Pháp luật

​Mua bán chậm trả bị khởi tố

TTO - Sáng ngày 12-4-2016, Toà án nhân dân huyện Phước Long, Bình Phước đã mở phiên tòa xét xử bị cáo Tạ Linh Sơn, 43 tuổi, ngụ tại Tân Phú, TP. HCM tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

Bị cáo Tạ Linh S. tại tòa ngày 12-4 - Ảnh: H.Điệp

Mua bán gối đầu trả chậm

Theo cáo trạng, trưa ngày 26-9-2014, Tạ Linh Sơn đến mua hạt điều của bà Nguyễn Thị T. tại phường Bình Phước, Phước Long. Tổng số tiền hàng là 311 triệu đồng.

Sau khi bốc hàng lên xe tải xong thì Sơn mới nói với bà T. là không có tiền. Do đó bà T. kêu ông Đặng Công B., là hàng xóm với bà bảo lãnh cho Sơn. Sau khi Sơn chở hàng đi bán thì không trả tiền cho bà T mà tắt máy.

Ngay ngày hôm sau 27-9-2014 con gái bà T có đơn tố cáo đến công an phường. Đến ngày 6-8-2015 thì Sơn bị khởi tố về tội " Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

Theo hồ sơ thể hiện Tạ Linh Sơn cùng với anh chị em mua bán từ TP. HCM lên Bình Phước mở nhà máy chế biến hạt điều và lập kho mua bán hạt điều với người dân địa phương.

Đầu năm 2013 Sơn lên Bình Phước quản lý kho cho chị ruột đồng thời Sơn cũng mua bán hạt điều riêng với nhiều người dân tại đây. Ngoài ra, Sơn còn hùn kinh doanh cà phê với bạn tại TX Phước Long.

Thông thường Tạ Linh Sơn mua hạt điều nguyên liệu (chưa tách vỏ) từ Tây Ninh mang sang Bình Phước bán và mua nhân hạt điều (đã tách vỏ) sang Tây Ninh bán lại.

Sơn đã mua bán với nhiều người trong thời gian dài, trong đó có bà T. và ông Đặng Công B. Việc mua bán qua lại theo thông lệ là gối đầu, mua trước thanh toán sau trong vòng 2 đến 7 ngày.

Ngày 6-8-2015 Sơn bị Công an huyện Phước Long khởi tố tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

Ngày 28-10-2016 S bị bắt tạm giam tại Công an phường Phú Trung, Quận Tân Phú (nơi Sơn tạm trú) khi đến đến cơ quan này làm việc theo thư mời và bị bắt.

Sau khi Sơn bị bắt tạm giam, ngày 26-1-2016 chị của Sơn đã mang đủ tiền đến Công an để trả cho bà T. Bà T. đã nhận và có làm biên nhận xác nhận đã nhận đủ số tiền mà Sơn đã "nợ" mình.

Chậm trả do không bán được hết hàng

Trong quá trình điều tra gia đình Sơn đã có khiếu nại đến Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Phước cho rằng sau khi chở điều sang Tây Ninh thì bán chỉ bán được một phần và chỉ thu được 115 triệu đồng, còn lại bán không được nên Sơn phải mang về Sài Gòn giao cho vợ và chị ruột bán dần. 

Sáng ngày 27-9-2014 (một ngày sau khi Sơn lấy hàng của bà T.), Sơn có gọi cho bà T. để trả trước 115 triệu đồng nhưng không gặp được bà T. mà con gái bà T. cầm máy. V. (con gái bà T.) không đồng ý mà yêu cầu Sơn phải trả một lần mới đồng ý, nếu không trả, V. sẽ thưa ra công an bắt. Ngay chiều hôm đó V. làm đơn tố cáo ra công an, tố cáo Sơn lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Sau đó người thân của Sơn có liên lạc với bà T. đề nghị được trả dần nhưng không được chủ nợ chấp nhận.

Tại phiên tòa sáng nay,  luật sư bảo vệ quyền lợi cho Sơn đề nghị hoãn phiên tòa để triệu tập người làm chứng và bổ sung người làm chứng mới.

Trong đó quan trọng là xác định lại vai trò của người tham gia tố tụng bà T., bởi tại tòa, bà T. được xác định là người bị hại nhưng suốt quá trình điều tra CQĐT không lấy lời khai của bà T.

Thay vào đó CQĐT nhận đơn tố cáo và làm việc với con gái bà T, luật sư cho rằng con gái bà T. không phải là người trực tiếp bán tài sản cho Sơn.

Bên cạnh đó luật sư cũng đề nghị triệu tập người xác nhận Sơn bỏ trốn nhưng không có chữ ký của người này trong biên bản.

Sau khi hội ý, HĐXX đã tuyên hoãn phiên tòa để triệu tập những người làm chứng và làm rõ những kiến nghị của luật sư.

H.ĐIỆP
Tuổi trẻ

      © 2021 FAP
        346,688       230