Pháp luật

Xử phó chánh thanh tra giao thông nhận hối lộ để thả xe quá tải

TTO - Tại phiên tòa, bị cáo Lê Đình Trọng kêu oan cho rằng chưa từng chỉ đạo nhân viên cấp dưới thả xe quá tải cho bất cứ ai.

Xử phó chánh thanh tra giao thông nhận hối lộ để thả xe quá tải - Ảnh 1.

Bị cáo Trọng - nguyên phó chánh thanh tra sở GTVT Đắk Nông - được dẫn giải đến phiên tòa sáng 15-9 - Ảnh: TR.TÂN

Ngày 15-9, TAND tỉnh Đắk Nông đưa ra xét xử sơ thẩm lần 2 vụ đưa, nhận hối lộ xảy ra tại Trạm cân lưu động số 56 thuộc Sở GTVT Đắk Nông vào năm 2014.

Hai bị cáo gồm Lê Đình Trọng (41 tuổi, nguyên phó chánh thanh tra giao thông tỉnh Đắk Nông)  bị xét xử tội nhận hối lộ và Nguyễn Trọng Toàn (37 tuổi, trú TP.HCM) bị xử tội đưa hối lộ.

Trước đó, ngày 1-5-2016, TAND tỉnh Đắk Nông đã xử sơ thẩm vụ án lần thứ nhất và tuyên phạt Trọng 7 năm tù giam, Toàn 6 năm tù.

Ngoài ra, tòa cũng tuyên phạt Nguyễn Xuân Chung (48 tuổi, ngụ phường Tân Thành, TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) 2 năm tù giam cùng về tội đưa hối lộ.

Sau khi xét xử, hai bị cáo Trọng và Toàn đều kháng cáo cho rằng số tiền 20 triệu đồng mà ông Toàn nhờ người chuyển cho ông Trọng (2 lần) là do quen biết nên giúp đỡ nhau, không phải hối lộ…

Ngày 15-9-2016, TAND cấp cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm vụ án, tuyên phạt Nguyễn Xuân Chung 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo và tuyên hủy phần bản án đã xét xử Lê Đình Trọng và Nguyễn Trọng Toàn, giao hồ sơ vụ án cho cấp sơ thẩm điều tra, xét xử lại.

Tại phiên sơ thẩm sáng 15-9, Toàn khai do có quan hệ đồng hương và có công việc chở gỗ từ các cửa khẩu, lối mở 751 tại Đắk Nông về TP HCM nên tìm cách làm quen với ông Trọng. 

Trong một lần xe hư, Toàn được ông Trọng giúp đỡ nên sau nghe ông Trọng đang bị bệnh, khó khăn nên ông nhờ người chuyển ông Trọng 5 triệu đồng để giúp đỡ, trả ơn, không phải để nhờ ông Trọng giúp đỡ thả các xe quá tải.

Sau đó ít lâu, ông Trọng nhắn tin đang có việc cần tiền nên hỏi mượn Toàn 15 triệu đồng. 

"Tôi nhắn tin cho vợ số tài khoản anh Trọng và yêu cầu chuyển vào đó 15 triệu đồng. Việc chuyển tiền cũng nhằm giúp đỡ anh Trọng và cũng tạo mối quan hệ vì bị cáo thường làm ăn tại Đắk Nông" - bị cáo Toàn nói.

Ông Toàn cũng khai có uống cà phê tại trạm cân 56 (lúc này đặt tại xã Đắk Ru, huyện Đắk R’Lấp) để nhờ cho 3 xe container đi từ lối mở 751 (huyện Tuy Đức, Đắk Nông) đi qua trạm để kịp về cảng Cát Lái, TP.HCM. 

"Tuy nhiên việc nhờ là để mong kịp thời gian về TP HCM chứ không phải vì xe quá khổ, quá tải. Số gỗ trên ba xe tải nêu trên là hàng xuất khẩu đi Trung Quốc nên nếu quá khổ, quá tải sẽ không được đưa lên tàu, cũng không quá tải với tuyến quốc lộ14 được phép có tải trọng tối đa 48 tấn/xe" - bị cáo Toàn nói.

Về phần mình, bị cáo Trọng cho biết mình là phó chánh thanh tra phụ trách mảng cấp văn bằng chứng chỉ đào tạo, sát hạch các loại xe, bảo vệ kết cấu an toàn giao thông. 

Việc ông được phân công làm trạm trưởng Trạm cân lưu động số 56 (từ 16-4-2014 đến 14-8-2014) là do kiêm nhiệm nên phần lớn thời gian ông đều phân công cho các trạm phó, ca trưởng thực hiện nhiệm vụ. 

Bị cáo Trọng cũng nói chưa từng chỉ đạo nhân viên cấp dưới nào thả xe quá tải cho bất cứ ai.

Phiên tòa vẫn đang tiếp tục.

Tuổi trẻ

      © 2021 FAP
        397,579       141