Xã hội

Nhiều nạn nhân bị sập bẫy lừa của TuanLeTango.Com

PN - Chào mừng bạn đã đến Tango, tài khoản Tango của bạn đã may mắn được hệ thống quay thưởng lựa chọn ngẫu nhiên sở hữu giải nhất một xe Liberty 150cc kèm theo một phiếu quà tặng trị giá 100 triệu đồng…

Dính bẫy

Phản ánh đến báo Phụ Nữ, chị A. (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết, ngày 30/11, điện thoại của chị nhận được tin nhắn có nội dung như trên. Ban đầu chị nghĩ là tin nhắn “rác”, nhưng khi thấy cuối tin nhắn có ghi rõ tên và số điện thoại người liên hệ nhận giải, chị gọi đến số điện thoại này thì đầu dây bên kia, một thanh niên giới thiệu tên Tuấn xác nhận rằng chị đã trúng thưởng thật sự. Đồng thời, Tuấn hướng dẫn chị truy cập vào website http://TuanLeTango.com làm hồ sơ qua mạng để nhận giải.

Chị vừa truy cập vào website, lập tức nhận được lời chúc: “Bạn đã trúng thưởng giải nhất sự kiện Tango 2014 gồm: một xe Liberty 150cc và một phiếu quà tặng trị giá 100 triệu đồng”. Bên dưới là hình ảnh trao giải cho nhiều khách hàng trước đó đã trúng thưởng. Theo hướng dẫn, để nhận được giải thưởng này, chị A. phải điền đầy đủ thông tin cá nhân vào một phiếu được website cập nhật sẵn bên dưới. Chị A. làm theo, ngay lập tức một bảng thông tin tiếp theo hiện ra đề nghị chị thanh toán 1.250.000đ để… làm ba bộ hồ sơ trao thưởng. Hình thức thanh toán là nạp tiền qua thẻ cào điện thoại.

Nghi ngờ, chị gọi đến số điện thoại của một khách hàng được website chụp ảnh đưa lên cho rằng đã từng nhận giải. Đầu dây bên kia, một người đàn ông khẳng định đã từng nhận giải đúng như TuanLeTango.com công bố. Ngay sau đó, chị A. nạp một loạt thẻ cào điện thoại tổng giá trị 1.250.000đ theo hướng dẫn của bảng thông tin. Nạp xong, một thanh niên gọi điện cảm ơn chị, đồng thời đề nghị chị nạp tiếp 500.000đ để chuyển xe và tiền trúng thưởng cho chị. Nghi ngờ mình bị lừa, chị A. không nạp mà đề nghị được trực tiếp nhận giải thì thanh niên này tắt điện thoại.

Tương tự, chị N. (Q.8, TP.HCM) nhận được một tin nhắn có nội dung như chị A., nhưng từ website: www.tangovnn.com. Giải thưởng của chị N. cũng là một chiếc xe Liberty 150cc, nhưng phiếu quà tặng chỉ có 50 triệu đồng. Chị A. thực hiện theo hướng dẫn của website, một bảng thông tin cũng hiện ra đề nghị chị thanh toán tiền qua thẻ cào điện thoại. Sau khi chị thanh toán 1.250.000đ, một phụ nữ giới thiệu mình là nhân viên chăm sóc khách hàng của công ty đề nghị chị thanh toán thêm năm triệu đồng để làm phí chuyển hàng.

Sợ bị lừa, chị N. đề nghị nhận giải trực tiếp. Nhân viên này yêu cầu chị thanh toán ba triệu đồng để làm lễ trao giải tại Đà Nẵng. Trong lúc chị N. còn phân vân, nhân viên này liên tục hối thúc: “Trong vòng 30 phút nếu chị không chuyển tiền sẽ bị hủy giải thưởng”. Cuối cùng, chị N. cũng bị lừa một “quả đậm”, chuyển tiếp ba triệu đồng vào tài khoản của website.

Chiêu lừa đảo của CT Tango là khách hàng muốn nhận thưởng phải thanh toán 1.250.000đ tiền làm hồ sơ

Công ty “ma”, khách hàng “ma”

Ngày 9/12, trong vai khách hàng, chúng tôi vào website thử đăng ký nhận giải. Dù không được tổng đài của website nhắn tin thông báo trúng thưởng, nhưng khi chúng tôi điền đầy đủ các thông tin cá nhân thì cũng được cho trúng thưởng “mệt nghỉ”. Chúng tôi thử nạp một card điện thoại trị giá 50.000đ vào tài khoản, lập tức một số điện thoại của người liên hệ trao giải hiện ra. Thế nhưng, chúng tôi chưa kịp gọi, một thanh niên giới thiệu tên Tuấn đã gọi “phê bình” tôi nạp không đủ tiền nên không thể làm hồ sơ trao giải.

