Pháp luật

Hủy án vì điều tra vừa trễ thời gian, vừa nhầm địa điểm

TTO - Hơn một năm sau khi xảy ra vụ án, cơ quan điều tra công an huyện Bình Chánh mới thực nghiệm điều tra, nhưng lại không đúng nơi xảy ra vụ án, không có sự chứng kiến của bị hại

Hủy án vì điều tra vừa trễ thời gian, vừa nhầm địa điểm - Ảnh 1.

Bị cáo Toàn và người liên quan Phong, Trí (hàng ghế thứ hai) trong phiên tòa phúc thẩm hôm nay - Ảnh: UYÊN TRINH

Ngày 5-3, Tòa án nhân dân TP.HCM đã tuyên hủy án sơ thẩm vụ án Cố ý gây thương tích đối với bị cáo Trương Minh Toàn, trả hồ sơ để điều tra, xét xử lại vì có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm.

Trước đó, ở cấp sơ thẩm, Tòa án nhân dân huyện Bình Chánh đã nhiều lần trả hồ sơ để điều tra bổ sung nhưng Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Chánh vẫn giữ nguyên cáo trạng chỉ truy tố bị cáo Toàn, không truy tố đối với người có liên quan là Trần Thanh Phong và Trần Đức Trí.

Vì vậy, khi tuyên phạt bị cáo Toàn 18 tháng tù, Hội đồng xét xử sơ thẩm còn kiến nghị Tòa án nhân dân và Vện kiểm sát nhân dân cấp có thẩm quyền kháng nghị xem xét trách nhiệm hình sự với vai trò đồng phạm của Phong và Trí.

Theo cáo trạng, khoảng 23h ngày 6-6-2016, sau chầu nhậu, Toàn cùng với Phong và Trí điều khiển hai xe máy đến tiệm sửa xe của Nhựt ở huyện Bình Chánh để "hỏi chuyện" về việc Nhựt phun nước bọt trúng vào ba của Toàn.

Lời qua tiếng lại, Phong đánh vào mặt Nhựt. Nhựt xô Phong ngã. Xô xát giữa hai bên xảy ra trong đó Toàn có dùng cây sắt đánh vào đầu Nhựt. Sau khi điều trị, kết quả giám định thương tật Nhựt bị thương tỉ lệ 9%.

Bị cáo Toàn đã kháng cáo để xin giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo. 

Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Chánh kháng nghị theo hướng giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Cho rằng cần áp dụng tình tiết thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và không áp dụng tình tiết có tính chất côn đồ đối với bị cáo.

Nhưng đại diện viện kiểm sát TP.HCM cho rằng cấp sơ thẩm có nhiều sai phạm về thực nghiệm điều tra.

Cơ quan điều tra công an huyện Bình Chánh không tiến hành thực nghiệm điều tra ngay để xác định làm rõ về hành vi, mức độ liên quan của Phong và Trí. Viện kiểm sát huyện Bình Chánh cũng không yêu cầu điều tra vấn đề trên khiến tòa nhiều lần trả hồ sơ.

Hơn 1 năm sau mới thực nghiệm nhưng lại không đảm bảo hình thức, nội dung khi thực nghiệm không đúng nơi xảy ra vụ án, không có mặt của bị hại. Toàn nhiều lần thay đổi lời khai, che giấu cho đồng phạm. Đại diện Viện kiểm sát đề nghị hủy án do có đồng phạm.

Hội đồng nhận định thương tích của bị hại là do hành vi của cả ba nên cần xem xét, không chấp nhận kháng cáo của bị cáo và kháng nghị của viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Chánh.

Để tránh bỏ lọt tội phạm và đảm bảo quyền lợi cho bị cáo, bị hại, HĐXX phúc thẩm quyết định hủy toàn bộ bản án sở thẩm, đưa về cấp sơ thẩm điều tra, truy tố, xét xử lại.

Tuổi trẻ

      © 2021 FAP
        340,784       365