Xã hội

Kênh giao thương hiệu quả của Hội

PN - Thấy cán bộ Hội dang nắng tiếp thị cua, nhiều người xúm lại ủng hộ, xin số điện thoại, địa chỉ để tiếp tục liên hệ. Đó chỉ là góc nhỏ trong không gian “Ngày hội việc làm phụ nữ lần 7 & Giới thiệu sản phẩm Việt Nam năm 2015”

- Chị từ Cần Giờ lên đây buôn bán à?

- Dạ không, tôi là cán bộ Hội, mang cua từ Cần Giờ lên đây giới thiệu, giúp doanh nghiệp địa phương tìm thêm đầu ra.

Thấy cán bộ Hội dang nắng tiếp thị cua, nhiều người xúm lại ủng hộ, xin số điện thoại, địa chỉ để tiếp tục liên hệ. Đó chỉ là góc nhỏ trong không gian “Ngày hội việc làm phụ nữ lần 7 & Giới thiệu sản phẩm Việt Nam năm 2015” tổ chức tại công viên Lê Văn Tám (Q.10, TP.HCM) từ 22-26/7. Ngày hội đã thực sự tạo cầu nối về việc làm, giao thương sản phẩm cho hội viên trên địa bàn thành phố…

Gian hàng của trường Trung cấp nghề Lê Thị Riêng thu hút đông đảo chị em tại Ngày hội Phụ nữ và việc làm lần 7

“Lạc vào ngày hội, không dứt ra được”

Đó là chia sẻ của chị Đỗ Thị Kim Oanh (ngụ P.10, Q.Gò Vấp). Chị Kim Oanh định bụng dạo một vòng rồi về, nhưng có quá nhiều thứ hấp dẫn ở 30 gian hàng trưng bày, giới thiệu, sản phẩm níu lại. Tay mân mê một chiếc áo giá 65.000đ ở gian hàng của trường Trung cấp nghề Lê Thị Riêng, chị Oanh bảo: “Ngày hội này đặc biệt hữu ích với phụ nữ có thu nhập thấp. Một chiếc áo có chất liệu tốt thế này, ở ngoài không bao giờ có giá dưới 100.000đ, nhưng ở đây bán quá rẻ”. Chị Trần Thùy Trang, Phó phòng Đào tạo, trường Trung cấp nghề Lê Thị Riêng chia sẻ: “Quần áo do học viên của trường may, chúng tôi bán với giá rẻ, chủ yếu lấy lại vốn nguyên liệu”.

Trường Trung cấp nghề Lê Thị Riêng thuộc Trung ương Hội LHPN, chuyên đào tạo nghề cho chị em. Riêng phụ nữ thuộc hộ nghèo được học nghề miễn phí và còn được hưởng thêm tiền trợ cấp. Tuy lần đầu tiên trường mở gian hàng giới thiệu ngành đào tạo và sản phẩm, nhưng đã thu hút rất đông người quan tâm.

Liến thoắng chào bán cho khách hàng những hộp nấm, anh Lê Mậu Duy Khoa, Giám đốc Công ty Green Farm khoe: “Công ty của tôi chuyên cung cấp sản phẩm nông sản sạch, mực rim, cá khô chất lượng cao với giá mềm. Vì là công ty nhỏ nên chúng tôi không dám mở cửa hàng trưng bày, cũng không thể thuê gian hàng giới thiệu sản phẩm ở hội chợ lớn. Khi biết có ngày hội việc làm và giới thiệu sản phẩm do Hội LHPN TP.HCM tổ chức, tôi tham gia ngay vì giá thuê gian hàng thấp. Từ sáng đến giờ, tôi đã phải châm thêm hàng mấy đợt vì nhiều người mua. Hộp nấm trông ngon lành này, giá chỉ 15.000đ. Không chỉ mua hàng, nhiều khách còn xin danh thiếp để sau này liên lạc, đặt hàng”.

Ngoài cho thuê gian hàng, Hội còn chủ động lập ra gian hàng riêng. Giữa trưa nắng, các chị cán bộ Hội LHPN TP.HCM toát mồ hôi nhưng vẫn vui vẻ giới thiệu hơn 20 sản phẩm như cá sapa, mực khô, cháo ăn liền… cho Công ty Sài Gòn Food. Chị Đặng Thị Trâm, chuyên viên Ban Kinh tế, Hội LHPN TP.HCM chia sẻ: “Nhiều doanh nghiệp muốn mở gian hàng giới thiệu sản phẩm nhưng không đủ lực, chúng tôi đứng ra làm thay, hỗ trợ họ tối đa”.

