Xã hội

Bé 2 ngày tuổi tử vong 'ngoài tiên lượng của bác sĩ'

PN - 8g40, trên bảng điện tử hiển thị đã mổ xong, một bé gái nặng 2,9kg. Đến 23g ngày hôm sau, phòng cấp cứu báo tin bé sơ sinh này đã tử vong. Hội đồng khoa học BV Từ Dũ đã họp để kiểm thảo nguyên nhân.

Nguồn ảnh minh hoạ: internet.

Vừa qua, Báo Phụ Nữ nhận được phản ánh của anh Tạ Phương Toàn (38 tuổi, chồng của sản phụ Nguyễn Thị Thanh Tiền, 36 tuổi, ngụ tại khu phố 9, P.Tân Tạo, Q.Bình Tân, TP.HCM) đề nghị làm rõ nguyên nhân liên quan đến việc con anh bị tử vong sau một ngày chào đời tại Bệnh viện (BV) Từ Dũ.

Anh Toàn cho biết: “Vợ tôi mang thai được 38 tuần. Trong suốt thời gian mang thai có đi khám và theo dõi thai định kỳ, các kết quả xét nghiệm đều kết luận thai khỏe bình thường. 13g ngày 25/10/2014, tôi đưa vợ đến khám thai tại BV Từ Dũ, được bác sĩ (BS) khám, siêu âm thai, đo tim thai, kết luận thai 38,5 tuần, thai khỏe, mẹ khỏe, nhưng do ngôi ngang, nên BS yêu cầu nhập viện để theo dõi, có thể chỉ định mổ. Đến 17g cùng ngày, vợ tôi được làm hồ sơ nhập viện.

Trong quá trình nằm chờ mổ, từ 10g sáng 26/10 đến 7g sáng 27/10, vợ tôi không được BS nào đến thăm khám. Sáng 27/10, khoảng 7g15 phút mới có BS đến khám cho vợ tôi, sau khi kiểm tra, BS không nghe được tim thai nữa nên đẩy vợ tôi đi siêu âm và tiến hành mổ cấp cứu lúc 8g20. Đến 8g40 trên bảng điện tử hiển thị đã mổ xong, một bé gái nặng 2,9kg. Đến 23g ngày 28/10, phòng cấp cứu báo tin con gái tôi đã tử vong.

Tại sao tất cả các kết quả khám, siêu âm, đo tim thai của BV đều kết luận sản phụ và thai nhi đều bình thường, vậy mà chỉ qua một đêm không thăm khám, đến sáng hôm sau vợ tôi phải mổ cấp cứu vì thai suy và mổ xong thì kết luận thai nhi bị nhiễm khuẩn nặng?”.

BS Trần Ngọc Hải - Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, BV Từ Dũ cho biết, sau khi sự việc xảy ra, Hội đồng khoa học BV đã họp để kiểm thảo nguyên nhân.

Theo đó, Hội đồng nhận định: Với chẩn đoán thai 39 tuần, ngôi ngang, giảm kháng trở động mạch não giữa chưa chuyển dạ có chỉ định mổ lấy thai chủ động. Thời điểm mổ lấy thai sẽ tùy thuộc vào diễn tiến chuyển dạ và đánh giá sức khỏe thai nhi. Thai phụ được theo dõi dấu hiệu chuyển dạ, thai nhi đầy đủ, phù hợp bao gồm: khám lâm sàng, thực hiện các xét nghiệm cần thiết, đánh giá cơn gò tử cung, tình trạng cổ tử cung...

Bệnh án có ghi nhận sản phụ Tiền được kiểm tra thai ba lần trong khoảng từ sáng 26/10 đến sáng 27/10 là phù hợp. Vì vậy, khi có biểu hiện chuyển dạ và suy thai vào sáng 27/10, thai phụ đã được tiến hành mổ cấp cứu ngay. Tuy nhiên, bé tử vong sau sinh 39 tiếng và kèm một số bệnh lý như viêm phổi, nhiễm trùng huyết, rối loạn đông máu là do thai suy cấp - nhau bong non trên nền thai suy dinh dưỡng trong tử cung. Diễn tiến nhau bong non (20%) là dạng khó chẩn đoán trên lâm sàng và cận lâm sàng, khó có thể phát hiện được trong quá trình theo dõi và thường nằm ngoài tiên đoán của BS.

TIẾN ĐẠT

www.phunuonline.com.vn

Bé 2 ngày tuổi, trẻ sơ sinh, tử vong, ngoài tiên lượng của bác sĩ, suy tim thai


      © 2021 FAP
        810,267       581