Pháp luật

'Cả làng' đi nghe xin lỗi vụ người chết 5 năm mới được minh oan

'Cả làng' đi nghe xin lỗi vụ người chết 5 năm mới được minh oan

Cả làng đi nghe xin lỗi vụ người chết 5 năm mới được minh oan - Ảnh 1.

Anh Mưu Văn Lợi ôm di ảnh của bố xúc động khóc nấc khi nghe lời xin lỗi - Ảnh: GIANG LONG

Chiều 29-1, tại trụ sở UBND xã Trù Hựu, huyện Lục Ngạn, Công an tỉnh Bắc Giang đã tổ chức xin lỗi công khai ông Mưu Quý Sường, SN 1944, trú thôn Gốc Vối, xã Trù Hựu.

Ngày vui đến muộn

Di ảnh ông Sường được gia đình mang đến trụ sở UBND xã để nhận lời xin lỗi. Anh Mưu Văn Thắng (con trai ông) cũng kịp từ Trung Quốc về Việt Nam dự buổi xin lỗi công khai. Khi mẹ chết, bố bị bắt, anh Thắng mới 7 tháng tuổi, được người thân đưa sang Trung Quốc nuôi dưỡng.

Trải qua bao cơ cực, cay đắng khi lưu lạc ở xứ người, đến nay anh Thắng vẫn chưa lập gia đình và chưa có công việc ổn định. Nhờ sự giúp đỡ của mẹ kế, anh mới có tiền đi tàu xe về Việt Nam.

Ôm di ảnh bố trước ngực, anh ngồi lặng im suốt buổi, mắt lúc nào cũng đỏ hoe. Rất nhiều người dân xã Trù Hựu đã bỏ công việc đồng áng đến trụ sở UBND xã dự buổi xin lỗi. 300 ghế hội trường tầng 3 UBND xã chật kín.

Nhiều người dân cho biết cách đây một tháng nghe tin ông Sường được minh oan nhưng ít ai tin vì vụ việc xảy ra đã quá lâu và ông Sường cũng không còn sống. Sáng nay, nghe thông báo chính thức từ UBND xã họ mới tin câu chuyện có thật.

"Chuyện xảy ra đã mấy chục năm không ai nhớ rõ, chỉ nhớ ông Sường từng ngồi tù hơn 10 năm vì tội giết vợ. Sau này thấy ông ra tù rồi đi kêu oan nhưng không được, cũng chẳng ai biết ông có bị oan hay không. 

Nay ông được minh oan ai cũng vui, vợ con ông ấy là người vui nhất. Nhưng ngày vui này đến muộn quá. Giá như ông ấy được minh oan từ khi còn sống thì tốt biết bao" - bà Nguyễn Thị Hoa, một người dân đến dự buổi xin lỗi, chia sẻ.

Cả làng đi nghe xin lỗi vụ người chết 5 năm mới được minh oan - Ảnh 2. Chết 5 năm mới được minh oan tội giết vợ

TTO - Bị bắt với cáo buộc giết vợ, phải ngồi tù 11 năm dù không có xét xử, ông Mưu Quý Sường mang thân phận bị can ròng rã 36 năm rồi phải ôm nỗi oan giết vợ xuống mồ.

Cả làng đi nghe xin lỗi vụ người chết 5 năm mới được minh oan - Ảnh 2.

Bà Vi Thị Cú (vợ hai của ông Sường) cùng anh Mưu Văn Thắng mang di ảnh ông Sường đến buổi xin lỗi - Ảnh: GIANG LONG

Mong sớm được đền bù oan sai

Thay mặt Công an tỉnh Bắc Giang, đại tá Dương Ngọc Sáu - thủ trưởng Cơ quan CSĐT, phó giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang - gửi lời xin lỗi đến ông Sường và gia đình.

Đại tá Sáu cho biết thời gian qua, các cơ quan tố tụng tỉnh Bắc Giang và các cơ quan tố tụng trung ương đã nhận được đơn của anh Mưu Văn Lợi kêu oan cho cha ruột của mình là ông Mưu Quý Sường bị khởi tố, bắt tạm giam về tội giết người.

Lãnh đạo Bộ Công an, Viện KSND tối cao đã chỉ đạo các cơ quan tố tụng tỉnh Bắc Giang thẩm tra, xác minh để giải quyết theo đúng quy định.

Sau khi tiếp nhận đơn kêu oan, xác minh vụ việc, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang đã ra quyết định đình chỉ điều tra vụ án vì hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự, đình chỉ bị can đối với ông Mưu Quý Sường do hành vi không cấu thành tội phạm.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang đã trao các quyết định trên cho anh Mưu Văn Lợi, con trai ông Sường.

"Như vậy có căn cứ xác định các cơ quan tố tụng tỉnh Hà Bắc khởi tố, bắt tạm giam ông Mưu Quý Sường về tội giết người là oan sai. Hôm nay Cơ quan CSĐT tỉnh Bắc Giang thay mặt các cơ quan tố tụng xin lỗi ông Mưu Quý Sường, người đại diện hợp pháp của ông là anh Mưu Văn Lợi, cùng toàn thể thân nhân của ông Sường vì các cơ quan tố tụng tỉnh Hà Bắc đã làm oan sai như đã nói ở trên" - ông Sáu nói.

Đồng thời khẳng định nếu gia đình có yêu cầu bồi thường thiệt hại, cơ quan điều tra sẽ tiến hành các bước khắc phục hậu quả theo quy định pháp luật.

Cả làng đi nghe xin lỗi vụ người chết 5 năm mới được minh oan - Ảnh 4.

Người thân của ông Sường tại buổi xin lỗi - Ảnh: GIANG LONG

Thay mặt gia đình, luật sư Nguyễn Văn Hòa, phó giám đốc Công ty luật Hòa Lợi, gửi lời cảm ơn Công an tỉnh Bắc Giang đã tổ chức buổi xin lỗi đối với ông Mưu Văn Sường, dù buổi xin lỗi này được tổ chức muộn khi người bị oan đã chết cách đây 5 năm.

Ông Hòa đề nghị các cơ quan tố tụng tỉnh Bắc Giang sớm thực hiện việc bồi thường oan sai cho ông Sường để bù đắp phần nào mất mát mà gia đình phải gánh chịu mấy chục năm qua.

Trao đổi với phóng viên, bà Vi Thị Cú, vợ hai của ông Sường, cũng gửi lời cảm ơn đến báo Tuổi Trẻ, báo Công An Nhân Dân cùng luật sư Nguyễn Văn Hòa vì đã vào cuộc tìm hiểu, phản ánh câu chuyện để các cơ quan tố tụng tỉnh Bắc Giang sớm giải quyết đơn kêu oan.

Bà Cú cũng mong muốn các cơ quan tố tụng sớm giải quyết đền bù oan sai. 

"Tôi cứ ngỡ mình đang mơ vì từ lúc ông mất thì câu chuyện oan sai của chồng tôi tưởng như đã theo ông xuống mồ. Ước nguyện lớn nhất của ông trước khi chết cũng đã thành, chỉ thương ông ấy chết đi khi nỗi oan chưa được hóa giải" - bà Cú khóc nấc.

Tuổi trẻ

      © 2021 FAP
        341,581       497