Pháp luật

Kế toán kê khống nâng lương, hiệu trưởng bị hạ lương

TTO - Tự ý nâng bậc lương cho 10 giáo viên để đút túi gần 300 triệu đồng, kế toán một Trường THCS ở huyện Nghi Lộc, Nghệ An bị kỷ luật buộc thôi việc, còn hiệu trưởng bị hạ một bậc lương.

Kế toán kê khống nâng lương, hiệu trưởng bị hạ lương - Ảnh 1.

Trường THCS Nghi Yên, huyện Nghi Lộc, Nghệ An - nơi kế toán Thu lập khống bảng lương - Ảnh: DOÃN HÒA

Sáng 27-10, ông Nguyễn Văn Thông, trưởng Phòng GD-ĐT huyện Nghi Lộc, Nghệ An cho biết hội đồng kỷ luật huyện Nghi Lộc đã quyết định buộc thôi việc bà Nguyễn Thị Thu (41 tuổi, kế toán Trường THCS Nghi Yên) do vi phạm trong quản lý tài chính.

Theo hồ sơ vụ việc từ thanh tra huyện Nghi Lộc, đầu năm 2015, bà Thu đã lập một bảng lương "khống", tự nâng bậc lương cho 10 giáo viên trong tổng số 34 cán bộ, giáo viên của Trường THCS Nghi Yên được hưởng lương.

Sau khi lập bảng lương mới, bà Thu chuyển cho ông Nguyễn Minh Sơn - hiệu trưởng Trường THCS Nghi Yên - ký xác nhận. 

Bảng lương này được trình lên phòng nội vụ huyện và kho bạc nhà nước huyện để chi trả tiền cho giáo viên. Tuy nhiên, sau khi nhận số tiền lương cao hơn so với thực tế mà 10 giáo viên này đang hưởng, bà Thu đã "đút túi" số tiền chênh lệch này.

Tháng 6-2017, khi một số giáo viên của Trường THCS Nghi Yên tiếp tục đến hạn được nâng bậc lương và khi chi trả lương mới, cán bộ kho bạc nhà nước huyện Nghi Lộc mới phát hiện những giáo viên này đã được nâng lương từ hơn… 2 năm trước.

Kết quả thanh tra cho thấy hơn hai năm qua, bà Thu đã nhận hơn 296 triệu đồng từ tiền chênh lệch do bà Thu tự nâng bậc lương trước thời hạn cho 10 giáo viên. 

Ngoài ra, bà Thu cũng bỏ túi gần 48 triệu đồng tiền học phí thu của học sinh để bù lương cho giáo viên được huyện Nghi Lộc cho trường giữ lại để trừ vào khoản bù lương và chi thường xuyên.

Trong thời gian thanh tra, bà Thu đã hoàn trả hơn 344 triệu đồng cho kho bạc nhà nước mà bà đã rút để sử dụng mục đích cá nhân.

Trưởng Phòng GD-ĐT Nghi Lộc Nguyễn Văn Thông cho hay liên quan đến vụ việc, qua kiểm tra thì hiệu trưởng Trường THCS Nghi Yên không có tư lợi trong việc ký bảng lương do bà Thu trình ký mà do chủ quan, buông lỏng quản lý dẫn đến sai phạm.

Hội đồng kỷ luật huyện Nghi Lộc đã quyết định kỷ luật hạ một bậc lương của hiệu trưởng. Còn thủ quỹ nhà trường cũng bị kỷ luật khiển trách.

Lãnh đạo huyện Nghi Lộc cũng cho biết thêm sẽ xem xét xử lý những cá nhân, phòng ban liên đới chịu trách nhiệm trong việc rà soát, kiểm tra bảng lương hằng năm phòng nội vụ, phòng tài chính, phòng GD-ĐT và kho bạc.

Tuổi trẻ

      © 2021 FAP
        343,220       2,021