Xã hội

BV Bưu Điện TP.HCM (cơ sở 2) không điều xe cứu người đột quỵ

PN - Nhiều ngày qua, người dân P.Thảo Điền, Q.2, TP.HCM vô cùng bức xúc trước việc Bệnh viện Bưu Điện TP.HCM (cơ sở 2) tại P.Thảo Điền, thiếu trách nhiệm và vô cảm, không điều xe cấp cứu cứu người, để mặc nạn nhân tử vong.

Ông Tư (bảo vệ chợ tạm Thảo Điền), một trong nhiều nhân chứng cho biết: “Khoảng 6g30 ngày 21/3, khi tôi đang làm việc tại chợ tạm Thảo Điền thì thấy ngoài công viên Fidico có một người đàn ông liêu xiêu dựng chiếc xe đạp vào gốc cây. Vừa dựng xong thì ông ấy ngã ra.

Tôi cùng một số người xung quanh chạy tới, thấy ông đang thoi thóp. Đoán ông ấy bị đột quỵ, chúng tôi chia nhau lấy điện thoại gọi đến BV Bưu Điện cách đó chưa đầy 1km. Gọi không được nên tôi cùng hai người khác phóng xe máy tới BV, vào thẳng phòng cấp cứu, nhờ điều xe cứu người, nhưng bị nhân viên ở đây từ chối. Một nhân viên nữ, đang ngồi nhập liệu bên máy tính nói tỉnh bơ: “Gọi xe taxi chở bệnh nhân vào BV”.

Chị Thúy Hằng - tiểu thương của chợ tạm Thảo điền kể lại: “Người dân tụ tập khá đông và gọi điện cho BV phải đến 20 cuộc, nhưng BV không đến. Lúc đó bệnh nhân vẫn còn thở. Nhiều người chạy đến BV rồi chạy về bực tức nói rằng “xe cứu thương nằm chình ình trước cửa mà nói không có xe”.

Gần 30 phút sau, người dân đã gọi điện cho BV Q.2 cách đó 10km. BV này đã điều xe cấp cứu và nhân viên y tế đến, sơ cứu tại chỗ rồi chuyển nạn nhân vào BV. Nhưng mọi việc đã quá chậm. Nạn nhân Huỳnh Văn Ngài, sinh năm 1949, đang cư ngụ tại Q.2 đã tử vong.

Tin ông Ngài qua đời khiến người dân khu vực quanh BV Bưu Điện vô cùng bức xúc. Họ cho rằng nạn nhân chết là do lỗi chậm trễ, vô cảm của BV Bưu Điện (cơ sở 2).

Trao đổi với chúng tôi, đại diện Ban giám đốc BV Bưu Điện TP.HCM thừa nhận: sáng 21/3, có ba người dân lần lượt đến gặp nhân viên BV xin điều xe cứu người bị đột quỵ. Khi đó, xe cứu thương của BV đang đậu, nhưng nhân viên trực đã không báo cáo lãnh đạo mà tùy tiện bảo người dân đưa người bệnh tới BV bằng taxi. Như vậy là sai, hậu quả quá nghiêm trọng.

Cũng theo lãnh đạo BV Bưu Điện, ngay sau khi vụ việc xảy ra, BV đã yêu cầu kíp trực giải trình. Theo nhật ký tại phòng cấp cứu, vào thời điểm đó, có tất cả 19 bệnh nhân đang nằm tại BV, trong đó có hai trường hợp bệnh nặng (một ca do ngộ độc thức ăn, một ca tụt huyếp áp) và bốn trường hợp vào cấp cứu (hai trường hợp bị tai nạn giao thông).

“Các bệnh nhân này cũng đang cần xử trí mà khi đó BV chỉ có một bác sĩ và ba điều dưỡng, nên có thể nhân viên điều dưỡng BV đã chủ quan, tự quyết định thay vì báo cho bác sĩ giải quyết”.

Tuy nhiên, nhiều người dân quả quyết: vào thời điểm họ đến khoa cấp cứu của BV yêu cầu cho xe cứu người thì phòng cấp cứu của BV rất vắng.

TIẾN ĐẠT

www.phunuonline.com.vn

xe cấp cứu, xe cứu thương, bỏ mặc nạn nhân, bỏ mặc bệnh nhân


      © 2021 FAP
        747,444       36