Xã hội

Nặng duyên với Hội

PN - Với vốn tiếng Anh tốt, dì Trần Thị Liêng (SN 1948, ngụ KP.3, P.Cô Giang, Q.1, TP.HCM) đã mở lớp dạy miễn phí cho trẻ em nghèo.

Cứ tầm 6g chiều thứ Bảy, Chủ nhật, nhà dì Liêng lại rộn ràng hẳn, tiếng học trò đánh vần từng từ tiếng Anh: “cat” (con mèo), “house” (ngôi nhà), “mother” (mẹ), “goodbye” (tạm biệt)… Dì Liêng làm “cô giáo không lương” của lớp học đặc biệt này như một mối duyên. Nói đặc biệt bởi học trò của dì đa phần là những em có hoàn cảnh khó khăn. Hồi đầu, chỉ vài em tới học nhưng giờ lớp khá đông, dì phải chia thành nhóm nhỏ ba-bốn em/nhóm. Dì Liêng nhớ lại: “Mỗi lần họp chi hội, tổ PN, tôi hay nghe các chị than con họ học kém tiếng Anh mà không biết tính sao. Tôi bảo các chị cứ mang tụi nhỏ tới tôi kèm cho, không lấy tiền bạc gì đâu”.

Tôi ghé nhà dì Liêng khi dì đang lúi húi dọn bàn, tìm cuốn “giáo trình tự biên” chuẩn bị cho buổi dạy. Tôi trò chuyện với dì được một lúc thì dì Trịnh Bạch Hoa, Chi hội trưởng Chi hội PN KP.3 đưa một cậu bé tới, nói: “Chị Liêng kèm tiếng Anh giúp cháu nó với”. Dì Liêng vui vẻ gật đầu ngay. Cậu bé tên Trần Thiên Bảo, chuẩn bị lên lớp 7. Bảo rụt rè, hỏi câu nào cũng lí nhí. Thấy vậy, dì Liêng liền đi tìm cuốn sách tiếng Anh, ân cần đưa cho Bảo và dặn cậu bé xem trước. Bảo sống với bà nội, bà hay đau ốm, cuộc sống của hai bà cháu rất chật vật. Chuyện học hành của Bảo cũng chật vật theo. Sau khi tìm hiểu hoàn cảnh, dì Hoa đích thân tới nhà vận động rồi dẫn Bảo qua nhờ dì Liêng kèm với hy vọng cậu bé sẽ học tốt, dạn dĩ hơn.

Dì Liêng luôn tận tình rèn môn tiếng Anh cho học trò

Trong lớp của dì Liêng, có em mới bảy-tám tuổi, cũng có em đã 13-14. Dì soạn giáo án riêng, vừa dạy từ vựng vừa rèn văn phạm. Với những em bậc tiểu học, mỗi buổi dì viết khoảng 5-10 từ mới, giảng nghĩa, cách dùng thật tỉ mỉ rồi luyện phát âm cho đến khi các em rành rọt. Với học sinh cấp II, dì cho nhiều bài tập, rèn ngữ pháp. Nhiều bữa, hết xoay bên này, lại qua bên kia hướng dẫn các nhóm học trò, người dì mướt mồ hôi. Vậy mà, cô giáo đã ngoài lục tuần ấy lúc nào cũng tươi cười, dịu dàng, ân cần. Em Lê Phước Như Đăng (chuẩn bị lên lớp 3) nói: “Con học dở tiếng Anh, lại hay quên nên lúc trước sợ môn này lắm. Từ bữa giờ qua nhà cô Liêng học, con thấy tự tin hơn rồi. Giờ, con thích tiếng Anh và sẽ cố gắng học thiệt tốt”.

Là con đầu trong một gia đình có đến tám chị em, dì Liêng trải qua tuổi thơ rất vất vả. Hết lớp 8, dì nghỉ học, đi làm phụ ba mẹ nuôi các em. Ít lâu sau, dì đi học lại. Dì tốt nghiệp cử nhân Anh văn sau khi học hệ mở rộng của Trường ĐH Tổng hợp TP.HCM.

Nhiều năm tham gia sinh hoạt Hội PN, hiện dì là tổ trưởng tổ PN 54, P.Cô Giang. Dì Trịnh Bạch Hoa nhận xét: “Chị Liêng luôn nhiệt tình trong mọi hoạt động của Hội, đặc biệt là trong công tác chăm lo cho chị em hội viên, trẻ em nghèo. Ví như, ngoài dạy tiếng Anh miễn phí, chị còn hỗ trợ các em tập, viết, đến từng nhà vận động phụ huynh cho con đi học bơi, sinh hoạt hè...”.

Ngày nào dì Liêng cũng bận rộn, khi đi vận động học bổng Nguyễn Thị Minh Khai, nuôi heo đất tiết kiệm vì PN nghèo; khi viết tiểu phẩm về an toàn giao thông, phòng chống bạo lực gia đình để chị em biểu diễn.

 MẪN NHI

www.phunuonline.com.vn

Nặng duyên với Hội, cán bộ Hội


      © 2021 FAP
        812,213       816