Xã hội

Tấm lòng vàng của một cán bộ Hội

PN - Chỉ mới 3 năm đảm nhận vai trò “thuyền trưởng”, chị Phạm Thị Kim Loan, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ (PN) KP.2, P.10, Q.Tân Bình, TP.HCM đã có nhiều đóng góp thúc đẩy phong trào Hội phát triển.

Chị Phan Thị Kim Loan để dành giấy báo cũ, tiết kiệm giúp phụ nữ nghèo

Chồng mất, sống với người mẹ già đau yếu cùng con gái đang tuổi học, một tay chị Loan lo gia đình. Trước đây, chị từng công tác tại Phòng Văn hóa - thông tin của quận, sau đó chuyển đến làm việc tại một xí nghiệp. Năm 2011, chị chính thức “bén duyên” với Hội PN.

Ngược xuôi với công tác Hội, chị nhận thấy còn nhiều người khổ cực hơn mình. Ngay tại KP.2 chị sinh hoạt, có đông PN thất nghiệp, thất học, bị chồng bạo hành mà không biết cầu cứu ở đâu. Chị bắt đầu chia sẻ với chị em về Hội, nơi mà quyền và lợi ích của PN luôn được quan tâm, bảo vệ.

Khi tiếp nhận nhiều trường hợp bạo hành gia đình, chị Loan nghiệm ra chính vấn đề kinh tế đã kéo theo nhiều hệ lụy, làm các cặp vợ chồng bất hòa, con cái bỏ học, gây tệ nạn xã hội…

Vì vậy, chị đã nỗ lực làm cầu nối giúp chị em có việc làm, hỗ trợ vay vốn buôn bán, làm ăn. Đến nay, 100% hội viên (HV) PN nghèo trong khu phố được tiếp cận với nguồn vốn vay. Hàng tháng, chị vận động được 160kg gạo chia đều luân phiên đến các hộ PN nghèo. Mỗi khi hội họp, chị tranh thủ kêu gọi chị em đóng góp quỹ Hội.

Dù không nhiều, nhưng số tiền cũng mua được ít quà, bánh cho HV nghèo mỗi đợt lễ, Tết. Trăn trở để có thêm kinh phí giúp đỡ chị em, gần một năm nay, chị Loan thường thu gom sách báo, các đồ dùng, vật dụng cũ ở các nơi về, bán lấy tiền để chăm lo HV nghèo khó. Nhờ đó, dì T. đã có thẻ bảo hiểm y tế, anh Q. có thêm chút tiền cho mỗi đợt chạy thận trong bệnh viện…

Chị Loan tâm sự: “Làm công tác Hội quan trọng nhất là lời nói phải đi đôi với hành động, việc làm thực tế. Có như thế, mới tạo được sợi dây liên kết giữa cán bộ Hội và HV, giúp phong trào hội càng vững mạnh”. Qua chị Loan, nhiều người đăng ký vào Hội và tham gia sinh hoạt nhiệt tình.

Chị Loan còn được biết đến là cán bộ hội đa năng khi cùng lúc đảm nhiệm các vai trò như tổ trưởng tổ tư vấn cộng đồng, tổ trưởng tổ dân phố, tuyên truyền viên dân số - kế hoạch hóa gia đình… tại địa phương. Hễ khu phố có tranh chấp, mâu thuẫn, chị đều có mặt kịp thời để giải quyết. Nhiều cặp vợ chồng “cơm lành, canh ngọt” trở lại là nhờ chị cùng các đoàn thể tích cực hòa giải. Chị còn vận động trẻ bỏ học đến trường; tuyên truyền vấn đề dân số, hướng dẫn chị em kế hoạch hóa gia đình… Mặt khác, chị Loan không quên nhắc nhở, tuyên truyền mọi người chấp hành pháp luật, giữ vững an ninh trật tự khu phố, ổn định cuộc sống.

Chị Nguyễn Thị Nguyệt Thủy, Chủ tịch Hội LHPN P.10, Q.Tân Bình nhận xét: “Dù bản thân còn nhiều khó khăn, nhưng chị Loan lại là “nhà hảo tâm” của nhiều HV, làm việc gì chị cũng nghĩ đến mọi người trước. Đó là điều mà tôi nhận thấy ở chị và lấy đó làm định hướng cho bản thân và các cán bộ Hội khác”.

Cứ thế, dù bận rộn, có khi bị đánh thức giữa đêm khuya vì khu phố “có chuyện”, người cán bộ Hội ấy vẫn luôn giàu nhiệt huyết, tận tình với hoạt động Hội.

 VIỆT PHƯƠNG

www.phunuonline.com.vn

Tấm lòng vàng, cán bộ Hội


      © 2021 FAP
        809,155       1,468