Tuấn giục tôi phải nhanh chóng nạp đủ 1,2 triệu đồng còn lại, nếu trong vòng 30 phút không nạp, hệ thống sẽ tự hủy. Tôi tỏ vẻ lo ngại: “Em mới chỉ biết thông tin công ty trên mạng nên chưa dám nạp tiền nhiều”. Tôi đề nghị đến trực tiếp công ty đóng tiền, nhận giải, Tuấn từ chối: “Công ty chỉ nhận hồ sơ và trao giải qua đường bưu điện”.

Đồng thời, Tuấn thuyết phục thêm: “Nếu không tin anh cứ gọi vào số điện thoại của những khách hàng đã nhận giải được công bố trên mạng xác minh sẽ rõ”. Tôi gọi vào số điện thoại của một khách hàng được công bố hình ảnh và giới thiệu trên website đã từng nhận giải tên Lê Quang Tiến (số 111 đường Trương Quang Trọng, TP.Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi). đầu dây bên kia, một thanh niên xác nhận mình đã từng nhận giải và thuyết phục tôi yên tâm nạp tiền, để nhận thưởng.

Tuy nhiên, theo xác minh của chúng tôi, tại địa chỉ số 111 đường Trương Quang Trọng, P.Lê Hồng Phong, TP.Quảng Ngãi không có bất kỳ người nào nhận giải từ website http://TuanLeTango.com. Tất cả hình ảnh người nhận giải, ngày tháng năm sinh, nghề nghiệp, số điện thoại, số chứng minh nhân dân đều là giả mạo, chỉ có địa chỉ nhà là thật. Bà Lê Thị Lệ (chủ nhà số 111 đường Trương Quang Trọng, P.Lê Hồng Phong) khẳng định: “Gia đình tui chưa có bất kỳ ai nhận giải thưởng gì từ website TuanLeTango.com”.

Theo bà Lệ, khoảng một năm qua, gia đình bà rất khổ sở vì thường xuyên có nhiều người đến hỏi nhà bà có từng nhận giải thưởng chưa. Bà không biết sử dụng internet nên không biết chuyện gì đang xảy ra, chỉ nghe người ta nói có người đang lợi dụng địa chỉ gia đình bà để làm chuyện bất minh trên mạng. Vừa qua, bà đã báo công an P.Lê Hồng Phong xác minh, nhưng đến nay vẫn thường xuyên có nhiều người đến hỏi chuyện nhận thưởng.

Tương tự, trên website http://TuanLeTango.com còn công bố địa chỉ của Công ty cổ phần Tango Việt Nam có trụ sở tại số 6 đường Trần Cao Vân, Q.Thanh Khê, TP Đà Nẵng. Tuy nhiên, theo xác minh của chúng tôi, tại địa chỉ này không có bất kỳ công ty nào mang tên Tango Việt Nam. Nơi đây hiện là một cửa hàng bán đồ thời trang.

Chị H. (chủ cửa hàng) cho biết: “Tôi chưa bao giờ cho bất kỳ đơn vị nào thuê mở công ty”. Bên cạnh đó, trên website còn công bố thông tin giải thưởng được hãng xe Piaggio và Apple Việt Nam đồng tài trợ. Thế nhưng, theo một đại diện của Piaggio Việt Nam, công ty chưa bao giờ tài trợ giải thưởng này. Theo xác minh của chúng tôi, tại website www.tangovnn.com cũng có hình thức lừa đảo tương tự.

Ngoài ra, hai website này đang ngang nhiên công bố hai giấy chứng nhận có đóng dấu đỏ đầy đủ, được cho là của cơ quan nhà nước cấp, khiến nhiều người tin tưởng dẫn đến bị lừa đảo. Trong đó, tại website http://TuanLeTango.com công bố giấy chứng nhận do ông Bùi Ngọc Dũng - Giám đốc Trung tâm chứng nhận, Cục Quản lý chất lượng công nghệ thông tin và truyền thông (thuộc Bộ Thông tin và truyền thông) cấp. Còn tại website www.tangovnn.com công bố giấy chứng nhận do… Bộ Văn hóa - truyền thông và tư pháp (?) chứng nhận. Trong khi đó, tại Việt Nam hiện không có bộ, ngành nào mang tên này.

Theo luật sư Nguyễn Văn Trường (Đoàn Luật sư TP.HCM), qua vụ việc này cho thấy, hai website trên không chỉ có dấu hiệu lừa đảo khách hàng mà còn có dấu hiệu làm giả giấy tờ của cơ quan nhà nước để thu lợi bất chính.

Các cơ quan chức năng cần vào cuộc điều tra làm rõ, có biện pháp xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân ngang nhiên lập website để lừa đảo người dân.

PHAN TRÍ

www.phunuonline.com.vn

TuanLeTango.Com, bẫy lừa, lừa đảo, lừa qua mạng, trò lừa trúng thưởng


      © 2021 FAP
        809,437       2,118