Xã hội

TP.HCM có một sức sống mới, tầm vóc mới sau 40 năm

PN - 40 năm xây dựng, phát triển và hội nhập, TP.HCM hôm nay có một diện mạo mới, sức sống mới, tầm vóc mới.

Toàn cảnh phiên khai mạc hội thảo

Tham dự hội thảo quan trọng này có các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước: Đồng chí Phan Văn Khải, nguyên Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Minh Triết, nguyên Chủ tịch nước; Hà Thị Khiết, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương; Nguyễn Thanh Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm UBKT Trung ương; Phan Đình Trạc, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Nội chính Trung ương; Nguyễn Ngọc Thiện, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế; Trung tướng Trần Đơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh QK7.

Lãnh đạo TP.HCM có đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM; bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - Chủ tịch HĐND TP.HCM; ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND TP.HCM; bà Võ Thị Dung, Chủ tịch UB MTTQ Việt Nam TP.HCM; các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy. Tham dự còn có đại diện lãnh đạo các ban, bộ ngành Trung ương và TP; các đồng chí lão thành cách mạng, các vị tướng lĩnh, anh hùng LLVT nhân dân, AHLĐ; các học giả, các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu, các vị nhân sĩ, trí thức và tuổi trẻ TP… Hội thảo thu hút hơn 300 đại biểu và 125 bài tham luận gửi về tham gia.

Ông Lê Thanh Hải phát biểu đề dẫn

Phát biểu khai mạc hội thảo khoa học, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM, Chủ tịch HĐND TP.HCM nhấn mạnh mục đích của hội thảo nhằm đánh giá đúng mức những thành tựu đạt được suốt 40 năm qua của TP.HCM, những khó khăn, hạn chế, yếu kém để khắc phục, rút ra những kinh nghiệm và tầm nhìn cho sự nghiệp xây dựng, phát triển và hội nhập trong thời kỳ mới.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết, tại hội thảo này, một lần nữa, tầm vóc, ý nghĩa lịch sử và những giá trị của các bài học kinh nghiệm tiếp tục được phân tích, đánh giá, nghiên cứu với tầm nhìn mới, cách tiếp cận các lĩnh vực khác nhau từ thực tiễn 40 năm xây dựng, phát triển và hội nhập; nhận thức sâu sắc hơn sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, sự hỗ trợ, giúp đỡ của các ban, bộ, ngành, Mặt trận, các đoàn thể Trung ương và sự kề vai, sát cánh của các địa phương trong cả nước đối với TP; trân trọng bao tâm sức, tinh thần lao động cật lực, sáng tạo, nghĩa tình của các đồng chí lãnh đạo, cán bộ, chiến sĩ, nhân dân TP các thời kỳ để có TP.HCM hôm nay - một diện mạo mới, sức sống mới, tầm vóc mới.

Các đại biểu dự hội thảo

Đó là hệ thống chính trị không ngừng được củng cố; chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; kinh tế, văn hóa, xã hội, giáo dục, y tế, khoa học - công nghệ, quản lý đô thị… ngày càng phát triển; khối đại đoàn kết toàn dân tộc được phát huy và tăng cường; chất lượng cuộc sống người dân được nâng lên; hội nhập ngày càng sâu rộng vào khu vực và nhiều quốc gia, nền kinh tế thế giới… đóng góp cho sự phát triển của đất nước ngày càng lớn.

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm nhấn mạnh: Nhận thức sâu sắc hơn ý nghĩa to lớn sự hy sinh của các anh hùng, liệt sĩ, của đồng bào, đồng chí, Đảng bộ, các tầng lớp nhân dân TP, đặc biệt là tuổi trẻ TP tiếp tục vun bồi, nuôi dưỡng lòng tự hào, tự tôn dân tộc, lòng yêu nước nồng nàn, yêu hơn TP mang tên Bác, trân trọng, giữ gìn và tiếp tục vận dụng sáng tạo các bài học lịch sử, kinh nghiệm 40 năm xây dựng, phát triển và hội nhập, vượt mọi khó khăn, thử thách, nỗ lực phấn đấu “Xây dựng TP.HCM văn minh, hiện đại với vai trò đô thị đặc biệt, đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đóng góp ngày càng lớn với khu vực và cả nước; từng bước trở thành trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học - công nghệ của đất nước và khu vực Đông Nam Á; góp phần tích cực đưa đất nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020” như Nghị quyết số 16- NQ/TW ngày 10/8/2012 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP.HCM đến năm 2020.

Gặp gỡ, trao đổi tại hội thảo

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM nhấn mạnh: Thành phố luôn quán triệt, nắm vững chủ trương của Đảng, luôn bám sát thực tiễn, tìm trong thực tiễn lời giải cho những vấn đề mới phát sinh đặt ra, không ngừng đổi mới tư duy, thí điểm các cách làm mới, mô hình mới. Thành phố cũng hết sức chăm lo đời sống cho nhân dân, nhận thức đúng vai trò, vị trí của thành phố là nơi hội tụ và lan tỏa, vì cả nước, của cả nước, đẩy mạnh hợp tác kinh tế - văn hóa - xã hội với các tỉnh, thành trong cả nước, phát triển nhanh và bền vững.

Tại hội thảo, nguyên Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải nhấn mạnh: 40 năm qua, Đảng bộ TP.HCM đã trải qua hai chặng chặng đường lịch sử. Mười năm đầu sau giải phóng, Đảng bộ đã hướng mục tiêu hoạt động của mình vào việc thực hiện những nhiệm vụ kinh tế - xã hội bức xúc. Ba thập niên kế tiếp, từ năm 1986 đến nay, Đảng bộ và nhân TP cùng cả nước tiến hành sự nghiệp CNH - HĐH đất nước. Điều rất đáng mừng qua 40 năm, TP.HCM đạt được những thành tựu to lớn, TP ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn.

Điều đó chứng minh TP.HCM thành công trong việc phát huy lợi thế của TP lớn, trung tâm quan trọng về chính trị, kinh tế, an ninh quốc phòng, văn hóa, khoa học. Nhìn lại 40 năm, nhịp độ tăng trưởng kinh tế thường cao gấp 1,5 lần so với cả nước, sự đóng góp của TP ngày càng cao (những năm trước khoảng 13%, những năm gần đây chiếm 20% GDP)…

Bên cạnh những thành tích đã đạt được, TP cũng đang đứng trước những khó khăn thách thức cần phải có quyết tâm cao để vượt qua trên con đường phát triển nhanh, bền vững. Đó là quy hoạch và quản lý đô thị chưa xứng tầm với TP văn minh, hiện đại, hạ tầng kỹ thuật và xã hội chưa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế và cải thiện dân sinh; hiệu quả sản xuất kinh doanh và năng lực cạnh tranh chưa cao; tiềm năng khoa học và công nghệ chưa được phát huy đúng mức; các tệ nạn xã hội và tội phạm diễn biến phức tạp; việc xây dựng hệ thống chính trị chưa ngang tầm với nhiệm vụ trong thời kỳ mới, chưa tiến hành đồng bộ với việc cải cách bộ máy hành chính, chống tiêu cực và tham nhũng.

QUỲNH MAI

www.phunuonline.com.vn

hội thảo, TP.HCM, 40 năm TP.HCM, xây dựng, phát triển, hội nhập


      © 2021 FAP
        808,260       2,424