Pháp luật

Sao ngân hàng không trả sổ đỏ?

TTO - Đó là trường hợp của bà Nguyễn Thị Thanh Hoa  - trú tại quận Hải Châu, TP Đà Nẵng. Dù đã trả nợ xong số tiền vay nhưng ngân hàng không chịu trả sổ đỏ cho bà.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hoa nhiều lần đến ngân hàng đòi giao sổ đỏ nhưng ngân hàng không chịu trả  - Ảnh: Hữu Khá
Bà Nguyễn Thị Thanh Hoa nhiều lần đến ngân hàng đòi giao sổ đỏ nhưng ngân hàng không chịu trả - Ảnh: Hữu Khá

Bà Hoa kể: Trong quá trình làm ăn (mở công ty góp chung vốn), bà Lê Thị Thanh Thanh (trú tại Đà Nẵng) có bán cho vợ chồng tôi một lô đất tại thị xã Điện Bàn (Quảng Nam). Giá bán lô đất là 1 tỉ đồng, đã ra hợp đồng công chứng, sổ đỏ được chỉnh lý sang tên tôi.

Tháng 12-2012, do nhu cầu mở rộng kinh doanh nên tôi góp thêm vốn 1 tỉ đồng vào công ty. Để có tiền, ngày 24-12-2012 vợ chồng tôi thế chấp lô đất nêu trên để vay của Ngân hàng TMCP Phương Đông số tiền 1 tỉ đồng.

Tuy nhiên sau khi góp vốn, do không thống nhất trong việc điều hành và chia lợi nhuận nên tôi đề nghị rút vốn góp và bà Thanh đồng ý. Khi rút, bà Thanh chỉ cho tôi rút 750 triệu đồng tiền mặt số vốn góp trước đó.

Đối với số tiền 1 tỉ đồng vay của ngân hàng, bà Thanh không cho tôi rút ra mà đề nghị tôi chuyển toàn bộ hợp đồng vay để bà Thanh trực tiếp trả vốn và lãi cho ngân hàng.

Vì là người quá quen thân nên tôi thống nhất và sau đó bà Thanh là người trực tiếp trả nợ cho ngân hàng. Đến nay đã trả nợ xong.

Thế nhưng, bất ngờ sau đó bà Thanh kiện tôi ra tòa yêu cầu hủy hợp đồng mua bán đất vì cho rằng chỉ nhờ tôi đứng lô đất để vay tiền ngân hàng chứ không có mua bán. Sau đó, TAND quận Hải Châu đã tuyên hủy hợp đồng mua bán lô đất.

Tuy nhiên, tháng 3-2016 phiên tòa phúc thẩm của TAND TP Đà Nẵng đã tuyên hủy án sơ thẩm vì cho rằng bản án sơ thẩm có nhiều sai sót.

Lúc này hợp đồng vay vốn giữa tôi và Ngân hàng TMCP Phương Đông chấm dứt, nợ ngân hàng đã trả xong. Tôi đến Ngân hàng TMCP Phương Đông yêu cầu giao lại sổ đỏ thì ngân hàng không chịu giao.

Chờ phán quyết của tòa

Ông Võ Văn Hòa, người đại diện theo ủy quyền của giám đốc phòng giao dịch đặc thù Thanh Khê (Ngân hàng Phương Đông chi nhánh Trung Việt) trong vụ kiện “yêu cầu tuyên bố hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất vô hiệu” giữa bà Thanh và bà Hoa, cho biết trước ngày xét xử sơ thẩm bà Thanh đã bỏ tiền vào tất toán hợp đồng tín dụng.

Trong văn bản gửi Tòa án TP Đà Nẵng, ông Hòa cho biết: “Hiện tại bà Hoa lên ngân hàng yêu cầu trả lại sổ đỏ. Phía bà Thanh cũng gửi đơn yêu cầu chưa bàn giao giấy chứng nhận cho bà Hoa chờ phán quyết của tòa. Bằng văn bản này, tôi xin ý kiến chỉ đạo của các cấp tòa án về việc tạm giữ giấy chứng nhận này chờ phiên tòa sắp đến tuyên xử hay trả lại cho các đương sự theo quy định”.

HỮU KHÁ (huukha@tuoitre.com.vn)
Tuổi trẻ

      © 2021 FAP
        346,805       202