TTO - Cục CSGT khẳng định như vậy sau khi lập hai tổ công tác trực tiếp kiểm tra, xác minh tại CSGT các đơn vị, địa phương liên quan đến việc xe chở cây “siêu khủng”.
Cây "siêu khủng" bị giữ ở Huế được khai nhận là cây đa sộp - Ảnh: NHẬT LINH
Cục CSGT vừa có báo cáo gửi Bộ Công an và Thủ tướng Chính phủ về kết quả kiểm tra, xác minh phản ánh xe chở cây "siêu khủng" có dấu hiệu vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông.
Theo đó Cục CSGT đã yêu cầu công an các đơn vị, địa phương xác minh và báo cáo kết quả tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và cử hai tổ công tác trực tiếp kiểm tra, xác minh tại các đơn vị, địa phương có liên quan.
Trên cơ sở báo cáo bằng văn của Phòng CSGT công an 19 đơn vị, địa phương trên tuyến đường phương tiện vận chuyển cây quá khổ, quá tải đi qua và kết quả kiểm tra, xác minh trực tiếp, Cục CSGT kết luận:
"Chưa đủ cơ sở để khẳng định có việc "bảo kê", "tiêu cực" của lực lượng CSGT làm nhiệm vụ trên tuyến đối với xe ô tô BKS 73C-034.64, rơmooc 73R-003.38 vận chuyển cây quá khổ, quá tải như phản ánh của báo chí".
Cục CSGT cũng nhận định các cây được vận chuyển đều có nguồn gốc, xuất xứ, không phải cây rừng.
Về kết quả kiểm tra xử lý vi phạm, theo Cục CSGT, trong tháng 3, lực lượng CSGT đã xử phạt lái xe và chủ xe đối với 5 phương tiện chở cây quá khổ, quá tải của Công ty TNHH cơ khí Hải Sơn.
Trong đó có 4 trường hợp bị xử phạt trực tiếp trên đường, 1 trường hợp xử phạt thông qua hình ảnh thu được từ hệ thống giám sát, xử lý vi phạm ATGT đường bộ.
Tổng số tiền xử phạt nộp kho bạc nhà nước 97 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe của tài xế vi phạm, thông báo đến các Sở GTVT và yêu cầu chủ xe khắc phục hậu quả bằng cách hạ tải và bố trí phương tiện khác để vận chuyển số cây này theo đúng quy định.
Để xảy ra việc xe chở cây "siêu khủng" đi qua nhiều địa phương, theo Cục CSGT nguyên nhân là do chủ xe, lái xe, chủ hàng vì lợi ích kinh tế sẵn sàng tìm mọi thủ đoạn để trốn tránh sự kiểm tra, kiểm soát của các lực lượng thi hành công vụ, mặc dù chủ xe, lái xe đã liên tiếp bị phát hiện vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải, bị xử phạt nhiều lần.
Đồng thời Cục CSGT cũng nhận định còn có trách nhiệm của lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị CSGT thiếu kiểm tra, đôn đốc cán bộ chiến sĩ trực tiếp làm nhiệm vụ trên tuyến; công tác nắm tình hình, trao đổi thông tin giữa các đơn vị làm nhiệm vụ bảo đảm ATGT trên tuyến còn hạn chế.
Việc phân công, bố trí lực lượng theo ca, không bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát thời gian 24/24h trong ngày nên có lúc không có lực lượng làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên đường, nhất là vào ban đêm, chưa quán xuyến hết địa bàn dẫn đến bỏ lọt vi phạm.
Bên cạnh đó, công tác quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp vận tải chưa chặt chẽ, việc phát hiện, xử lý đối với các phương tiện vi phạm về tải trọng, về quy định xếp hàng lên xe ngay tại gốc, đầu nguồn hàng chưa được thực hiện nghiêm.
Như Tuổi Trẻ Online đã thông tin, cuối tháng 3, lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế phát hiện ba xe đầu kéo chở cây "siêu khủng" quá khổ, quá tải trên đường từ tỉnh Đắk Lắk ra Bắc nên đã dừng xe, xử phạt.
Trên mạng xã hội lúc đó có thông tin cho rằng những cây "siêu khủng" này là của thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh - nguyên phó cục trưởng Cục CSGT - nên dễ dàng được vận chuyển trót lọt qua nhiều tỉnh thành. Tuy nhiên, ông Dánh và giám đốc đơn vị vận chuyển đã lên tiếng bác bỏ.
Sau đó phó thủ tướng Trương Hòa Bình đã yêu cầu các bộ Công an, Giao thông vận tải, Nông nghiệp và phát triển nông thôn kiểm tra, xác minh nguồn gốc, làm rõ có hay không việc "bảo kê" vận chuyển những cây "siêu khủng này" và báo cáo thủ tướng trước ngày 15-4.