Cầu nối hiệu quả

Được tổ chức thường niên, đây đã là lần thứ 7 ngày hội đến với người lao động. Hoạt động này thuộc đề án “Hỗ trợ phụ nữ học nghề, đào tạo việc làm giai đoạn 2010-2015” (đề án 295).

Bà Trần Thị Phương Hoa, Phó chủ tịch Hội LHPN TP.HCM cho biết: Ngày hội việc làm phụ nữ và giới thiệu sản phẩm Việt được tổ chức hàng năm đã góp phần thúc đẩy thị trường lao động hoạt động tích cực. Đây là cầu nối giữa người lao động và doanh nghiệp, là điểm hẹn cho người lao động, đặc biệt là lao động nữ. Ngày hội đã tạo điều kiện để các doanh nghiệp gặp gỡ, trao đổi trực tiếp thông tin về việc làm, nhu cầu tuyển dụng, đào tạo nghề.

Thực tế cho thấy, ngày hội đã tạo được kết quả tốt trong việc giúp lao động nữ và thanh niên vừa ra trường tìm được việc làm nhanh, miễn phí và phù hợp với trình độ, nguyện vọng. Cơ hội việc làm được các bạn trẻ tìm thấy tại ngày hội thuộc các nghề tư vấn bảo hiểm, nhân viên kinh doanh, nhân viên kỹ thuật, nhân viên tài chính - kế toán, may công nghiệp… Ngoài ra, cũng có nhiều chị em tìm được việc khi tham gia ngày hội ở các ngành nghề phù hợp với nữ như thợ làm tóc, thợ làm móng, thợ trang điểm…

Thông qua ngày hội năm nay, Hội LHPN TP.HCM tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên tích cực tham gia cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Ngày hội cũng giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ do phụ nữ làm chủ, các hợp tác xã, tổ sản xuất đóng trên địa bàn các huyện có điều kiện quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng theo diện rộng - điều mà trước đây họ không đủ điều kiện để làm.

Chị Trần Thùy Trang hồ hởi: “Những ngày hội như thế này giúp cho trường Trung cấp nghề Lê Thị Riêng rất nhiều. Chúng tôi có cơ hội tiếp xúc trực tiếp với rất đông đối tượng, đặc biệt là phụ nữ. Tôi thấy nhiều tín hiệu lạc quan khi có rất nhiều chị em quan tâm đến việc được học nghề miễn phí”.

Không chỉ là cầu nối giữa người lao động và doanh nghiệp, ban tổ chức còn sắp xếp mỗi ngày một buổi nói chuyện chuyên đề về phân tích thị trường lao động, kỹ năng nghề nghiệp để người lao động được định hướng về việc làm. Nhưng có lẽ, hiệu quả thấy rõ nhất của ngày hội là quảng bá thương hiệu cho các doanh nghiệp nhỏ lẻ ở vùng sâu vùng xa. Tại ngày hội, thu hút đông người nhất là gian hàng bán và giới thiệu sản phẩm hải sản của Hội LHPN H.Cần Giờ.

Các doanh nghiệp nhỏ chuyên cung cấp hải sản ở Cần Giờ khi nghe bảo “lên trung tâm thành phố giới thiệu sản phẩm” thì e ngại vì họ chưa làm bao giờ. Vậy là các cán bộ Hội đã chủ động vào cuộc. Họ mang cua, ốc len, cá đù, cá dứa, cá úc, cá lưỡi trâu… vào ngày hội để bán và giới thiệu.

Trực tiếp đứng ở gian, chị Nguyễn Thị Kim Thành, Ủy viên Ban thường vụ, Hội LHPN H.Cần Giờ chia sẻ: “Vấn đề không phải là hôm nay chúng tôi bán giúp cho doanh nghiệp được bao nhiêu hàng, mà là khách hàng sẽ được chúng tôi giới thiệu các đầu mối như khô cá dứa của chị Năm Ốm, cua Tam Thôn Hiệp, cua của chị Nguyệt ở Long Hòa… nhiều chủ nhà hàng, quán ăn đã lưu lại thông tin để đặt hàng từ các đơn vị này”.

 TRẦN TRIỀU

www.phunuonline.com.vn

Ngày hội việc làm, Ngày hội việc làm phụ nữ, lao động nữ, quận 7


      © 2021 FAP
        748,728       65