Xã hội

Cải cách hành chính tại TP.HCM: Có “liên” nhưng chưa “thông”

PNO - Đánh giá về công tác cải cách hành chính, tại kỳ họp thứ 14 HĐND TP.HCM khóa VIII, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng tính chuyên nghiệp của nền hành chính chưa cao, còn gây phiền hà cho dân.

Chiều 9/7, Trưởng ban Pháp chế HĐND TP.HCM Phạm Văn Bá (ảnh) báo cáo kết quả giám sát chương trình cải cách hành chính (CCHC) qua 3 năm thực hiện tại một số đơn vị trên địa bàn thành phố.

Đến nay, các sở - ngành, 24/24 quận – huyện, 322/322 phường – xã - thị trấn đã áp dụng cơ chế “một cửa” trong giải quyết thủ tục hành chính của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp. Ngoài ra, 24/24 quận – huyện và 7 sở ngành cung cấp tình trạng hồ sơ hành chính cho người dân qua hệ thống “một cửa điện tử”...

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, còn “những mặt chưa được”. Đó là quy trình, thủ tục hành chính vẫn còn gây phiền hà cho dân và doanh nghiệp, nhất là các lĩnh vực liên quan đến cấp phép xây dựng, cấp chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở, điều chỉnh dự án đầu tư, thanh toán, nghiệm thu công trình xây dựng cơ bản, đầu tư sử dụng vốn ngân sách nhà nước. Việc niêm yết bộ thủ tục ở một số đơn vị thực hiện chưa đúng quy định.

Trong công tác cải cách thể chế thì trình tự, thủ tục ban hành văn bản quy phạm pháp luật một số văn bản chưa được đảm bảo và thực hiện đầy đủ như việc thẩm định dự thảo văn bản quy phạm pháp luật trước khi được thông qua, ký ban hành; thực hiện việc lấy ý kiến rộng rãi đối với dự thảo văn bản quy phạm pháp luật.

Đánh giá về công tác CCHC, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng chưa tương xứng với vị trí, vai trò của TP, tính chuyên nghiệp của nền hành chính chưa cao, còn gây phiền hà người dân.

Đại biểu (ĐB) Lâm Thiếu Quân nêu thực tế là hiện có sự khác biệt về số quy trình giữa các quận, huyện gây khó cho việc triển khai phần mềm chung, cần chuẩn hóa các quy trình từ trên xuống dưới. Ông Quân cho rằng cần triển khai đại trà việc đánh giá sự hài lòng của người dân. Kết quả đánh giá này rất quan trọng vì đó là phương tiện và là mục đích cuối cùng của CCHC. Cũng theo ông Quân, cần kỷ luật các đơn vị chậm triển khai hoặc nhận sự phản hồi thiếu tích cực trong quá trình triển khai CCHC.

ĐB Trần Trọng Dũng nhận định: Trong báo cáo, tỷ lệ hồ sơ hành chính được giải quyết đúng hẹn là hơn 90%, nhưng theo ý kiến phản ánh của người dân thì tỷ lệ này chỉ đúng đối với những hồ sơ đã được bổ sung đầy đủ giấy tờ. Những trường hợp bị yêu cầu bổ sung giấy tờ nhiều lần thì mất rất nhiều thời gian. Điều người dân quan tâm là hồ sơ được giải quyết trong thời gian ngắn nhất kể từ khi lần đầu tiên người dân đến cơ quan hành chính Nhà nước.

Từ thực tế trên, ông Dũng đề nghị cần có điều tra xã hội học về đánh giá của người dân đối với chương trình CCHC để có đánh giá khách quan hơn.
Ông Dũng nói, giữa các sở có “liên” nhưng chưa có “thông”. Ông thông tin, qua giám sát tại Sở Xây dựng TP.HCM, lãnh đạo sở cho biết rất khó trả lời cho nhà đầu tư biết khi nào hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng sẽ xong; bởi có những trường hợp hồ sơ đòi hỏi phải qua nhiều khâu nên phải tùy thuộc vào chữ ký của các sở, ngành khác. “Cần có nhạc trưởng để điều hành, chỉ đạo ráo riết vấn đề này”, ông Dũng đề xuất.

Về quan hệ xuất nhập khẩu giữa TP.HCM và Trung Quốc trong 6 tháng đầu năm 2014, báo cáo tại kỳ họp, Giám đốc sở Công thương TP.HCM cho biết, kim ngạch xuất khẩu của doanh nghiệp TP.HCM vào Trung Quốc đạt 1,04 tỉ USD, giảm 2,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Các mặt hàng xuất khẩu vào Trung Quốc chủ yếu là sản phẩm điện tử, linh kiện, gạo, hàng rau quả tươi…Kim ngạch nhập khẩu từ từ Trung Quốc đạt 3,04 tỉ USD, tăng 16% so với cùng kỳ. Các mặt hàng chủ yếu là vải, máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng, máy vi tính, sắt, thép các loại, nguyên phụ liệu giày da…

Theo ông Lê Văn Khoa – Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM, trước thực trạng quan hệ thương mại giữa Việt Nam – Trung Quốc có khả năng diễn biến theo chiều hướng xấu, ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu giữa hai nước, trong ngắn hạn hoạt động sản xuất kinh doanh của DN sẽ bị ảnh hưởng. “Tuy nhiên về lâu dài, đây là cơ hội để DN và TP tái cấu trúc lại thị trường xuất nhập khẩu, nâng cao nội lực, tăng cường khả năng cạnh tranh”.

Theo ông Khoa, trước tình hình này, doanh nghiệp TP.HM có cơ hội đa dạng hóa thị trường xuất nhập khẩu, cơ hội chuyển đổi máy móc, thiết bị tiên tiến.

Quỳnh Mai

www.phunuonline.com.vn

Kỳ họp thứ 14, HĐND TP.HCM khóa VIII, cải cách hành chính


      © 2021 FAP
        812,360       672