Giáo dục

Trước 'nghi án' Hà Giang, Bộ GD-ĐT ngăn ngừa tiêu cực thi cử ra sao?

TTO - Nghi vấn về điểm thi cao bất thường ở Hà Giang khiến dư luận càng quan tâm đến các giải pháp phòng ngừa tiêu cực đã được Bộ GD-ĐT áp dụng ra sao tại kỳ thi THPT quốc gia 2018.

Trước nghi án Hà Giang, Bộ GD-ĐT ngăn ngừa tiêu cực thi cử ra sao? - Ảnh 1.

Các thí sinh kết thúc môn thi toán học tại kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại điểm thi Chu Văn An, Hà Nội - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Thực tế, để ngăn ngừa tiêu cực trong kỳ thi THPT quốc gia 2018, Bộ GD-ĐT đã phải bổ sung một loạt giải pháp "bọc lót" trong toàn bộ kỳ thi diễn ra tại địa phương, từ in sao đề thi, coi thi, bảo quản bài thi, chấm thi…

Trong đó, điểm mới được áp dụng tại kỳ thi THPT quốc gia 2018 là ngoài việc phối hợp công tác coi thi, giảng viên từ các trường đại học còn tham gia vào lực lượng thanh tra cắm chốt tại các điểm thi.

Bảo quản bài thi: bảo mật như đề thi

Trước kỳ thi THPT quốc gia, đã có ý kiến lo ngại việc bảo quản bài thi tại điểm thi sau khi thi ở địa phương nếu không chặt sẽ làm nảy sinh tiêu cực.

Đáp lại lo lắng này, Bộ GD-ĐT cho biết "bài thi sẽ được bảo mật nghiêm túc như đề thi".

Cụ thể, bộ yêu cầu các điểm thi phải đảm bảo bài thi được bảo quản tại phòng cách biệt với các hoạt động khác. Phòng bảo quản bài thi phải đảm bảo an ninh, an toàn, có đầy đủ phương tiện phòng chống cháy nổ.

Thùng đựng bài thi phải đảm bảo chắc chắn, có khóa, niêm phong và phải được cán bộ công an giám sát 24 giờ/ngày. Nếu có sự cố bất thường, phải giữ nguyên hiện trường, lập biên bản, báo cáo chủ tịch hội đồng thi để xử lý kịp thời.

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, điểm mới được áp dụng tại kỳ thi THPT quốc gia 2018 là ngoài việc phối hợp công tác coi thi, giảng viên từ các trường đại học còn tham gia vào lực lượng thanh tra cắm chốt tại các điểm thi.

Phòng ngừa bài thi bị "đánh tráo"

Trao đổi với Tuổi trẻ Online, PGS.TS Mai Văn Trinh - Cục trưởng cục Quản lý chất lượng Bộ GD-ĐT, cho biết một giải pháp quan trọng khác được đưa vào kỳ thi năm nay là niêm phong túi đựng bài thi bằng tem chuyên dụng, mỏng, dễ rách.

Bộ GD-ĐT lưu ý các hội đồng thi về việc niêm phong của túi đựng bài thi tại các điểm thi để đảm bảo phòng ngừa, phát hiện khả năng bài thi bị đánh tráo.

Đặc biệt, ngoài chữ ký của cán bộ coi thi, trên tem niêm phong còn có có chữ ký của trưởng điểm thi, phó trưởng điểm thi đến từ các trường ĐH, CĐ. Trước đó, các chữ ký đã được đăng ký để gửi cho chủ tịch hội đồng thi.

Sau này, trong khâu chấm thi, trước khi bóc túi đựng bài thi, trưởng điểm thi sẽ có động thái xác định tình trạng niêm phong của túi đựng bài thi. Theo Bộ GD-ĐT, đây sẽ là giải pháp hiệu quả bảo đảm túi bài thi được bảo mật, được niêm phong trước khi đưa vào chấm.

Cách ly cán bộ làm phách

Theo ông Trinh, quy trình chấm thi trắc nghiệm có sự giám sát của thanh tra và cán bộ an ninh (PA83 địa phương) từ khi mở niêm phong túi đựng bài thi đến khi kết thúc chấm thi.

Các thành viên tham gia xử lý Phiếu trả lời trắc nghiệm (TLTN) không được mang theo bút chì, tẩy vào phòng chấm thi và không được sửa chữa, thêm bớt vào phiếu với bất kỳ lí do gì. Mọi hiện tượng bất thường đều phải báo cáo ngay cho bộ phận giám sát để cùng xác nhận và ghi vào biên bản.

Tất cả Phiếu TLTN sau khi đã quét và Phiếu thu bài thi được niêm phong, lưu giữ và bảo mật tại sở GD-ĐT.

Riêng bài thi tự luận phải được đánh và rọc phách trước khi giao cho tổ chấm thi, số phách phải được bảo mật tuyệt đối.

Chủ tịch Hội đồng thi quyết định phương thức đánh phách (đánh phách 1 vòng hay đánh phách 2 vòng độc lập).

Cán bộ làm phách được cách ly hoàn toàn trong suốt quá trình làm phách, tương tự quy trình ra đề thi, in sao đề thi.

Khi nào thì chấm thẩm định?

Theo quy chế thi THPT quốc gia, trong trường hợp cần thiết, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT sẽ quyết định thành lập Hội đồng chấm thẩm định để chấm thẩm định toàn bộ hoặc một phần số bài thi hoặc kiểm tra kết quả phúc khảo của một hoặc một số Hội đồng thi.

Hội đồng chấm thẩm định của Bộ GD-ĐT do Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng làm chủ tịch.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT quyết định việc tổ chức đối thoại hay không đối thoại giữa những người chấm đợt đầu, chấm phúc khảo và chấm thẩm định.

Hội đồng chấm thẩm định của Bộ GD-ĐT có thẩm quyền quyết định cuối cùng về điểm chính thức của bài thi.

Điểm thi THPT quốc gia ở Hà Giang bất thường, Bộ GD-ĐT vào cuộc Điểm thi THPT quốc gia ở Hà Giang bất thường, Bộ GD-ĐT vào cuộc

TTO - Số thí sinh được điểm cao khối A1 chiếm gần 50% cả nước, số thí sinh được điểm 9 môn vật lý cao một cách kỳ lạ... trước những nghi ngờ điểm thi cao bất thường ở Hà Giang, Bộ GD-ĐT đã vào cuộc.

Tuổi trẻ

      © 2021 FAP
        132,194       69