn, thay vì phản ứng sai lệch dưới dạng co mạch vì bị đè.

BS LƯƠNG LỄ HOÀNG
Tuổi trẻ

      © 2021 FAP
        764,067       34