Xã hội

Ngày 15/12, xử phúc thẩm vụ Huyền Như lừa gần 4.000 tỉ đồng

PNO – Dự kiến, phiên xét xử phúc thẩm sẽ diễn ra từ ngày 15/12 đến hết ngày 31/12/2014 do thẩm phán Quảng Đức Tuyên làm chủ tọa.

Huỳnh Thị Huyền Như (áo trắng) tại phiên tòa sơ thẩm. 

Theo nguồn tin từ TAND Tối cao tại TP.HCM, ngày 15/12 TAND Tối cao tại TPHCM sẽ đưa đại án lừa đảo do Huỳnh Thị Huyền Như (SN 1978, ngụ tại Q. Bình Thạnh, TP.HCM, nguyên Phó phòng Quản lý rủi ro Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - chi nhánh TP.HCM) cầm đầu.

Trước đó, vào tháng 1/2014, TAND TP.HCM đã đưa vụ án này ra xét xử sơ thẩm, với 23 bị cáo hầu tòa các tội danh: lừa đảo chiếm đoạt tài sản, làm giả con dấu của cơ quan nhà nước, cho vay nặng lãi, lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động các tổ chức tín dụng.

Theo nội dung bản án sơ thẩm số 46/2014/HSST của TAND TP.HCM, từ đầu năm 2007, Huỳnh Thị Huyền Như lúc đó là cán bộ tín dụng VietinBank chi nhánh TP.HCM đã vay 200 tỉ đồng của nhiều ngân hàng, tổ chức, cá nhân để kinh doanh bất động sản.

Đến năm 2010, do kinh doanh thua lỗ, phải trả lãi suất cao, Huyền Như đã mất hoàn toàn khả năng thanh toán số tiền này.

Để có tiền trả nợ, trong vòng từ tháng 3/2010 đến tháng 9/2011, Huyền Như đã mượn danh VietinBank chi nhánh Nhà Bè và TP.HCM để huy động tiền của các cá nhân và đơn vị để chiếm đoạt.

Để thực hiện được mưu đồ của mình, Huyền Như đã nhờ người khác làm giả 8 con dấu của VietinBank chi nhánh Nhà Bè và 7 công ty; làm giả tài liệu Ngân hàng VietinBank và nhiều đơn vị, cá nhân khác để lừa đảo, chiếm đoạt của 3 ngân hàng, 9 công ty và 3 cá nhân gần 4.000 tỉ đồng.

Trong đó, với vai trò chủ mưu, bị cáo Huỳnh Thị Huyền Như bị truy tố về hai tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

HĐXX phiên toà sơ thẩm đã tuyên phạt Huyền Như tù chung thân cho hai tội danh trên, 22 bị cáo còn lại bị xử phạt từ 1 năm tù treo đến 20 năm tù giam.

Tại phiên phúc thẩm lần này, trong số 20 bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ mức án, xem xét lại tội danh, có hai bị cáo đã bị Viện KSND TP.HCM kháng nghị yêu cầu cấp phúc thẩm xử theo hướng tăng nặng hình phạt là Võ Anh Tuấn (SN 1972, nguyên Phó giám đốc VietinBank chi nhánh Nhà Bè) và Đào Thị Tuyết Dung (SN 1969, nguyên Giám đốc Công ty TNHH Dung Vân).

Theo Viện KSND TP.HCM, dù trong phiên sơ thẩm, đại diện Viện KS giữ quyền công tố đã đề nghị mức án từ 18,5 năm tù đến 21 năm tù đối với bị cáo Đào Thị Tuyết Dung và tù chung thân đối với Võ Anh Tuấn nhưng TAND TP.HCM chỉ xử phạt Dung 12 năm tù và Tuấn 20 năm tù.

Viện KSND TP.HCM cho rằng, với tính chất và mức độ phạm tội của các bị cáo này, mức án tòa tuyên là chưa phù hợp, cần tăng hình phạt.

Riêng bị cáo Huyền Như có đơn kháng cáo đề nghị tòa phúc thẩm xem xét giải tỏa kê biên và trả lại cho mẹ bị cáo căn biệt thự H2 The Nam Hai thuộc khu Bắc Trà My (huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam).

Sau phiên sơ thẩm, còn có 39/85 nguyên đơn dân sự và bị hại cũng có đơn kháng cáo.

Dự kiến, phiên xét xử phúc thẩm sẽ diễn ra từ ngày 15/12 đến hết ngày 31/12/2014 do thẩm phán Quảng Đức Tuyên làm chủ tọa. Trong HĐXX còn có thẩm phán Phan Thanh Tùng và thẩm phán Mai Thị Tú Anh.

PHAN HỒNG

www.phunuonline.com.vn

Huỳnh Thị Huyền Như, xử phúc thẩm, Huyền Như, lừa gần 4.000 tỉ đồng


      © 2021 FAP
        809,364       1,249